Xây sân bay, tạo “đòn bẩy” để huyện đảo Lý Sơn bứt tốc

Rất nhiều sân bay trên thế giới được xây dựng trên các hòn đảo diện tích nhỏ, làm cầu nối cho các đảo này vươn ra thế giới.

Gỡ “điểm nghẽn” giao thông

Một trong những điểm đáng chú ý trong dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ là việc Bộ GTVT đề nghị sẽ nghiên cứu bổ sung quy hoạch, xây dựng CHK, sân bay tại các đảo (như Lý Sơn, Phú Quý,...), quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Quãng Ngãi kỳ vọng bứt tốc phát triển kinh tế - xã hội nếu gỡ được điểm nghẽn giao thông đến huyện đảo Lý Sơn

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương, cho phép đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Lý Sơn theo hình thức BOT; cập nhật, bổ sung Cảng hàng không Quốc tế Lý Sơn vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030 tầm nhìn đến 2050.

Đảo Lý Sơn có địa hình tự nhiên bằng phẳng, phạm vi và vùng trời không bị hạn chế, có vị trí chiến lược về an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Trong Quy hoạch xây dựng huyện đảo cũng đã xác định có sân đỗ trực thăng và đường cất hạ cánh của sân bay nằm ở phía Đông. Việc phát triển đường hàng không dân dụng tới đảo là tất yếu để thúc đẩy KT-XH, kết hợp đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Quảng Ngãi nói riêng, vùng Nam Trung Bộ và của Việt Nam nói chung.

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, dự kiến đây sẽ là sân bay cấp 4C với năng lực khai thác từ 3 - 3,5 triệu hành khách/năm. Nếu được chấp thuận bổ sung vào quy hoạch, Quảng Ngãi sẽ tìm nhà đầu tư xây sân bay này theo hình thức BOT mà không sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Lý Sơn có nhiều danh lam thắng cảnh và được thiên nhiên ưu ái nhiều điểm độc đáo như: Di tích núi lửa hàng triệu năm tiêu biểu ở Lý Sơn, vách đá hang Câu, cổng Tò Vò, miệng núi lửa Giếng Tiền và miệng Thới Lới; có các di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia như: Lễ hội đua thuyển tứ linh, Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa. Đây là nơi có giá trị du lịch cao, ngoài ra quá trình kiến tạo thiên nhiên làm cho nền địa chất Lý Sơn trở nên phong phú và đa dạng sinh học cùng nét văn hóa địa phương đặc sắc hứa hẹn là một điểm du lịch nổi tiếng thế giới nếu được đầu tư bài bản, chiến lược.

Tuy nhiên, thực tế một trong những trở ngại lớn nhất của tỉnh Quảng Ngãi nói chung cũng như đảo Lý Sơn nói riêng đối với việc thu hút các nhà đầu tư chiến lược quan tâm, đầu tư, xây dựng du lịch theo hướng bền vững và lâu dài tại Lý Sơn, đó là kết nối hạ tầng giao thông. Hiện tại, để đến được đảo Lý Sơn chỉ đi bằng đường thủy nên rất bất tiện đối với du khách, đây là cản trở lớn nhất tới việc phát triển du lịch nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội của đảo Lý Sơn nói chung.

"Một trong những điểm nghẽn khiến du lịch Lý Sơn phát triển chưa tương xứng với tiềm năng là do bất tiện về phương tiện đi lại, hạ tầng giao thông, còn thiếu vắng sân bay để du khách có thể di chuyển tới Lý Sơn bằng đường hàng không… Hạ tầng hạn chế cũng khiến Lý Sơn nói riêng, Quảng Ngãi nói chung khó thu hút được các nhà đầu tư lớn. Vì vậy, nếu không có giải pháp đột phá, phát triển hạ tầng giao thông đi trước một bước, du lịch Lý Sơn nói riêng, Quảng Ngãi nói chung khó có thể bứt tốc, trở thành mũi nhọn kinh tế”, ông Minh cho hay.

Không dùng vốn ngân sách, phân kỳ đầu tư hợp lý

“Chúng tôi hiểu, việc đề xuất đưa sân bay vào quy hoạch là một chuyện. Quan trọng hơn là phải tìm kiếm, mời gọi được nhà đầu tư lớn, có đủ năng lực, đủ tầm nhìn, đủ tâm huyết cùng địa phương chung tay phát triển kinh tế, đồng hành cùng địa phương trong chăm lo các vấn đề về đảm bảo môi trường sinh thái, xử lý rác thải, nước thải, cung cấp nước sạch cho đảo theo những công nghệ tiên tiến.

Chúng tôi hướng tới tìm kiếm các nhà đầu tư xứng tầm chia sẻ tầm nhìn, tâm huyết với địa phương, cùng đầu tư phát triển vì lợi ích của quốc gia nói chung và của Quảng Ngãi, của Lý Sơn nói riêng. Nếu không tìm được nhà đầu tư đủ tâm huyết, đủ tiềm lực, chúng tôi sẽ không làm”, ông Minh chia sẻ.

Liên quan đến một số ý kiến e ngại việc quy hoạch sân bay Lý Sơn là sân bay cấp 4C với năng lực khai thác từ 3 - 3,5 triệu hành khách/năm chưa thực sự phù hợp với quy mô diện tích hiện nay của đảo, ông Minh cho hay: “Chúng tôi đã nghiên cứu và phân tích kĩ tính khả thi, hiệu quả cũng như tác động của sân bay quốc tế đối với Lý Sơn nói riêng, tỉnh Quảng Ngãi nói chung”.

Theo ông Minh, trên thế giới, có rất nhiều sân bay quốc tế được xây dựng trên các hòn đảo diện tích nhỏ và đã sớm trở thành cây cầu nối cho các đảo này vươn ra thế giới, đem lại lợi ích kinh tế cho cả khu vực. Chẳng hạn, đảo du lịch Maldives nổi tiếng ở Ấn Độ Dương gồm 1.200 hòn đảo lớn nhỏ với các sân bay nằm rải rác, gồm 4 sân bay quốc tế và 86 sân bay nội địa trải dài. Trong đó, sân bay quốc tế Velana nằm ở đảo Hulhule rộng chỉ 3km2, là sân bay bận rộn nhất ở Maldives. Hầu hết các sân bay lớn trên thế giới đều được kết nối với sân bay này.

Đảo Saba (thuộc vùng biển Caribe) có diện tích rộng 13km và sở hữu 1 sân bay. Bora Bora - hòn đảo thuộc Pháp được mệnh danh đẹp nhất hành tinh, với diện tích 24 km2 cũng sở hữu riêng sân bay quốc tế. Hay đảo quốc nhỏ nhất thế giới Nauru (thuộc Tây Nam Thái Bình Dương) cũng kết nối với thế giới qua một sân bay quốc tế…

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục