Không đội mũ bảo hiểm: Cần tăng nặng mức xử phạt

Chỉ cần không thấy bóng CSGT, rất nhiều người bỏ mũ bảo hiểm. Họ không nghĩ rằng, họ đã bỏ qua cơ hội an toàn.

Vắng CSGT, vắng luôn mũ bảo hiểm

Thực tế phóng viên ghi nhận trên các tuyến đường huyện, đường xã vùng cao phía Bắc và Tây Nguyên, nơi nào thiếu vắng bóng CSGT nơi đó có tình trạng người dân đa phần "bỏ qua" mũ bảo hiểm.

Trong một lần làm việc với phóng viên, đại diện lực lượng CSGT tỉnh Gia Lai cho biết đối tượng thanh thiếu niên mới lái xe thường xuyên có vi phạm không đội mũ bảo hiểm.

Đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy là bảo vệ chính mình

Mặc dù các lực lượng chức năng đã đẩy mạnh tuyên truyền, thậm chí dùng cả các hình thức xử lý không có trong văn bản pháp luật như lao động công ích, kiểm điểm trước tập thể thôn, bản... nhưng vi phạm vẫn khá phổ biến.

Đã có những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra mà các nạn nhân đều không đội mũ bảo hiểm.

Đề xuất tăng nặng mức xử phạt

Qua trao đổi với một số cán bộ CSGT và Ban An toàn giao thông các địa phương, phóng viên ghi nhận nhiều ý kiến đề xuất tăng mức xử phạt hành vi không đội mũ bảo hiểm lên gấp đôi, từ 200-300 nghìn đồng (Theo Nghị định 100) lên 400-600 nghìn đồng.

Theo các chuyên gia, việc tăng mức xử phạt là cần thiết, vừa răn đe, giáo dục, đồng thời, cũng là cách để tuyên truyền nâng cao nhận thức, hạn chế được những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Mức xử phạt nghiêm khắc này sẽ giúp người dân có ý thức tuân thủ quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy.

Thống kê cho thấy, đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn giảm đến 40% số người bị chấn thương sọ não trong các vụ tai nạn giao thông. Lợi ích là vậy, song, không phải ai cũng tự giác tuân thủ vì vậy cần lực lượng CSGT tuần tra phát hiện xử lý nghiêm.

Để việc đội mũ bảo hiểm không chỉ mang tính chất đối phó, lãnh đạo Ủy ban ATGT quốc gia đã khuyến cáo phải đội mũ đủ chất lượng.
Các chuyên gia đến từ Quỹ phòng chống thương vong châu Á hướng dẫn cách đội mũ đảm bảo an toàn như sau:

- Nên chọn mũ vừa với cỡ đầu, không được rộng quá cũng không được quá chặt.

- Mũ bảo hiểm không đội tụt về phía sau đầu cũng không đội trùm lên phía trước.

- Khi điều khiển xe gắn máy tham gia giao thông thì chỉ đội mũ bảo hiểm, không được đội mũ bảo hiểm bên ngoài bất kỳ loại mũ nào khác để đảm bảo an toàn.

- Dây mũ cần được điều chỉnh phù hợp.

- Không đội mũ hở phần sau khi buộc tóc cao sau đầu.

- Mũ nếu đã qua va chạm mạnh dù không bị vỡ hay nứt thì cũng không nên sử dụng lại.

Cùng chuyên mục