Ra đường, mũ bảo hiểm giúp giữ tính mạng

Với bà con người dân miền núi, vùng dân tộc thiểu số, cách tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ phải linh hoạ, dễ nghe, dễ hiểu.

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ huyện miền núi ở Quảng Ninh cho biết những cái khó trong việc thuyết phục bà con vùng dân tộc thiểu số đội mũ bảo hiểm, đi đúng làn đường, không lái xe khi đã uống rượu bia.

Với người dân vùng cao, đồng bào dân tộcc thiểu số, thông điệp tuyên truyền an toàn giao thông phải dễ nghe, dễ thấm

Bà con nhiều dân tộc sống ở các vùng dân cư thưa thớt, lực lượng kiểm soát, thực thi pháp luật mỏng, khó giám sát. Vì vậy, để bà con tự giác thực hiện Luật cần có các chương trình tuyên truyền thật đặc thù. Nói đi nói lại nhiều lần, phải nói dễ hiểu, dễ nhớ cho bà con thực hiện.

Quyết tâm kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí trong năm 2021, khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Ban ATGT tỉnh đã có nhiều giải pháp; trong đó đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông, tập huấn sơ cấp cứu người bị TNGT cho người dân miền núi, vùng dân tộc thiểu số.

Những năm qua, từ thành quả của chương trình xây dựng Nông thôn mới, hạ tầng giao thông ở khu vực miền núi của tỉnh Quảng Ninh đã “thay da đổi thịt”.

Đường đầy ổ trâu, ổ gà, khiến người yếu tay lái dễ gặp tai nạn đã không cò, giờ là những đoạn đường bê tông nhẵn mịn, không còn nhiều đoạn cua gấp khúc. Bà con đi lại nhanh hơn, thuận tiện hơn.

Tuy nhiên, khi hạ tầng giao thông được cải thiện thì lại xảy ra tình trạng người dân chủ quan không chấp hành các quy định an toàn khi tham gia giao thông nên đã xảy ra nhiều tai nạn đáng tiếc.

Trước thực trạng đó, dù diễn biến của dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp song Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh vẫn tích cực phối hợp với các cơ quan, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông cho bà con dân tộc vùng cao, miền núi. Bên cạnh việc tuyên truyền Luật giao thông, tập trung vận động bà con đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, Ban ATGT tỉnh cũng hướng dẫn cho người dân cách sơ cấp cứu người bị TNGT, để giảm thiểu những thiệt hại về người trong các vụ va chạm giao thông.

Đại diện văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Rất nhiều bà con dân tộc khi được chúng tôi tuyên truyền mới hiểu rằng việc đội mũ bảo hiểm là bắt buộc, nhất là tuyệt đối không được dùng rượu, bia khi điều khiển phương tiện xe mô tô, xe máy điện trên đường. Điều đó cho thấy, một bộ phận bà con dân tộc vùng cao chưa nắm rõ các quy định an toàn khi tham gia giao thông. Bởi vậy, trong chương trình tuyên truyền Luật giao thông từ nay đến cuối năm, chúng tôi sẽ tập trung nhiều hơn ở khu vực vùng sâu, xa miền núi”.

Theo đó, người dân đã được các tình nguyện viên hướng dẫn cách sơ cứu vết thương ngay tại chỗ, cách di chuyển nạn nhân để tránh chấn thương trở nên trầm trọng, nguy hiểm tới tính mạng…

Công tác tuyên truyền Luật Giao thông cho bà con dân tộc vùng cao, miền núi lần này được Ban ATGT tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Honda Chi nhánh tại Quảng Ninh tổ chức các buổi thực nghiệm, hướng dẫn trực quan sinh động.

Trong chương trình này, Honda đã tặng mũ bảo hiểm cũng như truyền đạt cách đội mũ bảo hiểm đúng cách đảm bảo an toàn mỗi khi tham gia giao thông trên đường.

Anh Phạm Văn Bình, cư trú tại thị xã Đông Triều cho biết: “Lớp tập huấn về cách đội mũ bảo hiểm đúng cách và sơ cứu chấn thương cho nạn nhân bị TNGT rất hữu ích. Từ giờ tôi sẽ yêu cầu cả gia đình tuyệt đối đội mũ bảo hiểm để giữ lấy tính mạng, phòng lúc bất trắc khi tham gia giao thông. Mà không chỉ đội mũ, còn phải chọn mũ đạt chuẩn và đội đúng cách. Nói vậy tưởng dễ nhưng thực sự phải rất kiên trì mới tạo thói quen mới khi tham gia giao thông”.

Trong năm 2021, để đảm bảo trật tự ATGT, Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, trong đó việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân tuân thủ các quy định an toàn khi tham gia giao thông đã được thực hiện thường xuyên hơn. Với sự nỗ lực của mình, Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục kéo giảm TNGT 3 tiêu chí trong năm 2021.

Cùng chuyên mục