Người Công giáo chung sức xây dựng NTM, sống “tốt đời đẹp đạo”

Ngọc Hùng

Phát huy tinh thần “sống tốt đời, đẹp đạo”, giáo dân trên địa bàn Đắk Nông hiến đất, góp tiền làm đường, chung sức xây dựng nông thôn giàu, đẹp.

Chung sức xây dựng nông thôn giàu, đẹp

Giáo xứ Quảng Phú (xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) có 407 hộ, với 1.668 nhân khẩu. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền, đời sống của người dân trên địa bàn có nhiều khởi sắc, hoạt động tôn giáo luôn được bảo đảm.

Người Công giáo trên địa bàn tỉnh Đắk Nông hiến đất, góp tiền chung sức xây dựng nông thôn mới, góp phần thay đổi bộ mặt giao thông nông thôn. Ảnh: Ngọc Hùng

Giáo dân Giáo xứ Quảng Phú luôn thực hiện tốt cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, “sống tốt đời, đẹp đạo”, “sống phúc âm trong lòng dân tộc”,… luôn đồng tình, hưởng ứng thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, đặc biệt tích cực tham gia phong trào thi đua “Đắk Nông chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Giáo dân Võ Xuân Gia (Giáo xứ Quảng Phú) chia sẻ: “Hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào xây dựng nông thôn mới, bà con giáo dân luôn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào địa phương phát động, chung sức xây dựng địa phương giàu, đẹp.

Trong những năm qua, giáo dân đã đồng hành cùng chính quyền địa phương ra sức xây dựng nông nông mới như: hiến đất, góp tiền, góp ngày công để làm đường. Từ các đường liên thôn trên địa bàn chủ yếu là đường đất, nay đã được bê tông, nhựa hóa khang trang, sạch đẹp tạo thuận lợi cho trẻ em đến trường, nhân dân đi lại, vận chuyển hàng hóa”.

Theo Linh mục Vũ Văn Hiếu, Quản xứ Giáo xứ Quảng Phú, những năm qua, Đảng, nhà nước và các cấp chính quyền luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho các tôn giáo, trong đó có Công giáo. Chúng tôi thường xuyên phối hợp với lực lượng công an đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đồng bào giáo dân tích cực tham gia và thực hiện tốt các phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới, phong trào thi đua yêu nước, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Ông Đỗ Thanh Hùng, Chủ tịch UBND Xã Quảng Phú cho biết: “Công cuộc xây dựng NTM được bà con nhân dân, giáo dân hưởng ứng, đồng thuận cao,… nếu có vấn đề vướng mắt trong công tác tuyên truyền, vận động, huy động, chính quyền nhờ các Linh mục vận động và nhận được sự đồng thuận trong bà con giáo dân. Từ đó, đã mang lại kết quả tốt trong việc chỉ đạo xây dựng NTM của xã, giúp bộ mặt nông thôn trên địa bàn có nhiều thay đổi, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng lên”.

Phát huy tinh thần “sống tốt đời đẹp đạo”

Ông Nguyễn Nam Nhật, Phó ban phụ trách Ban tôn giáo tỉnh Đắk Nông cho biết, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông hiện có khoảng 160.420 tín đồ; 70 chức sắc; 77 cơ sở tôn giáo thuộc đạo Công giáo. Trong thời gian qua, tình hình sinh hoạt tôn giáo trên địa bàn tỉnh ổn định, các tổ chức tôn giáo chấp hành nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Từ những con đường đất lầy lội, hiện nay các con đường liên thôn, liên xóm trên địa bàn xã Quảng Phú được đã được bê tông hóa, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Ảnh: Ngọc Hùng

Thời gian qua, người Công giáo tỉnh Đắk Nông đã tích cực tham gia và thực hiện có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động “Đắk Nông chung sức xây dựng nông thôn mới”, “sống tốt đời, đẹp đạo”, “sống phúc âm trong lòng dân tộc”, “kính chúa, yêu nước”,… Qua đó, người Công giáo trên địa bàn tỉnh đã đóng góp khoảng 28 tỷ 864 triệu đồng tiền mặt và hàng ngàn ngày công cùng với chính quyền địa phương làm đường giao thông nông thôn.

Ngoài ra, phát huy tinh thần “sống tốt đời, đẹp đạo”, các cá nhân, tổ chức người Công giáo ở các giáo xứ Vinh An, Đức Hạnh, Vinh Hương (huyện Đắk Mil) đã cho các hộ nghèo vay 250 triệu đồng không tính lãi để đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi.

“Ủy ban ban đoàn kết Công giáo tỉnh Đắk Nông phối hợp với Hội Chữ Thập đỏ tỉnh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông tổ chức Bếp ăn tình thương phục vụ 152.100 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo và ủng hộ bếp ăn tình thương bệnh viện tỉnh, giá trị hơn 1,8 tỷ đồng.

Đồng bào Công giáo trên địa bàn huyện Cư Jút, góp tiền nấu cơm để hỗ trợ cho các gia đình khó khăn, hộ nghèo trong đợt dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn. Ảnh: Ngọc Hùng

Giáo xứ Nhân Cơ giúp người nghèo 1.500 xuất quà trị giá 525 triệu đồng; Giáo xứ Phúc Lộc, Phúc Bình, Phúc Thành, Quảng Phúc, Nhân Cơ, Vinh An, Vinh Hương, Đức Hạnh, Xuân Hòa, Quảng Đà, Quảng Phú xây dựng được 43 căn nhà tình thương cho người nghèo, gia đình thương binh, gia đình Liệt sỹ neo đơn, giáo xứ Vinh An đã lập được quỹ vì người nghèo, hiện tại hàng tháng giáo xứ đều hỗ trợ 4.500.000đ cho 15 người có hoàn cảnh khó khăn”, ông Nhật chia sẻ.

Theo Ban điều phối Nông thôn mới tỉnh Đắk Nông, Công cuộc xây dựng nông thôn mới ở Đắk Nông, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã triển khai thực hiện một cách chủ động, quyết liệt, sáng tạo, huy động hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và đông đảo nhân dân tích cực tham gia.

Đến nay, Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật trên tất cả các lĩnh vực, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được nâng cấp, đầu tư khá đồng bộ theo quy hoạch; kinh tế nông thôn từng bước phát triển với quy mô, trình độ, hiệu quả ngày càng cao; vai trò chủ thể của người dân được phát huy tích cực, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên rõ rệt.

Những con đường bê tông trên địa bàn tỉnh Đắk Nông không ngừng mở rộng, nối dài nhờ sức dân. Ảnh: Ngọc Hùng

Để có được những kết quả trên là sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, đã chỉ đạo triển khai thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết kịp thời phù hợp với tình hình, vận dụng cơ chế chính sách linh hoạt bằng nhiều nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, phát huy tinh thần tự lực tự cường, vượt qua khó khăn thách thức, tạo đồng thuận trong nhân dân.

Hiện toàn tỉnh có 29/60 xã đạt chuẩn nông thôn mới chiếm 48,3%, bình quân mỗi xã đạt 16 tiêu chí/xã, không còn xã nào đạt dưới 10 tiêu chí, TP Gia Nghĩa có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Theo ông Phan Văn Sinh, Phó Chánh văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Đắk Nông, bên cạnh các kết quả đã đạt được, Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế như: kết quả xây dựng nông thôn mới giữa các địa phương có khoảng cách chênh lệch lớn; ở những địa phương đặc biệt khó khăn, đông đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại,…

Trong thời gian tới, Đắk Nông xác định xây dựng nông thôn mới là Chương trình phát triển tổng hợp, toàn diện, thường xuyên, không có điểm dừng ở khu vực nông thôn. Đặc biệt, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, trong đó lấy người dân làm chủ thể với tinh thần đoàn kết, khơi dậy sức mạnh toàn dân xây dựng nông thôn mới, theo phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân tưởng".

Trong giai đoạn 2021-2025, Đắk Nông tiếp tục triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn, quá trình đô thị hoá đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững. Thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và nông thôn mới cấp thôn, bon, buôn, bản nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, ra sức xây dựng nông thôn ngày càng giàu có, nông dân văn minh.

Ngọc Hùng

Cùng chuyên mục