Đồng Tháp: Tạo trục giao thông kết nối liên vùng, mở ra cơ hội phát triển

Lê Lối

Các dự án nối QL80, QL.N2B qua địa bàn TP Sa Đéc, Lấp Vò được khánh thành, khởi công thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Phía bắc và Tây bắc Đồng Tháp tiếp giáp Campuchia, tỉnh có cửa khẩu quốc tế Thường Phước và 5 cặp cửa khẩu phụ. Trên địa bàn tỉnh có nhiều bà con theo các tôn giáo như Phật Giáo, Tin Lành, Công giáo, Hòa Hảo...

Thời gian qua, liên tiếp các dự án kết nối Quốc lộ 80, Quốc lộ N2B qua địa bàn TP Sa Đéc, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp được khánh thành và khởi công xây dựng, mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội, thu hút nguồn vốn đầu từ vào địa phương.

Liên tiếp khánh thành đường giao thông, người dân phấn khởi

Trong những ngày cuối năm 2021, tỉnh Đồng Tháp liên tiếp tổ chức lễ khánh thành và khởi công các dự án giao thông, tạo thành trục kết nối vùng.

Nổi bật, dự án nâng cấp ĐT 848 đoạn từ Khu công nghiệp C đến nút giao ĐT 849 đi qua địa bàn TP Sa Đéc và huyện Lấp Vò đã hoàn thành, đưa sử dụng. Dự án có chiều dài trên 16km, mặt đường rộng 9m, được thảm bê tông nhựa nóng, với tổng mức đầu tư 79 tỷ đồng.

Đường Sở Tư Pháp kết nối đường Tân Việt Hòa được khánh thành, đưa vào sử dụng

Cùng với đó, dự án mở rộng đường ĐT 849 cũng vừa được khởi công. Tuyến đường có chiều dài trên 8km, mặt đường thảm bê tông nhựa nóng rộng 9m, với tổng mức đầu tư 115 tỷ đồng. Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, dự kiến đến tháng 11/2022 sẽ hoàn thành.

Ông Nguyễn Văn Tiến (ngụ huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) phật tử của chùa Hội An Đông của huyện Lấp Vò cho biết, việc đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông có tác động rất lớn đối với sự phát triển kinh tế, trở thành động lực đánh thức tiềm năng của nhiều địa phương. Giao thông thuận lợi giúp kinh tế phát triển, người dân, phật tử được hưởng lợi.

“Chúng tôi mong chờ dự án này lâu lắm rồi, giờ dự án chính thức khởi công, tôi cũng như bà con phật tử tỉnh Đồng Tháp mừng lắm, người dân đi lại thuận tiện, đi lễ chùa, và tham gia các hoạt động văn hoá trên địa bàn cũng tốt hơn”, ông Tiến chia sẻ.

Bà Trần Thị Hoàng Ngân (người dân thành phố Cao Lãnh) mừng rỡ cho biết, đường Sở Tư pháp được trải nhựa khang trang, ngoài việc đi lại của bà con phật tử, giáo dân đi lễ được dễ dàng hơn, công việc buôn bán của bà con thuận lợi rất nhiều. Sau thời gian chờ đợi có con đường mới, nay bà con phấn khởi lắm.

Nhiều công trình hoàn thành tạo trục giao thông kết nối vùng

Theo Sở GTVT Đồng Tháp, cùng với 4 công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2021 là: cầu Ngã Cạy, Thầy Lâm, Thủ Ô và Vĩnh Thạnh thì công trình tuyến ĐT 849 hoàn thành sẽ tạo thành một trục giao thông đồng bộ kết nối từ đường ĐT 848 với tuyến N2B (tuyến đường cao tốc trong tương lai) về tuyến QL 80.

Điều này hứa hẹn phát huy hiệu quả trong giao thương, thu hút nguồn lực đầu tư, phát triển cho khu vực huyện Lấp Vò cũng như cho cả khu vực các huyện, thành phố phía Nam sông Tiền.

Theo ông Nguyễn Văn Hon, Chủ tịch UBND TP Se Đác, tuyến ĐT 849 cũng là công trình kết nối 2 đô thị lớn trong tỉnh, góp phần chỉnh trang đô thị, thúc đẩy phát triển du lịch cho thành phố hoa Sa Đéc, tạo thuận lợi trong lưu thông, vận chuyển hàng hóa, đi lại ở khu vực phía Nam sông Tiền.

Ông Trần Trí Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, dự án đầu tư xây dựng đường Sở Tư pháp kết nối đường Tân Việt Hoà là một trong những công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Đồng Tháp trong Nghị quyết số 1 của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - xã hội TP Cao Lãnh được cắt băng khánh thành, đưa vào sử dụng.

Đường ĐT.849 đoạn từ ĐT.848 đến Quốc lộ 80 sẽ được nâng cấp, mở rộng. Ảnh: TN

Công trình có tổng mức đầu tư 477 tỷ đồng, có chiều dài toàn tuyến hơn 2km nối từ QL30 – đường Tân Việt Hóa thuộc phường Mỹ Phú và xã Tịnh Thới, TP Cao Lãnh. Tuyến đường có 2 cầu lớn là cầu Đình Trung và cầu Cao Lãnh, 4 cầu nhỏ và một số cống thoát nước.

Đây là công trình rất quan trọng, mang tính chất tạo động lực phát triển, mở rộng không gian đô thị cho TP Cao Lãnh, kết nối trung tâm thành phố lên hướng cầu Cao Lãnh, góp phần kết nối 2 đô thị Cao Lãnh và Sa Đéc của tỉnh.

Để sử dụng có hiệu quả các công trình khi hoàn thành, ông Trần Trí Quang yêu cầu Sở GTVT phối hợp chặt chẽ các đơn vị liên quan để quản lý, khai thác, vận hành phải đảm bảo ATGT.

Ông cũng yêu cầu Sở Xây dựng, UBND TP Cao Lãnh quản lý chặt chẽ và có định hướng quản lý, quy hoạch khai thác hiệu quả khu đất 2 bên đường Sở Tư pháp kết nối đường Tân Việt Hoà, góp phần lợi ích kinh tế - xã hội của công trình mang lại.

Lê Lối

Cùng chuyên mục