Già làng vận động, bà con hiến đất mở đường, thay đổi đời sống

Quang Đạt

Già KSo Chờ Ké vận động, nhiều hộ dân làng Suối Mây (TT.Vân Canh, Bình Định) hiến đất, mở đường giao thông nông thôn, thay đổi bộ mặt dân cư.

Già KSo Chờ Ké (57 tuổi) được bà con khu phố Suối Mây, thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh chọn là Người có uy tín trong khu phố. Già vừa kêu gọi bà con chung tay bảo vệ môi trường, vừa vận động nhân dân hiến đất mở đường bê tông, góp phần xây dựng Khu dân cư Suối Mây ngày càng văn minh, hiện đại.

Con đường của lòng dân

Già KSo Chờ Ké là người dân tộc Chăm, sinh ra và trưởng thành tại làng Suối Mây nay là khu phố Suối Mây, thị trấn Vân Canh. Cả cuộc đời gắn bó với ngôi làng nhỏ, Già Ké không chỉ cảm nhận được hơi thở, sự vận động của vùng đất này, mà còn hiểu rõ tiếng lòng của từng người dân nơi đây.

Đường bê tông sạch đẹp đươc xây dựng từ sự đồng lòng hiến đất của người dân Khu phố Suối Mây

Khu phố Suối Mây có 72 hộ với 286 nhân khẩu, trong đó có đến hơn 90% là đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là người Chăm. Trước kia, đường vào làng Suối Mây rất nhỏ, giao thông đi lại khó khăn, chủ yếu là đường đất. Mùa mưa lầy lội, việc di chuyển ra trung tâm cách trở, nhất là những gia đình có người ốm đau, muốn đưa đi chữa trị mất nhiều thời gian.

Vì vậy, Già KSo Chờ Ké cùng Ban Khu phố vận động bà con Suối Mây hiến đất mở đường. Có 20 hộ dân bị ảnh hưởng khi mở đường đã tự nguyện hiến hơn 3.000m2 đất để thi công mở rộng đường giao thông Khu dân cư Suối Mây.

Đường vào làng trước kia nhỏ hẹp, vừa vừa một chiếc ô tô đi. Nay, đường giao thông nơi đây được nâng cấp từ 3,5m mở rộng thêm 5,5m, có taluy với chiều dài 1.500m. Nhà nước hỗ trợ kinh phí xây dựng, chính quyền thị trấn Vân Canh thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Chia sẻ niềm vui này, Già Ké cho biết: “Chúng tôi họp dân tại nhà Rông sinh hoạt cộng động rồi vận động kêu gọi bà con hiến đất mở đường vì lợi ích chung của mọi người trong khu phố. Đường được mở rộng thì bà con sẽ được hưởng lợi, có điều kiện phát triển kinh tế hộ gia đình nên bà con đều đồng tình ủng hộ”.

Từ ngày bà con hiến đất mở đường, giao thông được thuận lợi, lưu thông vận chuyển hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế Khu phố Suối Mây và tương lai sẽ kết nối với Khu văn hóa cộng đồng huyện Vân Canh.

Ông Đoàn Minh Tuấn - Bí thư Chi bộ, Trưởng Khu phố Suối Mây cho hay, Ban Khu phố đã vận động bà con ủng hộ chủ trương mở rộng đường Khu dân cư Suối Mây. Lúc đầu cũng gặp một số khó khăn nhất định do bất đồng ngôn ngữ và một số hộ dân chưa hiểu rõ các chủ trương, chính sách. Tuy nhiên, nhờ có sự giúp đỡ của Người có uy tín KSo Chờ Ké mà mọi khó khăn đều được giải quyết, bà con nhân dân đã đồng lòng ủng hộ.

Đường mới giúp diện mạo đời sống của đồng bào nơi đây cũng được thay đổi. Không chỉ đi lại thuận tiện, đường sá khang trang giúp tạo sự giao thoa giữa đồng bào với cuộc sống bên ngoài. Việc giao thương, buôn bán thuận tiện giúp đưa hình ảnh và nhiều sản phẩm của bà con nơi đây đến những vùng khác, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Nhờ có sự giúp đỡ của Người có uy tín KSo Chờ Ké mà mọi khó khăn đều được giải quyết, bà con nhân dân đã đồng lòng ủng hộ hiến đất mở đường, thay đổi cuộc sống

Hướng đến cuộc sống xanh

Đảm nhận trọng trách Người có uy tín của Khu phố, Già KSo Chờ Ké càng nỗ lực phấn đấu, gương mẫu, hết lòng vì bà con dân làng, vì sự tín nhiệm mà nhân dân giao phó để mỗi lời nói là “kim chỉ nam” cho bà con thực hiện, noi gương làm theo.

Khu phố Suối Mây phần lớn là đồng bào dân tộc Chăm sinh sống, do vậy, khi giao tiếp với người dân, Già Ké sẽ linh hoạt sử dụng tiếng dân tộc để trò chuyện cùng bà con, từ đó nắm bắt được tâm tư nguyện vọng, hiểu được nỗi lòng của nhân dân để có cách thức tuyên truyền, vận đồng bà con thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước thật hiệu quả. Cũng nhờ thế, ông được người dân trong khu phố tin yêu và chọn là Người có uy tín.

Nhận định làng đã lên phố thì người dân phải được sống trong môi trường an toàn, sạch sẽ, không để tình trạng xả rác thải bừa bãi gây ô nhiễm như trước kia nữa, Già Ké cùng Ban Khu phố vận động cộng đồng dân cư Khu phố Suối Mây thay đổi nhận thức từ sống du canh, du cư sang “sống xanh”, “nghĩ hồng”, cùng chung tay bảo vệ môi trường, tạo dựng môi trường khu dân cư xanh - sạch - đẹp, trước hết là để bảo vệ sức khỏe nhân dân và mọi người được sống trong môi trường không ô nhiễm bởi rác và chất thải. Khu phố có 100% hộ dân đăng ký cam kết thu gom rác thải góp phần đảm bảo môi trường chung cho khu phố xanh - sạch - đẹp

“Mỗi lần vận động, tuyên truyền bà con, tôi thường dùng tiếng mẹ đẻ trò chuyện với bà con. Tôi đến từng gia đình vận động hiến đất làm đường. Sau đó, nhắc nhở bà con phải bỏ rác đúng nơi quy định để xe chở rác đến mang đi. Ai vi phạm đều bị nhắc nhở, mưa dầm thấm lâu, họ đã hiểu được tác hại của việc vứt rác gây ô nhiễm môi trường sống và ảnh hưởng sức khỏe của bản thân nên mọi người dân đều chấp hành tốt. Vận động mọi người giữ đường sá sạch sẽ, khang trang, thay đổi diện mạo thôn làng”, Già Ké chia sẻ.

Ông Phan Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Canh nhận định: Môi trường xanh - sạch - đẹp tại Khu phố Suối Mây là điểm sáng về công tác bảo vệ môi trường của huyện Vân Canh. Đường bê tông hóa nơi đây là công trình giao thông nông thôn có sự đồng lòng ủng hộ của bà con. 20 hộ dân tự nguyện hiến đất mở đường là sự thành công về công tác dân vận của Ban Khu phố Suối Mây, trong đó phải kể đến công lao, sự tận tâm của Người có uy tín KSo Chờ Ké.

Quang Đạt

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục