Quảng Ninh: Niềm vui đường mới vào xã nghèo Quảng Sơn

Quang Minh

Là xã khó khăn nhất của huyện Hải Hà (Quảng Ninh), Quảng Sơn đang dần phát triển nhờ tuyến đường kết nối với Quốc lộ 18A vừa đưa vào sử dụng

Một thuở cách trở, khó khăn

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đồng Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn cho biết: Quảng Sơn là xã thuộc diện khó khăn nhất của huyện với trên 95% số hộ là người dân tộc thiểu số, trong đó, người Dao chiếm trên 90%.

Trước đây, con suối này đã chia cắt xã Quảng Sơn với khu vực bên ngoài mỗi khi có mưa lũ lớn

Do trình độ dân trí còn hạn chế, tập tục canh tác còn lạc hậu cùng với kết cấu hạ tầng giao thông nhiều khu vực chưa được đầu tư đồng bộ, nên một thời gian dài, đời sống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn còn nghèo, khó.

Nhất là tuyến giao thông từ Quốc lộ 18A lên trung tâm xã được đầu tư từ lâu vừa nhỏ, hẹp, xuống cấp lại qua nhiều suối sâu, nên vào những ngày mưa lớn, xã bị cô lập hoàn toàn với bên ngoài.

"Rất mừng là, sự khó khăn về giao thông đã được khắc phục trong thời gian gần đây. Đặc biệt, tuyến đường từ trung tâm xã đã được triển khai từ cuối năm 2021 đang hoàn thiện và chuẩn bị bàn giao khiến cán bộ, nhân dân các dân tộc trong xã rất phấn khởi lắm", vị Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn nói.

Tuyến đường mới được mở ra đã tạo thuận lợi cho việc lưu thông, trao đổi hàng hóa giữa xã Quảng Sơn với các vùng trung tâm của huyện Hải Hà

Đường xoá thế cô lập, mở hướng thoát nghèo

Qua tìm hiểu được biết, cùng với việc triển khai các chương trình, dự án nhằm giúp cho đồng bào các dân tộc xã Quảng Sơn vươn lên ổn định cuộc sống, thời gian qua, bằng các nguồn lực và huy động sự đóng góp của nhân dân, huyện Hải Hà đã đầu tư hoàn thiện các tuyến đường liên thôn tại Quảng Sơn. Nhờ vậy, đến nay, 100% đường làng, ngõ xóm ở những điểm tập trung đông dân cư tại đây được cứng hóa, bê tông hóa…

Đặc biệt, để xóa thế cô lập cho xã Quảng Sơn vào mùa mưa, bão, đồng thời từ tháng 12/2021, huyện Hải Hà đã cải tạo, nâng cấp tuyến đường kết nối Quốc lộ 18A đến trung tâm xã Quảng Sơn.

Dự án được chia làm 2 đoạn, đoạn 1 là đường cấp IV đồng bằng có vận tốc thiết kế 60km/h dài trên 1,57km, rộng 7,5m; Đoạn 2 được thiết là đường cấp IV miền núi, vận tốc thiết kế 40km/h có chiều dài trên 7,15 km, rộng 7,5m. Tổng mức đầu tư của dự án là 68,6 tỷ đồng và được thi công trong thời gian 300 ngày.

Ngay sau khi dự án được triển khai, các đơn vị thi công đã huy động tối đa phương tiện, nhân lực để đảm bảo đúng tiến độ.

Dự án khi được đưa vào sử dụng sẽ tạo giao thông thuận lợi cho nhân dân trong khu vực, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, chăn nuôi, tiêu thụ hàng hóa, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân trong khu vực…

Ghi nhận của PV Báo Giao thông trên tuyến đường này thì các hạng mục đã cơ bản hoàn thành. Cùng với cải tạo, nâng cấp nền đường, thảm nhựa asphalt, dự án còn triển khai các hạng mục ATGT như: Cọc tiêu, biển báo, sơn gờ giảm tốc, vạch phân tuyến, kẻ chỉ đường; làm mới cống dọc thu nước mặt và vỉa hè hai bên đoạn qua khu đông dân cư từ ngã ba Long Bình đến gần nhà văn hóa thôn 6, xã Quảng Long; thay thế ngầm tràn bằng hệ thống cống hộp đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông qua khu vực này.

Chị Đặng Thị Hai, người dân tộc Dao ở bản Cấu Phùng, xã Quảng Sơn, huyện Hải Hà đứng nhìn những chiếc xe ô tô, xe máy bon bon trên tuyến đường mới mở từ trung tâm xã Quảng Sơn ra Quốc lộ 18A hồ hởi, cho biết: Trước đây, đường hẹp, xuống cấp, nên nông – lâm sản của bà con canh tác được giá khá rẻ so với các xã dưới xuôi. Nhưng giờ đường mới được mở, ô tô, xe máy vào thuận tiện, giá các nông – lâm sản đã được nâng lên nhiều, bà con ai cũng mừng…

Chia sẻ thêm với PV Báo Giao thông, một cán bộ UBND xã Quảng Sơn, huyện Hải Hà, cho biết: Hiện nay, tuyến đường được đấu nối từ Quốc lộ 18A vào đến trung tâm xã đã mở ra hướng phát triển bền vững cho địa phương.

Tuy nhiên, tuyến đường từ trung tâm xã xuống các thôn phía trong vẫn xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại. Vì thế, bà con đều mong muốn cấp có thẩm quyền tiếp tục quan tâm đầu tư hoàn thiện để tuyến đường được đồng bộ, từ đó tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Nhiều tuyến đường trong khu dân cư của xã Quảng Sơn được đầu tư tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế - xã hội.

"Hiện trên địa bàn có 982 hộ thì số hộ nghèo còn 30 hộ, chiếm 3,06% tổng số hộ trong xã. Mặc dù việc phát triển kinh tế, giảm nghèo đã có bước phát triển vượt bậc so với những năm trước nhờ giao thông được đầu tư. Tuy nhiên, để phát triển một cách bền vững hơn thì cùng với triển khai các chương trình hỗ bà con, việc đầu tư nâng cấp các trục đường chính sẽ đóng vai trò quan trọng...", vị cán bộ UBND xã Quảng Sơn khẳng định.

Quang Minh

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục