Lạng Sơn: Cầu Hát Lành - nối bờ vui cho người dân xã biên giới Tú Mịch

Sau thời gian dài chia cắt, cầu Hát Lành được hoàn thành đã giúp người dân Bản Roọc, xã biên giới Tú Mịch nối bờ vui, phát triển kinh tế.

Thôn Bản Roọc nằm giữa trung tâm xã biên giới Tú Mịch, huyện Lộc Bình, Lạng Sơn nơi có 100% số hộ là người dân tộc Tày, từ trước đến nay, thôn bị dòng suối Hát Lành thuộc tuyến nhánh của sông Bản Thín, xã Tú Mịch chảy qua, chia đôi khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trong mùa mưa bão.

Để bảo đảm ATGT người dân Bản Roọc, năm 2021 UBND xã Tú Mịch và UBND huyện Lộc Bình đã cân đối nguồn lực, xây dựng cây cầu bê tông phục vụ cho bà con đi lại an toàn.

Cầu Hát Lành đã cơ bản hoàn thành, chuẩn bị đưa vào khai thác, sử dụng.

Ông Lương Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Tú Mịch cho biết: Từ nhiều năm nay, người dân thôn Bản Roọc luôn kiến nghị xã và huyện xây dựng cây cầu bắc qua suối Hát Lành để người dân đi lại thuận lợi, an toàn.

Nhưng để xây dựng cầu cần cả tỷ đồng mà nguồn lực của xã không đủ để triển khai. Năm 2020, xã đã liên hệ vận động với nhiều cơ quan đơn vị trong và ngoài tỉnh để huy động nguồn lực nhưng do dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh mẽ nên vẫn chưa tìm được nhà tài trợ.

Trước mong mỏi của bà con, năm 2021 UBND huyện Lộc Bình đã cân đối 800 triệu đồng từ nguồn ngân sách của huyện để bố trí xây dựng công trình cầu Bản Roọc.

Sau hơn 3 tháng chuẩn bị, giữa tháng 10/2021 công trình cầu Bản Roọc đã chính thức được khởi công xây dựng trong niềm vui hân hoan của 140 hộ dân trong bản.

Ông Lành Văn Cư (86 tuổi, trú tại thôn Bản Roọc) cho biết; thôn Bản Roọc là thôn xa trung tâm và khó khăn nhất của xã Tú Mịch. Từ nhiều năm nay, người dân chúng tôi chỉ mong nhà nước xây cho dân cây cầu bắc qua suối Hát Lành để con em đi học, giáo viên đến trường được an toàn; bà con sản xuất được bao thóc, con lợn không phải lội suối mang đi bán vất vả. Giờ đây nhà nước đã triển khai xây dựng cầu bê tông kiên cố chúng tôi thấy rất mãn nguyện.

Khảo sát thực tế tại vị trí xây dựng công trình cầu Hát Lành vào một ngày giữa tháng 11/2021 khi công trình đã hoàn thành xây dựng trụ và lao xong dầm bê tông. Chúng tôi ghi nhận từng đám con trẻ vui đùa trên mặt cầu còn người lớn thì đứng bên hai bờ nhìn cây cầu với ánh mắt long lanh vì niềm vui cầu mới đang dần thành hiện thực.

Ông Nguyễn Đình Đông, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Đức-Tín-Hưng, đơn vị đảm nhận thi công cầu Hát Lành có trụ sở tại Khu Chộc Vằng, thị trấn Lộc Bình cho biết: Khi chúng tôi thực hiện lễ khởi công thì nhận được sự quan tâm đặc biệt của bà con, người thì hỏi một cách nghi ngờ các anh có làm thật không, người thì quan tâm bao giờ làm xong cầu…

Trước sự quan tâm của người dân nơi đây về cây cầu càng đốc thúc chúng tôi tập trung nhân lực vật lực để đẩy nhanh xây dựng công trình.

Đến nay sau 1 tháng triển khai toàn bộ phần móng trụ bê tông cốt thép và hệ thống dầm bê tông đã được chúng tôi hoàn thành và lao lắp xong. Đối với phần đường dẫn vào cầu; lan can và biển báo đơn vị phấn đấu hoàn thành, đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán năm nay.

Theo thiết kế cầu Hát Lành có quy mô mặt cầu rộng 4 m; chiều dài 20 m và đường dẫn vào cầu là 50 m, tải trọng thiết kế là 10 tấn.

Cô Lê Thị Nở, giáo viên trường Tiểu học xã Tú Mịch, hiện đảm nhiệm giảng dạy tại điểm trường Bản Roọc cho biết: “Mỗi khi đến trường là một lần vất vả, mùa mưa thì lo mất an toàn đặc biệt là trời rét mỗi khi đến lớp lại phải cởi giầy, tháo tất lội suối vừa lạnh vừa rét rất bất tiện và mất an toàn. Các cháu học sinh cũng vậy, mỗi khi đến lớp nhiều phụ huynh thường xuyên phải cõng các con qua suối rất khó nhọc. Nhưng có cầu rồi các cô yên tâm đi giày cao gót, mặc đẹp để đến lớp với các con rồi”.

Việc xây dựng cầu Hát Lành ngoài việc giúp các con em nơi đây đến trường an toàn, thuận lợi còn giúp cho người dân thôn Bản Roọc thúc đẩy giao thương, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống cho nhân dân.

Chia tay Bản Roọc khi trời đã nhá nhem tối, trong tâm chí chúng tôi vẫn còn đọng lại những ánh mắt long lanh của đám trẻ nô đùa trên cây cầu mới; các cô giáo và người dân đang hân hoan chờ đợi ngày cầu đưa vào sử dụng. Với người dân nơi đây, ngày khánh thành cầu sẽ là ngày hội lớn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Cùng chuyên mục