Huyện miền núi Phú Yên đầu tư hạ tầng giao thông, phát triển kinh tế

Quang Đạt

Huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên chú trọng đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đến các vùng đồng bào để thúc đẩy kinh tế phát triển.

Đồng Xuân là huyện miền núi nằm về phía Tây Bắc của tỉnh Phú Yên. Thời gian qua, huyện Đồng Xuân đã triển khai nhiều chương trình, chính sách liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đảm bảo đúng đối tượng và nhu cầu thụ hưởng.

Điều này đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Nhiều tuyến đường giao thông tại xã Xuân Lãnh, Đồng Xuân được đầu tư nâng cấp

Lãnh đạo huyện Đồng Xuân nhìn nhận, khó khăn trong việc phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn toàn huyện là do có nhiều khu vực địa hình hiểm trở, giao thông đi lại ở những khu vực này chưa đồng bộ. Do đó, dẫn đến việc đưa các sản phẩm từ những khu vực này ra bên ngoài để tiêu thụ và việc đầu tư vào những vùng này còn hạn chế. Đời sống nhiều vùng đồng bào dân tộc còn chưa được nâng cao.

Nhận thấy hạ tầng giao thông chính là "điểm nghẽn" cho sự phát triển, thời gian qua, huyện Đồng Xuân tập trung đầu tư vào xây dựng hệ thống giao thông, đặc biệt là miền núi để đẩy mạnh sự phát triển cả vùng. Kéo gần lại sự phát triển của miền ngược và miền xuôi.

Năm qua, nhiều tuyến đường nông thôn, giao thông nội đồng được bê tông hóa và kiên cố hóa. 100% tuyến giao thông đi từ trung tâm huyện Đồng Xuân đến các xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số được đầu tư xây dựng và đang được đầu tư nâng cấp. Nhờ đó, việc vận chuyển hàng hóa, sản phẩm ở các vùng nguyên liệu của địa phương như mía, sắn... ở khu vực miền núi, khu vực đồng bào dân tộc thiểu số ra bên ngoài được thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, người đồng bào ở những khu vực này cũng được tiếp thu, học hỏi những mô hình sản xuất kinh doanh từ bên ngoài nhờ hệ thống giao thông đến tận các thôn, bản.

Cùng với đó, nhiều lĩnh vực khác cũng được chú trọng hơn. Trong lĩnh vực giáo dục, cơ sở vật chất được đầu tư khang trang giúp việc dạy và học của các trường ở khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng tốt thơn. Các công trình thủy lợi, cấp nước sinh hoạt được đầu tư xây dựng và quản lý hiệu quả. Nhiều đối tượng gia đình đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, đáp ứng kịp thời các nhu cầu thiết yếu khác của người dân.

Đến nay, 11/11 xã, thị trấn đều có mạng lưới trường, lớp học từ bậc mầm non đến tiểu học, xây dựng 41 công trình thủy lợi. Cùng với đó, huyện Đồng Xuân còn quan tâm, hỗ trợ đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách từ nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ của Trung ương, nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương qua Ngân hàng chính sách.

Nhờ đó, đã giúp nhiều hộ dân được tiếp cận nguồn vốn đầu tư xây dựng mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, trở thành đòn bẩy giúp các hộ vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng thành công nông thôn mới tại địa phương. Qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện miền núi này.

Lãnh đạo UBND huyện Đồng Xuân cho biết, đang kiến nghị lãnh đạo tỉnh nhiều vấn đề liên quan đến hạ tầng giao thông để giúp thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển hơn nữa. Trong đó, kiến nghị UBND tỉnh sớm đầu tư xây dựng tuyến tránh đoạn qua thị trấn La Hai trên QL19C (Dự án Trục giao thông phía Tây của tỉnh Phú Yên); nâng cấp, mở rộng tuyến tránh qua địa bàn xã Xuân Lãnh; xây dựng cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Quang Đạt

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục