Gia Lai: Mong mỏi có cầu dân sinh cho vùng đồng bào thiểu số

Tạ Vĩnh Yên

Sâu trong các làng đồng bào thiểu số ở Gia Lai vẫn còn những cây cầu tạm để rồi người dân phập phù lo lắng khi mùa lũ về...

Nhiều năm qua người dân hai xã Ia Vê (Chư Prông) và xã Ia Ko (Chư Sê, Gia Lai) đã tự gom góp để dựng 2 chiếc cầu tạm vượt suối dữ để làm rẫy và đưa con đến trường...

Người dân 2 làng Tai Glai và O Bung (xã Ia Ko, H. Chư Sê) phải dùng cầu tạm để sang khu sản xuất tại xã Ia Vê (H. Chư Prông). Ảnh: Phương Dung

Những chiếc cầu tạm ở vùng sâu

Khoảng 10 năm trở lại đây, con đường đất và chiếc cầu tạm bắc ngang con suối Đục (Ia Ko, Chư Sê, Gia Lai) là quãng đường ngắn nhất của hàng trăm hộ dân đi lại vận chuyển nông sản đến khu sản xuất tại xã Ia Vê (H.Chư Prông). Đất đai của người dân xã Ia Ko nằm trong địa phận của xã Ia Vê. Và trước khi chưa có chiếc cầu tạm bắc qua suối đục thì gần 100 hộ dân của 2 làng Tai Glai và O Bung (X. Ia Ko) phải đi đường vòng hơn 20 km mới đến được khu đất sản xuất ở thôn Đồng Hải (xã Ia Vê). Ngược lại, người dân thôn Đồng Hải cũng đi qua suối Đục để qua xã Ia Ko để mua sắm, chở con cái đi học.

Chiếc cầu dài tầm 5 m, chiều rộng khoảng 2,5 m, sàn kê bằng 4 thanh sắt, trên là những tấm ván ghép lại thành mặt cầu. Do nhu cầu đi lại của người dân lớn, cộng với phương tiện vận chuyển hàng hóa nặng nên mặt cầu thường xuyên phải gia cố sau mỗi mùa mưa.

Cũng tại xã Ia Ko, nhiều hộ dân ở làng O Grưng cũng phập phù lo sợ mỗi khi đi qua cây cầu tạm dài hơn 3 m bắc ngang suối Ia Glai để đến khu đất sản xuất ở làng O Ngol (Ia Vê). Cầu được thiết kế sơ sài, trụ cầu làm bằng cọc gỗ nhỏ, mặt cầu là những thân cây tròn ghép lại, phía trên đổ lớp đất dày. Ông Kpuih Blom (làng O Grưng) thông tin: “Phần lớn hộ dân trong làng có đất sản xuất ở làng O Ngol. Trước đây, bà con chỉ trồng lúa rẫy, trồng mì và vận chuyển về nhà bằng gùi nên chỉ dùng 2 cây gỗ bắc qua suối. Sau này được cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, bà con đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng lúa nước, cây công nghiệp dài ngày vậy nên nhu cầu đi lại, phương tiện vận chuyển phân bón, nông sản mỗi ngày cũng nhiều hơn.

Để thuận tiện nên dân làng đã đồng thuận góp cây, góp công làm cầu tạm bắc qua suối Ia Glai. Cầu tạm đã phần nào đáp ứng nhu cầu đi lại, sản xuất của người dân, song kèm theo đó cũng nhiều nỗi lo. Lo nhất là mùa lũ nước từ thượng nguồn đổ về. Nước lũ dữ khiến người dân lo ngại. Hơn nữa, việc vận chuyển nông sản cũng đầy khó khăn nên không phương tiện nào dám lưu thông qua cầu khi mưa lớn. "Nguyện vọng của người dân làng O Grưng là sớm có cây cầu dân sinh cho an toàn đi lại”, ông Blom mong mỏi.

Ông Blom cho biết, người đồng bào nơi đây mong muốn được nhà nước sớm đầu tư con đường và cây cầu để mạnh dạn đầu tư nông nghiệp và đi lại an toàn mỗi khi mưa lũ đổ xuống. "Có đường có cầu thì người dân mới mạnh dạn đầu tư mua máy móc để vận chuyển phân bón, nông sản. Chứ đường hẹp nên khi chở lúa về có người va quệt nhau lao xuống ruộng luôn ấy chứ", ông Blom nói.

Ông Blom bên cây cầu tạm bắc ngang suối Ia Glai.

Sẽ bố trí kinh phí làm cầu giúp dân

Đã có người chết khi qua cầu tạm

"Tôi ở đây năm nào cũng chứng kiến vài trường hợp bị rơi xuống suối Đục. Cách đây 2 năm, có trường hợp bị rơi xuống suối rồi bị lũ nhấn chìm"

Ông Lê Minh Thành, Trưởng thôn Tai Glai nói về chiếc cầu bắc suối Đục.

Ông Lê Minh Thành, Trưởng thôn Tai Glai khi được hỏi về cây cầu tạm bắc qua suối Đục đã rất trăn trở: "Trước đây, khi chưa có cầu tạm, Vào mùa thu hoạch, người dân gặp khó khăn trong việc vận chuyển nông sản. Vì vậy, một số hộ dân đã tự nguyện bỏ tiền mua vật liệu về làm cầu tạm. Do hai bên mố cầu là đường đất, dốc nên vào mùa mưa trơn trượt, rất dễ ngã. ”.

Nói về những chiếc cầu này, ông Rơ Mah Sơ-Chủ tịch UBND xã Ia Ko-cho hay: Những cây cầu tạm đã giúp người dân tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí trong lao động sản xuất và sinh hoạt. Tuy nhiên, nó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do vậy, trong đợt tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND 2 cấp đầu tháng 11, xã kiến nghị các ngành liên quan tạo điều kiện sớm đầu tư xây dựng 2 cây cầu dân sinh trên địa bàn giúp người dân đi lại, phát triển sản xuất.

"Nguyện vọng của người dân là chính đáng, hơn thế nữa là việc xây dựng kiên cố cây cầu sẽ góp phần rất lớn để người dân vùng giáp ranh của 2 xã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế. Đặc biệt, là người dân an tâm hơn khi đưa các cháu đến trường", ông Sơ cho biết.

Theo đó, tổ công tác của HĐND tỉnh Gia Lai đã trực tiếp nắm bắt nguyện vọng của các cử tri. Đoàn công tác đề nghị ngành chức năng sớm bố trí kinh phí xây dựng kiên cố 2 cây cầu dân sinh nối từ làng O Grưng (xã Ia Ko, Chư Sê) đến làng O Ngol (xã Ia Vê, H. Chư Prông).

Tạ Vĩnh Yên

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục