Nỗ lực tuyên truyền ATGT cho học sinh dân tộc thiểu số

Yến Chi

Thông qua dự án “Hành trang an toàn”, học sinh tiểu học ở Thái Nguyên được trao tặng mũ bảo hiểm và tham gia nhiều hoạt động ATGT.

Trao mũ bảo hiểm, bảo vệ học sinh miền núi tới trường

Sáng 22/12, trước giờ trống điểm vào lớp học, phía ngoài cổng trường tiểu học Nghinh Tường (huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên), hàng chục em học sinh nô nức đến trường trên xe máy của cha mẹ, đầu đội mũ bảo hiểm màu đỏ hoặc cam rực rỡ. Trên thân mũ là hình ảnh vạch kẻ đường và dòng chữ “Road Safety” (An toàn giao thông đường bộ).

Trao mũ bảo hiểm, hướng dẫn học sinh tiểu học các trường ở Thái Nguyên đội mũ đúng cách

Theo người dân sinh sống xung quanh trường học, hình ảnh các em học sinh đội mũ bảo hiểm đến trường đã trở nên quen thuộc suốt một năm qua.

Đây chính là món quà trong dự án “Hành trang an toàn” do Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á (AIP) phối hợp với Ban An toàn giao thông và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên tổ chức, nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh và giáo viên về tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm chất lượng, đúng cách; tăng tỷ lệ đội mũ bảo hiểm chất lượng trong nhóm đối tượng học sinh; lan tỏa thông điệp về tham gia giao thông an toàn đến cộng đồng...

Cô Hà Thị Thời, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nghinh Tường cho biết, toàn trường có 268 học sinh thì 266 em là con em đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó, dân tộc Tày và Dao chiếm chủ yếu.

Hoàn cảnh các em khá khó khăn, đa số nằm trong diện hộ nghèo hoặc cận nghèo, trong khi, trường học nằm trên trục đường ngã ba, gần chợ dân sinh nên lưu lượng phương tiện di chuyển lớn.

Dự án “Hành trang an toàn” triển khai tại trường Tiểu học Nghinh Tường từ năm 2021, đến nay đã trao hơn 300 mũ bảo hiểm cho các em học sinh sau 2 đợt. Nhờ có mũ bảo hiểm, học sinh được đến trường an toàn hơn, giúp giảm tác động nếu chẳng may gặp va chạm trên đường. Đồng thời cũng nâng cao nhận thức của các em học sinh trong việc thực hiện đảm bảo ATGT, từ đó, phụ huynh có thể nhìn con em mình mà nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành Luật GTĐB, bảo đảm tham gia giao thông an toàn cho bản thân, gia đình và những người khác.

Cũng nằm trong dự án này, chiều ngày 7/11, tại trường Tiểu học Vũ Chấn đã tổ chức chức trao mũ bảo hiểm cho các em học sinh lớp 1 năm học 2022 – 2023. Tại buổi trao tặng, các em học sinh còn được hướng dẫn các bước đội mũ bảo hiểm đúng cách, điều chỉnh mũ sao cho vừa khít với đầu để đảm bảo an toàn cao nhất khi tham gia giao thông.

Được biết, hiện nay, Trường Tiểu học Vũ Chấn có 295 học sinh, 100% là con em đồng bào các dân tộc thiểu số Dao, Tày, Nùng. Trong đó, có 146 học sinh thuộc các gia đình nghèo, cận nghèo. Ngoài điểm trường chính, Nhà trường có 5 điểm trường phụ với 165 học sinh.

Đại diện Quỹ AIP chia sẻ: Một nửa số học sinh các trường tham gia dự án thuộc nhóm có điều kiện khó khăn, hoặc khuyết tật. Các em không được tiếp cận giao thông an toàn. Chính vì vậy, mũ bảo hiểm do dự án trang bị sẽ đóng vai trò thiết yếu bảo vệ các em trên hành trình từ nhà đến trường.

Thêm nhiều hoạt động tuyên truyền ATGT

Theo Quỹ AIP, rất nhiều trẻ em phải đối mặt với nguy cơ va chạm giao thông hằng ngày khi đến trường. Nguy hiểm có thể rình rập khắp nơi. Va chạm giao thông là một những nguyên nhân hàng đầu cướp đi sinh mạng của trẻ em, thanh, thiếu niên và người trưởng thành từ 5-29 tuổi trên toàn thế giới. Viện Đo lường và Đánh giá Sức khoẻ ước tính Việt Nam năm 2019 có hơn 6.200 ca tử vong mà nạn nhân thuộc nhóm tuổi nói trên.

Học sinh dân tộc các trường tiểu học ở Thái Nguyên tham gia cuộc thi vẽ tranh sáng tác về đội mũ bảo hiểm trong dự án Hành trang an toàn

Để nâng cao ATGT cho học sinh, bên cạnh hoạt động trao mũ bảo hiểm, năm 2022, Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á (AIP) còn phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh Thái Nguyên, dưới sự tài trợ của Công ty cổ phần UPS Việt Nam, tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi vẽ tranh thuộc dự án “Hành trang an toàn” tại 5 trường tiểu học thuộc Dự án gồm: Nghinh Tường, Sảng Mộc, Vũ Chấn, Tràng Xá (huyện Võ Nhai) và Tiểu học Tân Long (TP. Thái Nguyên).

Tham dự cuộc thi có trên 90 tác phẩm của các em học sinh sáng tác về đề tài đội mũ bảo hiểm để bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông theo yêu cầu của Ban Tổ chức.

Cuộc thi đã mang đến cơ hội cho các em học sinh được thể hiện niềm đam mê sáng tạo, mỗi tác phẩm là một câu chuyện truyền tải thông điệp đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông để bảo đảm an toàn. Thông qua những bức tranh, các em học sinh đã chia sẻ nhận thức về an toàn giao thông và truyền đi thông điệp mạnh mẽ, rõ ràng đến gia đình, bạn bè của mình.

Từ đó góp phần xây dựng văn hoá giao thông văn minh và an toàn nhằm hiện thực hoá mục tiêu chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Chính phủ đó là không còn thương vong do tai nạn giao thông.

Bà Trịnh Thu Hà, đại diện Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết: Dự án Hành trang an toàn thật sự là một dự án thiết thực và hiệu quả, góp phần tăng tỉ lệ đội mũ bảo hiểm của trẻ em khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy tại địa phương. Dự án truyền tải thông điệp ý nghĩa về chiếc mũ bảo hiểm là hành trang thân thuộc, bảo vệ các em học sinh, ngăn ngừa chấn thương do va chạm giao thông trên đường tới trường. Đồng thời cũng tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, giúp các em học sinh sớm hình thành ý thức và thói quen tham gia giao thông an toàn. Dự án Hành trang an toàn thể hiện sự quan tâm đặc biệt dành cho thế hệ tương lai của đất nước.

Yến Chi

Cùng chuyên mục