Giáo dân hiến đất mở đường, phát huy đời sống tốt đạo đẹp đời

Văn Tư

Giáo xứ Đinh Văn được thành lập tháng 6/2021, tuy nhiên giáo dân đã phát huy tốt đời sống tốt đạo đẹp đời, và phong trào hiến đất làm đường.

Thi đua hiến đất làm đường

Tổ dân phố Ko Ya, thị trấn Đinh Văn (huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) gần như 100% là người Công giáo, kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng bộ mặt khu phố khang trang với tất cả đường dong, ngõ hẻm đã được bê tông hóa. Để làm được những con đường này ngay từ nhiều năm trước phong trào hiến đất làm đường đã được chính quyền địa phương phối hợp với các linh mục, hội đồng giáo xứ liên tục động viên người dân hiến đất làm đường.

Con đường bê tông sạch đẹp thôn Ko Ya được bà con giáo dân hiến đất để làm đường

Ông K’ Thiện, Phó chủ tịch Hội đồng giáo xứ Đinh Văn, cho biết: “Trước đây, giáo xứ Đinh Văn đang còn là giáo họ Đinh Văn, chưa có cha xứ trực tiếp ở đây, nên mỗi lần chính quyền họp dân phổ biến về công tác mở đường liên thôn, hội đồng giáo xứ hội ý, và báo cáo các cha mỗi khi các cha có dịp về làm lễ cho giáo dân.

Từ đó các cha lồng vào trong các bài giảng về tinh thần sống tốt đạo đẹp đời, thì việc hiến đất làm đường là một việc tốt người dân cần ủng hộ chính quyền. Làm đường cho chính người dân đi lại mùa mưa gió sạch sẽ hơn. Đi lại thuận lợi bà con mới phát triển đời sống, kinh tế tốt đẹp được. Tiếp đó, mỗi khi sinh hoạt các hội đoàn của giáo xứ, chúng tôi cũng tuyên truyền cái tốt của việc hiến đất làm đường.

Kết quả thật bất ngờ là không những 100% giáo dân đồng ý hiến đất để làm đường bê tông mà mỗi gia đình còn đóng góp 5,5 triệu đồng, cùng tiền hỗ trợ của chính quyền để làm được hơn 3km đường liên thôn của giáo xứ Đinh Văn khang trang, sạch đẹp”.

Giáo dân giáo xứ Đinh Văn trao đổi với phóng viên về tinh thần hiến đất làm đường của đồng bào giáo dân

Riêng nhà ông K’ Thiên cũng có 3 điểm hiến đất để làm đường và một điểm hiến đất đề mở đường ra nghĩa trang. “Mình chẳng để ý mình hiến bao nhiêu mét đất, mình chỉ biết khi chính quyền kêu gọi hiến đất đề làm đường, mình là lãnh đạo của hội đồng giáo xứ thì mình phải làm gương, xung phong hiến đất trước để bà con giáo dân làm theo mình thôi”, Ông K’Thiện, cho biết.

Theo Linh mục Huỳnh Quang Vũ, phụ trách giáo xứ Đinh Văn, thì Giáo xứ Đinh Văn có đến gần 1.500 hộ gia đình nhưng có đến 2/3 là người đồng bào dân tộc thiểu số bản địa. Đây là giáo xứ mới được thành lập từ tháng 6/2021. Giáo dân giáo xứ Đinh Văn luôn phát huy tốt tinh thần đời sống tốt đạo đẹp đời. Luôn luôn chấp hành tốt chính sách Pháp luật của Nhà nước. Hưởng ứng mọi chương trình do chính quyền đề ra, và ủng hộ hoàn toàn công tác xây dưng nông thôn mới. Trong đó công tác hiến đất mở đường giao thông nông thôn đi tiên phong.

“Chính vì tình thần giáo dân tại đây rất tốt, nên khi Giáo phận Đà Lạt xây dựng thủ tục xin thành lập giáo xứ Đinh Văn, chính quyền hoàn toàn ủng hộ, và đã đồng ý thành lập giáo xứ. Ngay sau khi được thành lập, có tới 8 hộ gia đình đồng ý hiến đất để xây dựng nhà thờ giáo xứ. Hiện nay, giáo xứ đang xin chính quyền cấp phép xây dựng nhà thờ”.

Có đến 8 hộ giáo dân hiến đất để xây dựng nhà thờ giáo xứ Đinh Văn mới

Người dân đóng góp 17 tỉ đồng làm đường giao thông năm 2021

Đại diện chính quyền huyện Lâm Hà cho biết: Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), công tác dân vận được Lâm Hà đặc biệt quan tâm, từ đó đã góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết, hưởng ứng của người dân và cán bộ, công nhân, viên chức trên địa bàn về chương trình xây dựng NTM. Theo thống kê của UBND huyện Lâm Hà, trong 10 năm qua, nhân dân các dân tộc trên địa bàn đã đóng góp trên 88.600 ngày công, hơn 261 tỷ đồng, hiến trên 15.000 m2 đất để xây dựng, kiên cố hóa đường giao thông nông thôn, nhà sinh hoạt cộng đồng và các công trình phúc lợi xã hội khác.

Đường liên thôn, liên xã được nâng cấp với hoa giã quỳ nở rộ là nét đẹp đặc trưng của huyện Lâm Hà

Bên cạnh đó, người dân Lâm Hà cũng đã tự nguyện hiến đất, giải phóng mặt bằng, đóng góp tiền của và ngày công lao động để xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn, thủy lợi, nhà sinh hoạt cộng đồng, các công trình công cộng khác trên địa bàn. Tổng kinh phí huy động cho chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện Lâm Hà giai đoạn 2010 - 2020 gần 5 ngàn tỷ đồng. Và nhân dân trên địa bàn là người trực tiếp quản lý, quyết định đầu tư xây dựng các hạng mục theo đúng đề án đã được phê duyệt.

Riêng năm 2021, huyện Lâm Hà đã huy động trên 34 tỷ đồng xây dựng đường giao thông, trong đó nhân dân đóng góp là 17 tỷ đồng. Từ nguồn vốn nêu trên, huyện Lâm Hà tập trung đầu tư 25 công trình đường giao thông nông tại các xã như: Đan Phượng, Liên Hà, Phi Tô, Nam Hà, Mê Linh ….

Một trong 25 công trình giao thông nông thôn huyện Lâm Hà vừa được khởi công

Thông qua chương trình này đã góp phần thực hiện tốt công tác kiên cố hóa giao thông nông thôn, đồng thời phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và nâng cao đời sống, sinh hoạt của người dân, nhất là đẩy nhanh việc hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới của các xã của huyện Lâm Hà.

Được biết, toàn huyện có 14/14 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện nay, đang tập trung triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng huyện nông thôn mới của tỉnh.

Về Lâm Hà hôm nay, những con đường làng, ngõ xóm được nhựa hóa, bê tông hóa bằng phẳng sạch sẽ; những căn nhà ở cao tầng của người dân không ngừng được mọc lên; trẻ em đi học dưới những mái trường khang trang sạch đẹp; cảnh quan môi trường, khu dân cư đều được chỉnh trang đảm bảo xanh, sạch, đẹp; mọi mặt đời sống của người dân không ngừng được nâng lên...

Ông Hoàng Sỹ Bích, Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà cho biết, qua rà soát, đánh giá bộ tiêu chí về huyện NTM thì huyện Lâm Hà đã đạt chuẩn 9/9 tiêu chí, trong đó có một số tiêu chí vượt so với yêu cầu của bộ tiêu chí quốc gia. Hiện nay, Lâm Hà đã hoàn thiện hồ sơ và đang chờ để được công nhận huyện NTM trong thời gian tới.

Văn Tư

Cùng chuyên mục