Chàng trai Dân tộc Tày dùng YouTube vận động làm đường, xây cầu cho dân

Anh Vi A Tú, dân tộc Tày, SN 1989 ở xã Xuân Lai, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đã đổ bê tông 20 km đường GTNT, xây 3 cây cầu qua suối.

Học xong Đại học ngành Thủy sản, Vi A Tú về làm việc tại Trại Giống thủy sản Nghĩa Lộ. Sau đó, Tú chuyển sang làm cho một công ty chế biến thức ăn gia súc. Tháng 4/2018, Tú quyết định làm YouTube và trở thành chủ kênh "Gái bản” nhằm quảng bá về văn hóa, du lịch và ẩm thực miền Tây Bắc.

Cây cầu ở bản Chống Chơ, xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái được anh Vi A Tú xây dựng và đưa vào sử dụng cuối năm 2021.

Với mục tiêu trên, từ ngày làm YouTube, sức trẻ, nhiệt huyết anh Vi A Tú thấy ở nhiều vùng sâu vùng xa ở Yên Bái đang cần những con đường hay những cây cầu để được thuận tiện giao thương và phát triển kinh tế xã hội cũng như giúp các cháu học sinh có điều kiện đến trường. A Tú mạnh dạn quyết định thông qua kênh YouTube của mình kêu gọi cộng đồng ủng hộ. A Tú càng thấu hiểu nguyên nhân cái nghèo ở vùng cao khi trẻ em ở đây mùa mưa thường bỏ học hoặc đi học bằng những đôi chân trần, áo quần luôn lấm lem bùn đất và phải qua khe lũ bằng những cây cầu tạm nguy hiểm luôn rình rập.

Những mong muốn của A Tú lập tức được cộng đồng mạng hoan nghênh, ủng hộ và em rốt ráo triển khai công việc nên chỉ trong thời gian ngắn, 2 cây cầu nhỏ qua khe, 2 mố cây cầu sắt bắc qua suối lớn thôn Làng Tống, xã đã hoàn thành mà trị giá tiền hỗ trợ sắt, xi măng chỉ hết 7 triệu đồng; cát, sỏi, đá thì dân khai thác tại chỗ và chung sức thi công.

Thật may, trong hoàn cảnh đầy nan giải ấy, Tú nhận thấy tình cảm bà con dành cho em rất nhiều và họ sẽ không vì khó khăn mà buông bỏ. Trẻ già, gái trai ngày ngày nhẫn nại bạt đá, san đường, vác đá, gùi từng bao cát, sỏi, xi măng… vượt núi.

Ông Nguyễn Văn Triệu (nguyên là cán bộ kỹ thuật xây lắp Công ty Quản lý đường bộ I tỉnh Yên Bái) xem kênh thấy bà con xây từng viên đá tại kè ở vách đá nghiêng rất tốn công nên cũng lên hướng dẫn ghép cốt pha, rải bê tông xếp từng lớp đá một vừa nhanh vừa đẹp vừa chắc chắn. Ông cũng giúp hàn lan can cho đoạn đường này và thay lan can cũ cây cầu sắt cho an toàn và đẹp.

Anh Vi A Tú tâm sự: Từ công việc hàng ngày, em đã rút ra bài học, nếu mình làm tốt những việc mà bà con vùng khó khăn đang cần thì mình luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cả cộng đồng.

Đến nay, Tú đã kêu gọi các mạnh thường quân làm được 20 km đường giao thông nông thôn ở những thôn bản vùng sâu vùng xa và 3 cây cầu cứng kiên cố hóa bắc qua suối nhằm phục vụ người dân được đi lại thuận tiện.

Những ngày đầu tháng 9/2022, anh Vi A Tú lại tiếp tục thông qua kênh YouTube "Gái bản" đã kêu gọi được các mạnh thường quân khởi công cây cầu bắc qua suối vào bản Khe Ba, thôn Hạnh Phúc, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên với chiều dài 18 mét, rộng 3 mét, mặt cầu đổ bê tông dày 25 cm; 2 bên trụ cầu được xây dựng bằng bê tông cốt thép với tổng mức kinh phí xây dựng khoảng 700 triệu đồng.

Cầu ở bản Chống Chơ, xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái được kiên cố hóa giúp dân bản được đi lại thuận tiện.

Cầu vừa được khởi công thì cơn bão số 4 ập tới đã trôi mất 4 tấn xi măng và một số trang thiết bị máy móc. Không nản trí, A Tú lại tiếp tục làm lại từ đầu, nhờ sự góp công sức của bà con cùng chính quyền địa phương đã đóng góp 500 ngày công đến nay cây cầu Khe Ba đã gần hoàn thành.

Ông Triệu Đình Khôi - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hợp, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái chia sẻ: "Nếu không có sự giúp đỡ của Vi A Tú cùng các mạnh thường quân sẽ không biết bao giờ 50 hộ dân với gần 200 nhân khẩu ở bản Khe Ba mới có cầu để đi. Dự kiến, câu cầu sẽ hoàn thành vào cuối tháng 11/2022 này".

>>> Một số hình ảnh do PV Báo giao thông ghi nhận bà con chung sức làm cầu:

Dân bản Chống Chơ, xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái chung tay vận chuyển đất đá để làm cầu.

Bà con cùng chính quyền địa phương đã đóng góp 500 ngày công xây cầu Khe Ba...

Cây cầu được cứng hóa nhờ Vi A Tú.

Cây cầu vào chống Chơ, xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái nhìn từ trên cao.

Bản vẽ thiết kế cầu Khe Ba, thôn Hạnh Phúc, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

Lễ khởi công cầu Khe Ba, thôn Hạnh Phúc, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

Đường vào bản Khe Ba, thôn Hạnh Phúc, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

Vi A Tú trước khi khảo sát để thi công cầu Khe Ba, thôn Hạnh Phúc, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

Những người dân đổ bê tông cầu Khe Ba, thôn Hạnh Phúc, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

Nhịp cầu Khe Ba, thôn Hạnh Phúc, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái được hợp long ngày 30/10/2022.

Nhịp cầu Khe Ba, thôn Hạnh Phúc, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái được hoàn thiện sau hợp long ngày 30/10/2022.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục