Phạt nặng “ma men”, huyện biên giới Hạ Lang kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí

Văn Thương

Sau gần 2 năm thực hiện Nghị định số 100 đã nâng cao ý thức chấp hành của người dân, giúp huyện biên giới Hạ Lang giảm TNGT ở cả 3 tiêu chí.

Hạ Lang là một trong những huyện miền núi, biên giới khó khăn nhất của tỉnh Cao Bằng, nơi có các tuyến giao thông chính như QL 4A kéo dài, đường tỉnh 207, 27A; 13 tuyến đường huyện, xã cùng nhiều tuyến đường mòn, lối mở tại khu vực biên giới.

Theo Thượng tá Ngô Xuân Thắng, Phó Trưởng Công an huyện Hạ Lang, để nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành Nghị định số 100, Công an huyện tham mưu UBND huyện đánh giá thực trạng dừng đỗ xe không đúng quy định; chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát trên QL 4A qua địa bàn kết hợp với tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu, nắm rõ các quy định của pháp luật về GTĐB, ATGT. Đề xuất cơ quan có thẩm quyền khắc phục những điểm đen, những bất hợp lý trong tổ chức giao thông.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Hạ Lang xử lý nhiều chủ phương tiện vi phạm nồng độ cồn. Ảnh: Tiến Dũng.

Theo đó, Công an huyện đã tổ chức các hội nghị tuyên truyền với chủ đề “đã uống rượu, bia - Không lái xe”, không phóng nhanh, vượt ẩu, không vượt đèn đỏ, đi đúng phần đường, làn đường và đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy cho nhân dân, nhất là người dân tộc thiểu số, sinh sống tại vùng sâu, vùng xa.

Đặc biệt, hướng dẫn người dân tham gia giao thông an toàn trong điều kiện thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, tổ chức các đợt ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông…

Theo đánh giá, Nghị định số 100 không những mang lại hiệu quả răn đe đối với người tham gia giao thông mà còn nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo người dân.

Anh Nông Văn Lập, trú tại xóm Lũng Đa, xã Minh Long, huyện Hạ Lang cho biết: Trước đây, mỗi khi có chuyện vui tôi và bạn bè thường rủ nhau đi uống rượu, bia và sau khi uống vẫn tự điều khiển xe máy về nhà. Từ khi được lực lượng CSGT tuyên truyền, giải thích về tác hại của việc uống rượu, bia khi tham gia giao thông cũng như nắm được các quy định, mức xử phạt Nghị định số 100, tôi hạn chế giao lưu, tụ tập. Đặc biệt, sau khi uống rượu, bia tôi không lái xe.

Thiếu tá Hoàng Hữu Huyên, Đội trưởng Đội Quản lý hành chính về trật tự, Công an huyện Hạ Lang cho biết: Trong quá trình tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự, ATGT, lực lượng CSGT thường xuyên quán triệt, nhắc nhở lái xe, chủ phương tiện ô tô vận tải hành khách chuyến cố định chấp hành tốt các quy định pháp luật về GTĐB, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; kiểm soát chặt chẽ các xe vận chuyển khách theo hợp đồng di chuyển trên các đường vành đai biên giới nhằm ngăn chặn việc đưa người xuất nhập cảnh trái phép qua địa bàn; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm pháp luật về GTĐB.

Từ năm 2020 đến nay, lực lượng CSGT Công an huyện Hạ Lang đã phối hợp tổ chức 8 cuộc tuyên truyền cho 2.381 lượt người nghe; cấp phát 1.150 tờ rơi các loại; cử 3.346 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia 885 buổi tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự, ATGT.

Phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính 1.114 trường hợp, thu nộp ngân sách hơn 1,1 tỷ đồng; tạm giữ 369 phương tiện; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 58 trường hợp.

Các lỗi vi phạm chủ yếu như: Không đội mũ bảo hiểm, chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe, không mang theo giấy đăng ký xe, không có giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, chưa đủ tuổi điều khiển xe, giao xe cho người không đủ điều kiện, không có gương chiếu hậu, đèn soi biển số không có tác dụng, vi phạm nồng độ cồn, chở hàng quá tải trọng…

Nhờ đó, tình hình TNGT của huyện đã giảm sâu trên cả 3 tiêu chí, không xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Cụ thể, năm 2019, toàn huyện xảy ra 8 vụ TNGT làm 4 người chết, 4 người bị thương, thiệt hại tài sản hơn 600 triệu đồng. Đến năm 2021, toàn huyện chỉ xảy ra 2 vụ TNGT làm 1 người chết, thiệt hại tài sản 1 triệu đồng, đặc biệt không xảy ra các vụ va chạm, TNGT liên quan đến rượu, bia.

Để Nghị định số 100 thực sự đi vào cuộc sống, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, Công an huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật GTĐB đến mọi tầng lớp nhân dân; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát địa bàn kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu và nắm rõ những quy định của Nghị định số 100, từ đó có những thay đổi tích cực trong việc chấp hành pháp luật về GTĐB, ATGT.

Văn Thương

Cùng chuyên mục