Lợi lớn khi nối thông cao tốc Thái Nguyên - Bắc Kạn

Nam Khánh

Tiếp nối tuyến cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn sẽ được đầu tư, tạo thuận lợi kết nối cho đồng bào các dân tộc.

Tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới xóa thế độc đạo của QL3 cũ

Hơn 5 năm qua, niềm vui đến với anh Ma Văn Tiến sinh sống tại xã Bình Văn, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn đã không còn nỗi lo va chạm giao thông trên cung đường đi làm tại huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên khi tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới được đầu tư.

Tuyến Thái Nguyên - Bắc Kạn được nối thông sẽ không chỉ thúc đẩy giao thương, phát huy tiềm năng du lịch sẵn có của tỉnh Bắc Kạn mà còn giúp việc đi lại của người dân đồng bào các dân tộc địa phương được thuận lợi hơn - Ảnh minh họa.

“Trước khi cung đường này được mở ra, giao thông trên QL3 cũ là nỗi ám ảnh của nhiều người khi mặt đường vừa xấu, vừa dày đặc phương tiện vận tải hạng nặng. Thời gian từ Thái Nguyên lên Chợ Mới phải mất hơn 2,5 tiếng đồng hồ.

Thế nhưng, từ ngày tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới được mở ra, thời gian đi lại giữa hai địa phương chỉ còn hơn một tiếng đồng hồ”, anh Tiến chia sẻ.

Không chỉ tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân, nỗ lực thông tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới còn mở toang cơ hội phát triển cho doanh nghiệp địa phương.

Nhớ lại thời điểm trước tái lập hai tỉnh: Thái Nguyên, Bắc Kạn, một lãnh đạo Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan cho biết, QL3 lúc đó quanh co, khó đi. Xe khách "ế" chỏng trơ vì đi thì mất nhiều thời gian (khoảng 2,5 - 3 tiếng từ Thái Nguyên lên Bắc Kạn), đường xóc khiến hành khách mệt mỏi, say xe. Lái xe lúc nào cũng phải căng mắt để không xảy ra va chạm.

Thế nhưng, tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới được mở ra đã chấm dứt thế độc đạo của QL3 cũ. Dịch vụ vận tải khách từ Thái Nguyên lên đến tận Ba Bể không những được chuộng hơn mà doanh nghiệp còn phát triển được dịch vụ chuyển phát nhanh lên Bắc Kạn, giải quyết nhu cầu đi lại của đồng bào các dân tộc khu vực tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn.

Nối thông lên Bắc Kạn, tạo đà phát triển kinh tế vùng cao

Phát huy hiệu quả của dự án Thái Nguyên - Chợ Mới đã đầu tư, xác định đầu tư tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn theo quy hoạch đã được phê duyệt sẽ góp phần bảo đảm tính đồng bộ, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách cho tỉnh Bắc Kạn nói riêng, các tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ nói chung, dự án Chợ Mới - Bắc Kạn đã được các cấp chức năng nghiên cứu đầu tư.

Theo đó, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ Chợ Mới - Bắc Kạn có tổng chiều dài khoảng 28 km. Điểm đầu tại Km9+400 (nút giao QL3, lý trình Km29+00). Điểm cuối tại Km28+700 (giao QL3, đường Nông Quốc Chấn, nối tiếp tuyến Bắc Kạn - Ba Bể).

Dự án được phân kỳ thành 2 giai đoạn. Trong đó, theo quyết định chủ trương đầu tư được phê duyệt, giai đoạn 2021-2025, dự án được đầu tư với chiều dài khoảng 19,4 km. Điểm đầu tại khoảng Km9+400 (nút giao với QL3), thuộc huyện Chợ Mới. Điểm cuối tại khoảng Km28+807,5 (kết nối dự án Bắc Kạn-hồ Ba Bể) thuộc TP Bắc Kạn.

Giai đoạn 2 đầu tư đoạn Km0 đến Km9+400 khi xác định được nguồn vốn.

Theo đánh giá, sau khi tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn hoàn thành, sẽ khớp nối với tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới đang khai thác, hình thành một tuyến đường cao tốc dài khoảng 70km. Từ đó, rút ngắn khoảng cách, thời gian đi lại giữa Thái Nguyên và Bắc Kạn xuống khoảng 1 giờ đồng hồ so với 2 - 3 giờ khi di chuyển trên tuyến QL3 cũ.

Đáng nói, Bắc Kạn là một tỉnh miền núi vùng cao, địa hình hiểm trở khiến kinh tế chậm phát triển. Đoạn đường từ huyện Chợ Mới đến TP Bắc Kạn có giao thông rất khó khăn, chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải và phát triển KT-XH của địa phương. Tuyến đường Thái Nguyên - Bắc Kạn được nối thông sẽ góp phần giải quyết đáng kể bất cập này.

Nam Khánh

Cùng chuyên mục