Bắc Giang: Làm mới hàng nghìn km đường giúp miền núi phát triển kinh tế

Văn Thương

Là huyện miền núi khó khăn của Bắc Giang, Lục Ngạn đã có nhiều bứt phá trong xây dựng hạ tầng giao thông, giúp người dân phát triển kinh tế.

Hơn 2.300 km đường được cứng hóa

Theo Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Lục Ngạn, trước đây, Lục Ngạn là một trong những huyện miền núi khó khăn của tỉnh Bắc Giang. Nhất là các xã vùng đèo có tỷ lệ đường được cứng hóa thấp. Trước thực tế này, trong giai đoạn 2015-2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lục Ngạn đã nỗ lực không ngừng về mọi mặt để thúc đẩy kinh tế - xã hội; làm thay đổi rõ nét diện mạo nông thôn miền núi trên địa bàn.

Cầu Chũ mới vừa hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Theo đó, ngoài chính sách hỗ trợ 100% xi măng làm đường GTNT của HĐND tỉnh Bắc Giang, huyện còn hỗ trợ thêm 150 triệu đồng/km cho các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn và hỗ trợ 100 triệu đồng/km cho các xã vùng thấp mua đá, cát sỏi; người dân hiến đất, nhân công làm đường.

Nhờ đó, trong giai đoạn này, toàn huyện đã có hơn 2.300km đường GTNT được cứng hóa. Giao thông cải thiện đã “đánh thức” tiềm năng kinh tế, du lịch ở nhiều xã vùng cao, khó khăn như: Đèo Gia, Phú Nhuận, Tân Sơn, Cấm Sơn, Sa Lý, Kiên Lao…

Cùng với cải tạo, nâng cấp GTNT, huyện cũng quy hoạch, đầu tư xây mới nhiều tuyến nội thị, như: Mở rộng, làm mới đường Trần Phú, Lê Duẩn, cải tạo nút giao thông đường Trần Phú kéo dài giao cắt QL31 đi cầu Nam Dương. Huyện được tỉnh đầu tư xây mới cầu Chũ; nâng cấp, mở rộng ĐT289 qua thị trấn Chũ...

Ông Lê Tuấn Anh, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Lục Ngạn chia sẻ, khi các tuyến giao thông được cải tạo, ngoài xoá thế cô lập cho các xã vùng cao, vùng sâu, tạo thuận lợi cho người và phương tiện giao thương, phát triển kinh tế còn hình thành quỹ đất để quy hoạch thành các khu đô thị, khu dân cư mới tại xã Biển Động và thị trấn Chũ.

Người dân Lục Ngạn tham gia hiến đất, làm đường. Ảnh VĐ.

Ông Lê Tuấn Anh cũng cho biết thêm, cuối tháng 6/2021, Huyện uỷ Lục Ngạn đã ban hành Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông kết nối, hạ tầng đô thị và khu dân cư trên địa bàn giai đoạn 2021-2025. Huyện xác định ưu tiên đầu tư hệ thống giao thông đối ngoại, liên kết vùng nhằm giúp bứt phá trong phát triển kinh tế -xã hội.

Phấn đấu đến năm 2025 hoàn thiện cải tạo, nâng cấp các tuyến QL, ĐT đạt tiêu chuẩn thiết kế theo quy hoạch phát triển giao thông tỉnh đến năm 2025; nâng cấp và bàn giao 2 tuyến đường huyện lên đường tỉnh, gồm: Tuyến Trù Hựu - Sơn Hải - Hộ Đáp dài 35km; tuyến Nam Dương - Đèo Gia đi Sơn Động 30 km); 100% các tuyến đường huyện được cứng hóa và có bề rộng mặt đường tối thiểu 5,5m.

Đồng thời, mở mới nhiều tuyến giao thông đối ngoại và cầu khác. Trong đó, có tuyến đường dẫn nối cảng Mỹ An - QL31 - QL1 - hồ Suối Nứa và tuyến nhánh hồ Suối Nứa - Khuôn Thần dài 28,5km. Hình thành tuyến trục dọc mới kết nối từ ĐT293 - cảng Mỹ An - QL31 đến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và QL1 làm tiền đề phát triển du lịch của huyện.

Cầu nối giúp hình thành các tỷ phú vùng cao

Hệ thống đường giao thông được cứng hóa, mở rộng đã góp phần giúp kết nối, giúp người dân trên địa bàn thuận lợi trong sản xuất, tiêu thụ nông sản, phát triển kinh tế đồi, rừng.

Cụ thể, trong vụ vải thiều năm 2021, giữa lúc đại dịch Covid-19 trên địa bàn diễn biến phức tạp, quá nửa số xã bị cách ly, phong tỏa theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, những tưởng vải thiều Lục Ngạn sẽ gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ.

Người dân Lục Ngạn sơ chế vải thiều, phục vụ xuất khẩu.

Tuy nhiên, với hệ thống đường giao thông đồng bộ, cùng nhiều cách làm sáng tạo của cả người dân lẫn chính quyền địa phương, vải thiều không những tiêu thụ tốt trong nước mà còn được xuất khẩu thuận lợi theo đường chính ngạch, được người tiêu dùng đánh giá cao tại một số thị trường xuất khẩu truyền thống như Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan và một số nước Đông Nam Á với số lượng hàng chục nghìn tấn.

Ngoài ra, vải thiều còn được xuất khẩu đi Nhật Bản, Úc, Mỹ, Pháp, Hà Lan, Cộng hoà Séc, Đức... được người dân sở tại đón nhận. Đây đều là những thị trường khó tính bậc nhất thế giới, đòi hỏi rất cao về chất lượng sản phẩm giúp khẳng định thương hiệu, chất lượng vải thiều Lục Ngạn.

Thời điểm trên, theo Huyện ủy Lục Ngạn, vụ vải thiều năm 2021, toàn huyện ước đạt tổng thu hơn 4.800 tỷ đồng từ bán vải thiều và dịch vụ phụ trợ.

Người dân xã Thanh Hải, Lục Ngạn thu hoạch bưởi ngọt.

Ngoài ra, năm 2021, Lục Ngạn có 6,7 nghìn ha cây có múi. Trong đó, cam 4,1 nghìn ha, bưởi 2,2 nghìn ha và cây có múi khác 346 ha. Dự báo sản lượng đạt khoảng 60 nghìn tấn. Đến nay (ngày 4/1/2022), toàn huyện đã tiêu thụ được 23.527 tấn cam các loại, đạt 53,47% tổng sản lượng; bưởi các loại đã tiêu thụ là 10.934 tấn, đạt 72,05% tổng sản lượng.

Với giá bán giao động từ 16.000 - 65.000 đồng/kg cam, bưởi; 13.000 đến 30.000 đồng/quả bưởi (tùy loại), dự kiến năm nay, người dân Lục Ngạn sẽ thu về hàng trăm tỷ đồng.

Cùng đó, toàn huyện Lục Ngạn cũng có hàng trăm nghìn ha rừng trồng kinh tế cho hiệu quả cao, những năm gần đây, kinh tế đồi, rừng đã giúp hình thành hàng trăm triệu phú, tỷ phú nông dân, có thu nhập tiền tỷ sau mỗi vụ thu hoạch cây ăn quả.

Văn Thương

Cùng chuyên mục