Tây Ninh tuyên truyền văn hóa giao thông gắn với kiểm soát dịch Covid-19

Thành Nam

Tây Ninh nỗ lực kéo giảm TNGT, xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid - 19.

Tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ

Mặc dù từ tháng 5/2021, tình hình dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạp, lực lượng chức năng tập trung phòng, chống dịch song công tác bảo đảm ATGT trên địa bàn tỉnh Tây Ninh vẫn được quan tâm. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, tình hình trật tự ATGT năm 2021 trên địa bàn Tây Ninh tiếp tục ổn định, TNGT giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Có 6/9 địa phương giảm cả 3 tiêu chí TNGT so với năm 2020 từ 5-10% về số vụ, số người chết, số người bị thương, gồm: Thị xã Trảng Bàng, huyện Châu Thành, Gò Dầu, Dương Minh Châu, Tân Biên và TP.Tây Ninh.

Lực lượng chức năng tỉnh Tây Ninh kiểm soát các phương tiện vận tải đi lại trên quốc lộ 22, nỗ lực giảm tai nạn giao thông và kiểm soát dịch Covid-19

Theo Ban ATGT tỉnh Tây Ninh, do đặc thù trong năm dịch bệnh bùng phát nhiều nơi, các lực lượng chức năng tập trung cho công tác chống dịch Covid - 19, nhưng đồng thời cũng gắn liền với công tác thanh tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Trong các đợt cao điểm ra quân, lực lượng chức năng kiểm soát các phương tiện đi lại có chấp hành đúng theo các quy định phòng chống dịch hay không. Đồng thời cũng xử lý những người tham gia giao thông khi trong người có nồng độ cồn vượt quá quy định, xử lý xe chở quá tải trọng, mất ATGT...

Việc thực hiện tổ chức giao thông, bảo đảm an toàn của kết cấu hạ tầng được Sở GTVT ưu tiên kinh phí duy tu, dặm vá, sửa chữa kịp thời các tuyến đường hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Từ đó, tình hình trật tự ATGT tiếp tục duy trì ổn định, giao thông thông suốt, trật tự đô thị được chấn chỉnh; không xảy ra ùn tắc, đua xe trái phép và chống người thi hành công vụ.

Ông Nguyễn Tấn Tài, Phó Ban thường trực Ban ATGT tỉnh Tây Ninh cho rằng, cả một thời gian dài do tập trung ưu tiên thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, tạm dừng nhiều hoạt động kinh tế, xã hội. Vì vậy, nhu cầu đi lại và các hoạt động vận tải giảm rõ rệt.

Tuy nhiên, tình trạng vi phạm quy định pháp luật về trật tự ATGT đường bộ vẫn diễn ra phổ biến. Trong đó, vi phạm nồng độ cồn 23,69%, giao xe cho người không đủ điều kiện 9,49%, vi phạm tốc độ 3,32%; đi ngược chiều 2,55%, không đội mũ bảo hiểm 3,52 %; vượt đèn đỏ 6,35 %...

Bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại tình trạng đối tượng canh đường luôn bám theo lực lượng tuần tra, kiểm soát để báo tin cho lái xe, chủ xe để né tránh lực lượng chức năng gây khó khăn khi xử lý xe quá tải. Tái diễn tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, vỉa hè... để buôn bán gây mất ATGT, nhất là các tuyến đường đi đến các địa điểm du lịch, khu vui chơi, chợ.... Lực lượng chức năng đã xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi bị phát hiện.

Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Tây Ninh kiểm tra phương tiện vận tải lưu thông trên tỉnh lộ

Tuyên truyền văn hóa giao thông gắn với kiểm soát dịch Covid-19

Theo ông Nguyễn Tấn Tài, trong năm 2022, tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, các lực lượng chức năng vẫn sẽ phải tập trung nhiều cho công tác chông dịch. Tuy vậy, không phải vì thế mà lơ là công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn. Chủ đề của năm ATGT 2022 là "Xây dựng văn hoá giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid - 19".

Quá trình thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, lực lượng chức năng sẽ phối hợp tuyên truyền đảm bảo trật tự ATGT. Sẽ thay đổi phương thức truyên thông, chú trọng đến công tác truyền thông qua nền tảng hiện đại như mạng xã hội, kỹ thuật số, internet...

Vẫn kiên trì với các khẩu hiệu tuyên truyền như: “Đã uống rượu, bia không lái xe”, “Đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy”, “Lái xe không nghe điện thoại”. Đồng thời cũng bổ sung những khẩu hiệu tuyên truyền mới như: "Tuân thủ 5K, luôn đeo khẩu trang khi tham gia giao thông"...

Lực lượng chức năng Sở GTVT sẽ chú trọng đến công tác đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông tại các tuyến đường liên tỉnh, huyện để đảm bảo ATGT. Trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, sẽ chú trọng tích hợp kết cấu hạ tầng giao thông hỗ trợ cho vận tải công cộng và các phương thức vận tải bền vững khác, bảo đảm ATGT cho nhóm yếu thế trong xã hội như: trẻ em, phụ nữ, người già, người tàn tật.

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án trong kế hoạch năm 2022 như chú trọng thẩm định, thẩm tra ATGT các dự án, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông năm 2022 và rà soát, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên mạng lưới tỉnh lộ và quốc lộ.

Cùng với việc kiểm soát dịch bệnh, lực lượng chức năng sẽ tăng cường thanh tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ATGT như: vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, chuyển hướng không đảm bảo an toàn,.... xử lý các hành vi gây nguy hại đến công trình giao thông như chở quá tải trọng phương tiện, lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ. Đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính gương mẫu của lực lượng thực thi nhiệm vụ.

Thành Nam

Cùng chuyên mục