Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Bến Tre 20 năm xóa cầu khỉ

Lê Lối

Cây cầu bê tông thứ 2.524 là thành quả 20 năm liên tục phấn đấu của Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường tỉnh Bến Tre.

Cây cầu bê tông cốt thép thứ 2.524 vừa được hoàn thành đưa vào sử dụng ở vùng sâu tỉnh Bến Tre. Đó là thành quả 20 năm liên tục phấn đấu của Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường tỉnh Bến Tre đã góp phần xóa cầu tạm, cầu khỉ, đò ngang không an toàn, giảm tai nạn té cầu khỉ, chìm đò chết người.

Có cầu bê tông người dân, phật tử, tín đồ không sợ té cầu khỉ

Năm 2021, dù bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19, nhưng Hội KHKT Cầu đường Bến Tre đã có những sáng tạo trong vận động quỹ để xây cầu. Qua điện thoại, email, zalo...Hội KHKT Bến Tre cung cấp hình ảnh thực trạng cầu, đường xuống cấp đến mạnh thường quân và kêu gọi hỗ trợ.

Nhiều tổ chức phật giáo hỗ trợ Hội KHKT Cầu đường Bến Tre xây dự cầu bê tông thay thế "cầu khỉ"

Qua đó, nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã ủng hộ xây dựng mới và sửa chữa 95 cây cầu, bảo trì, nâng cấp khoảng 4km đường bê tông, với tổng kinh phí trên 100 tỷ đồng. Đặc biệt, trong tháng 12 này, Hội đã khánh thành cây cầu thứ 2.524 tại huyện Giồng Trôm và chuẩn bị khởi công cầu rạch Ông Dưng với chiều dài 80m, tổng kinh phí trên 2,6 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hữu Hiểu, Chủ tịch UBND xã Lương Phú, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre cho biết, địa phương vừa được Hội KHKT Cầu đường Bến Tre bàn giao 2 cây cầu giao thông nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, phật tử, tín đồ, học sinh đi lại thuận lợi, vận chuyển hàng hóa an toàn.

“Ngày khánh thành cây cầu Xẻo Lá ở ấp 2, xã Lương Phú, nhiều cụ già đi qua cây cầu rưng rưng nước mắt cầm tay tôi nói, mừng quá. Có cụ nói nếu không có Hội KHKT Cầu đường Bến Tre và những tấm lòng từ thiện thì không biết đến bao giờ mới hết nỗi lo con cái đi học đường sá khó khăn, bất trắc, nguy hiểm khi qua những cây cầu không an toàn”, ông Hiểu kể.

Bà Nguyễn Thị Phượng (65 tuổi, ngụ ấp 2, xã Lương Phú) một tín đồ xã Lương Phú, vui mừng cho biết: “Tôi bán vé số dạo, ngày nào cũng đi qua lại cây cầu này nhiều lần. Lúc trước, cầu Xẻo Lá yếu lắm, không có tay vịn, khi mưa thường trơn trợt, nhiều lần tôi bị té ngã, nên những ngày trời mưa tôi không dám đi bán vé số. Hôm nay, người dân ở xã có cây cầu mới, an toàn, đẹp, bà con đi lại dễ dàng, tôi vui lắm”.

Hội KHKT Cầu đường Bến Tre, 20 năm xây dựng 2.524 cây cầu bê tông trong, ngoài tỉnh Bến Tre.

Ông Trân Thanh Trung (ngụ huyện Giồng Trôm, tỉnh Bên Tre) chia sẻ: “khi có cầu, đường bê tông đi lại thuận lợi, người dân đã đổi mới tư duy làm ăn, phát triển kinh tế. Trước kia, việc đi lại khó khăn, mỗi lần chở nông sản đi bán rất vất vả, bây giờ nhiều hộ đã thử sức trong việc kinh doanh, góp vốn xây dựng các mô hình chăn nuôi kết hợp làm trang trại trồng cây ăn quả, bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế”.

Hơn 20 năm hoạt động, xây dựng 2.524 cây cầu

Theo ông Trịnh Văn Y, Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Bến Tre, năm 2021, Hội được thành lập, là Hội đầu tiên vùng ĐBSCL. Hơn 20 năm hoạt động, đến nay trên địa bàn Bến Tre đã xóa hết cầu khỉ, cầu tạm, đò ngang.

Hội đã xây 2.524 công trình cầu, 350km đường, 7 trường học, 188 suất học bổng, 150 xe đạp cho học sinh, 292 căn nhà nhà tình nghĩa, nhà tình thương, 27 cây nước sinh hoạt và hằng trăm ngàn phần quà cho hộ nghèo. Tổng kinh phí trên 1.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, còn thực hiện bảo trì đường giao thông nông thôn, sửa chữa nâng cấp 30km đường, 260 cầu xuống cấp, xây 270 cống thay cầu, tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng. Khảo sát, lập hồ sơ thiết kế dự toán công trình, tiền tư vấn không thu tặng lại trên 26 tỷ đồng góp với dân xây cầu, đường.

Ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, nhưng cây cầu bê tông, đường đã được Hội KHKT Cầu đường bến Tre xây dựng trên địa bàn các xã, thị trấn tỉnh Bến Tre tạo điều kiện cho hơn 1,2 triệu dân trong tỉnh hưởng lợi. Những đóng góp của Hội cho sự nghiệp phát triển ngành giao thông tỉnh Bến Tre là rất nhiều, đặc biệt trong quá trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.

Ông Trịnh Văn Y, Chủ tịch Hội KHKT cầu đường Bến Tre bên cây cầu bê tông cốt thép thứ 2.524 được xây dựng tại huyện Giồng Trôm tỉnh Bến Tre.

Không chỉ tỉnh Bến Tre, Hội KHKT Cầu đường Bến Tre còn vận động xây cầu, đường bê tông ngoài tỉnh từ Bắc đến Nam (Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hóa, Quảng Trị, TP.HCM, Bình Dương, Bình Phước, Long An, Tiền Giang, Trà Vinh, Đồng Tháp, An Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu), khoảng 210 công trình trị giá trên 155 tỷ đồng.

Trong tổ chức, Hội xứng đáng là hội sự nghiệp gương mẫu trong vấn đề tự chủ kinh phí. Có thể nói, lực lượng kỹ sư, chất lượng công trình của hội từng bước có sự tiến bộ đáng kể, luôn giành được tín nhiệm cao của các chủ đầu tư ở Bến Tre và nhiều nơi khác. Trong đó, ông Trịnh Văn Y có vai trò đặc biệt quan trọng trong vận động quỹ xây dựng cầu, đường phục vụ người dân đi lại thuận lợi, an toàn. Ông được Tổ chức kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục người có công trong việc vận động và hỗ trợ xây dựng cầu, đường bê tông ở nông thôn với số lượng nhiều nhất 2.500 cây cầu và 3.000km đường bộ.

Lê Lối

Cùng chuyên mục