Tăng ni, phật tử Tiền Giang đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Lê Lối

Giáo hội Phật giáo Việt Nam Tiền Giang tuyên truyền pháp luật ATGT trong tổ chức giáo hội, phật tử trong tỉnh đạt hiệu quả.

Cùng với Ban ATGT tỉnh Tiền Giang, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Tiền Giang nhiều năm liền thực hiện tuyên truyền pháp luật ATGT trong tổ chức cơ sở giáo hội, phật tử trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả.

Ngày rằm, lồng ghép lễ cầu siêu nạn nhân tử vong TNGT

Từ năm 2018 đến nay, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Tiền Giang luôn đồng hành với Ban ATGT tỉnh tuyên truyền, giáo dục, vận động tăng ni, phật tử tham gia bảo đảm trật tự ATGT. Việc làm này đã trở thành phong trào rộng khắp trong các chùa, nơi thờ tự trên địa bàn tỉnh.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Tiền Giang đồng hành trong tuyên truyền trật tự ATGT

Theo Hòa thượng Thích Huệ Minh, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) Tiền Giang, TNGT ngày nay luôn là vấn đề bức xúc của toàn xã hội, nhưng chưa có biện pháp khắc phục bền vững. TNGT đã gây ra biết bao cảnh tang thương và để lại hậu quả nặng nề cho toàn xã hội. Nhân dân nói chung, hàng trăm tăng ni, phật tử nói riêng hằng ngày đều phải tham gia giao thông, đó là nhu cầu của cuộc sống, vì vậy việc nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân, phật tử là rất cần thiết.

Để góp phần kéo giảm TNGT trên địa bàn tỉnh, ngày rằm tháng 7 Âm lịch hàng năm tại các chùa thuộc GHPGVN trong tỉnh đều lồng ghép lễ cầu siêu các nạn nhân tử vong do TNGT. Ngoài ra, ngày 13/7 (Âm lịch) hàng năm, GHPGVN tổ chức các hoạt động truyền thông kêu gọi tổ chức, cá nhân và người dân nâng cao ý thức chắp hành quy định pháp luật về đảm bảo trật tự, ATGT. Đồng thời chung tay chia sẻ những tổn thất, mất mát của các nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT để sự bình yên, an toàn, hạnh phúc đến với mọi người, mọi nhà khi tham gia giao thông. Các ngày lễ, Tết phật tử đến chùa lễ phật đều được các trụ trì nhắc nhở chấp hành luật giao thông đường bộ khi ra đường.

Đại đức Thích Minh Phước, trụ trì Niệm Phật Đường Liên Hòa (ấp Tân Hòa, Xã Xuân Đông) thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang cho biết, ngoài việc chấp hành pháp luật ATGT, đại đức còn phối hợp địa phương tuyên truyền luật giao thông đường bộ cho phật tử. Đặc biệt, những chuyến đi thiện nguyện ở các địa phương trong và ngoài tỉnh, trong lúc phát quà Đại đức Thích Minh Phước luôn trao đổi với phật tử: khi chạy xe trên đường phải tuân thủ luật giao thông đường bộ, đổi mũ bảo hiểu, không uống rượu, bia khi điều khiển xe trên đường.

“Ngày rằm hàng tháng, lễ, Tết phật tử đến chùa nghe thuyết pháp phật pháp, sau đó còn được nghe cán bộ Ban ATGT xã thông tin, tuyên truyền về trât tự ATGT trên địa bàn. Nhắc nhở các phật tử quản lý, giáo dục con em minh không tụ tập đua xe trái phép…”, Đại đức Thích Minh Phước cho biết.

Lực lượng công an Tiền Giang cương quyết xử lý vi phạm trật tự ATGT. Ảnh: Trọng Tín

Phối hợp tuyên truyền trật tự ATGT cho tăng ni, phật tử

Do đặc thù công việc nên anh Nguyễn Thanh Phương (ngụ huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang), thường xuyên sử dụng xe gắn máy để đi lại. Quan trọng là trước khi đi xa hay gần, anh đều chuẩn bị đầy đủ mũ bảo hiểm, giấy tờ có liên quan.

Anh cho biết: “Ngoài bảo vệ bản thân, việc làm đơn giản này còn góp phần giáo dục, hình thành thói quen, ý thức chấp hành pháp luật cho con em trong gia đình mình. Từ khi được ngành chức năng, các vị sư sãi của chùa trên địa bàn tuyên truyền, vận động, nhắc nhở thì hành vi uống rượu, bia điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông tôi đã giảm hẳn. Bởi theo anh, lúc có rượu, bia trong người mà lái xe dễ mất kiểm soát, nguy cơ dẫn đến TNGT khá cao”.

Theo ông Nguyễn Văn Vũ, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, GHPGVN cùng với Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên hướng dẫn gia đình nạn nhân và người dân quan tâm tổ chức thờ tự người thân không may tử vong do TNGT tại gia đình và tại cơ sở Phật giáo trên địa bàn xảy ra vụ tai nạn. Vận động người dân không lập am, miếu thờ tự tại hiện trường, ảnh hưởng đến hành lang ATGT của tuyến đường.

Giáo hội Phật giáo tỉnh tổ chức tuyên truyền, vận động tăng ni, phật tử xây dựng ý thức “Văn hóa giao thông” tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông. Thành viên Ban ATGT huyện, thị, thành phố hàng năm đều hướng dẫn các kỹ năng điều khiển xe an toàn cho tăng ni, phật tử...

Qua đó, từ sau Lễ ký kết (giai đoạn 2018 - 2022) phối hợp giữa Ban ATGT với GHPGVN tỉnh Tiền Giang về việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động “Tăng ni, phật tử tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông”, đến nay không xảy ra trường hợp vi phạm trật tự ATGT. Khi tham gia giao thông các tăng ni, phật tử đều chấp hành các quy định như: đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang phòng, chống dịch bệnh Covid-19…

Lê Lối

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục