Long An: Thêm mô hình tuyên truyền sáng tạo, nỗ lực thực hiện mục tiêu kép

Lê Lối

Qua tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông, năm 2021, TNGT trên địa bàn tỉnh Long An đã được giảm sâu cả 3 tiêu chí.

Năm 2021 với mục tiêu kéo giảm TNGT xuống 5-10%, ngay đầu năm lực lượng chức năng tỉnh đã nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa tuyên truyền pháp luật trật tự ATGT. Qua đó, TNGT trên địa bàn tỉnh Long An đã được giảm sâu cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết, bị thương.

Duy trì các mô hình an toàn giao thông

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Long An, năm 2021, ngoài nhiệm vụ phòng chống dịch, lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra xử lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn; người chạy mô tô, xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm. Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, đi sai làn đường.

Ngoài kiểm tra, xử lý vi phạm, lực lượng CSGT còn tuyên truyền người dân chấp hành quy định pháp luật ATGT.

Ngoài ra, lực lượng CSGT phối hợp các ngành, các cấp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT bằng nhiều hình thức đa dạng như: tuyên tuyền trực tiếp, qua hình ảnh trực quan... Trong đó, tập trung vào đối tượng thanh niên, lao động tự do; xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện tại khu dân cư, khu nhà trọ.

Song song đó, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên các tuyến giao thông, duy trì và nhân rộng các mô hình tự quản trong bảo đảm trật tự, ATGT trên các tuyến đường nông thôn.

Trung tá Nguyễn Hữu Nghĩa, Đội trưởng Đội tuyên truyền Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, trong tuyên truyền luôn chú trọng các mô hình “Cổng trường an toàn”, “Khu dân cư an toàn giao thông”, mô hình “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”.

Kết quả có 687 cuộc tuyên truyền luật giao thông đường bộ cho gần 45.000 lượt người dân, tăng ni, phật tử và bà con dân tộc Khmer ở huyện Thủ Thừa, Long An.

Ngoài ra, phối hợp với các đơn vị, các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về ATGT và tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật giao thông. Qua đó, tác động tích cự đến ý thức người tham gia giao thông.

Ông Đinh Văn Sáu, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban ATGT huyện Thủ Thừa cho biết, ngoài nhiệm vụ tuyên truyền, lực lượng CSGT luôn nhắc nhở người dân, công nhân lao động ý thức chấp hành pháp luật ATGT, không uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Ông Thạch Sơn Huyền (65 tuổi, ngụ ấp 2, xã Tân Long, huyện Thủ Thừa, Long An) cho biết, ấp có 19 hộ, với 95 nhân khẩu là người Khmer thường xuyên được các anh CSGT đến tuyên truyền luật giao thông đường bộ, hướng dẫn cách chạy xe an toàn.

“Qua những buổi tuyên truyền của CSGT, nhắc nhở tôi và bà con ở đây cẩn thận hơn khi chạy xe trên đường. Nhất là khi ngồi trên xe phải đội mũ bảo hiểm, không phóng nhanh vượt ẩu, có uống rượu, bia thì không nên lái xe”, ông Huyền chia sẻ.

Nhân rộng các giải pháp kéo giảm TNGT năm 2022

Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong phối hợp tuyên truyền, trong năm 2021, TNGT trên địa bàn Long An giảm 3 tiêu chí: số vụ, số người chết, số người bị thương.

Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 128/168 vụ (giảm 23,8% so với năm 2020), chết 71/101 người (giảm 29,7% so với năm 2020), bị thương 78/105 người (giảm 25,7% so với năm 2020).

Ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng ban ATGT tỉnh Long An cho biết, để kéo giảm TNGT xuống 5% vào năm 2022, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các Ban ATGT huyện, thị xã, thành phố Tân An và các Sở, ngành đẩy mạnh tuyên truyền luật giao thông đường bộ cho học sinh, sinh viên, công nhân, viên chức, người lao động.

Trung tá Nguyễn Hữu Nghĩa, Đội trưởng Đội tuyên truyền Phòng CSGT Công an tỉnh trong buổi triển khai mô hình "Trách nhiệm chủ nhà hàng, quán ăn tham gia bảo đảm an toàn giao thông"

Đồng thời, nhân rộng các mô hình tuyên truyền hiệu quả như: “Trách nhiệm chủ nhà hàng, quán ăn tham gia bảo đảm an toàn giao thông”; “Bến khách an toàn”; “Khu dân cư tự quản về ANTT gắn với ATGT”; “Cổng trường an toàn”…góp phần hạn chế tai nạn giao thông trong năm 2022.

Lực lượng TTGT phối hợp cơ quan chức năng, tăng cường kiểm soát, xử lý xe quá tải; tiếp tục siết chặt điều kiện kinh doanh vận tải đối với xe khách, xe container, xe tải nặng.

Thường xuyên kiểm tra, xử lý các bến cảng, bến xếp dỡ hàng hóa, bến khách ngang sông không đủ điều kiện cấp phép nhưng vẫn hoạt động và các trường hợp lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ.

Công an các đơn vị, địa phương có phương án tuần tra, kiểm soát, xử lý đối với lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy, vi phạm quy định về an toàn, kỹ thuật, chở quá tải, quá số người quy định; vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy và các hành vi vi phạm khác là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, ùn tắc giao thông.

Đồng thời, đổi mới phương thức hoạt động tuần tra kiểm soát, tập trung vào khung giờ thường xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng (từ 18h đến 5h hôm sau) để kịp thời phát hiện xử lý vi phạm.

Lê Lối

Cùng chuyên mục