Người dân xã vùng giáo hiến 60.000 m2 đất xây dựng đường nông thôn

Hà Vũ

Thời điểm sốt đất ở các làng quê nhưng có hàng trăm hộ dân tại xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh vẫn hiến hàng nghìn m2 đất để làm đường.

Xóm giáo hiến hàng nghìn mét đất mở đường

Xã Thạch Hạ - là một xã ven đô trực thuộc thành phố Hà Tĩnh, những năm qua giá đất tại Thạch Hạ luôn "sốt". Tuy nhiên, giữa cơn sốt đất, các hộ dân tại đây vẫn không ngại hiến chục hàng nghìn mét vuông đất để mở rộng làm đường.

Đường làng, ngõ xóm được bà con hiến đất mở rộng thuận tiện đi lại, sản xuất

Chiếm 60% dân số của xã với gần 600 hộ dân, đồng bào công giáo thôn Trung, xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) đã và đang phát huy nội lực, tích cực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động góp sức xây dựng địa phương phát triển.

Gia đình ông trưởng thôn Lê Đức Luận (54 tuổi, thôn Trung) là một trong những hộ tiên phong trong phong trào mở đường tại đây. Đầu năm 2019, 2 đợt vận động hiến đất ông đều tham gia với diện tích 500m2 đất.

Với cương vị là trưởng thôn, ông còn vận động bà con trong thôn cùng hưởng ứng phong trào hiến đất mở đường làm đẹp lối xóm.

Đặc biệt, trong năm 2017, hơn 20 hộ giáo dân thôn Trung đã hiến gần 1.000 m2 để mở rộng đường từ 3m lên 5-7m.

Ông Luận chia sẻ: "Thôn Trung là thôn giáo toàn tòng. Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương, nhận thấy những lợi ích từ việc mở rộng đường, thay đổi bộ mặt nông thôn bà con đều đồng lòng, ủng hộ.

Gia đình tôi cũng hiến gần 500m2 đất để mở rộng đường từ 2m lên 7m. Ngoài ra, còn nhiều hộ dân khác như bà Võ Thị Chắt hiến 140m2 đất; bà Nguyễn Thị Hương 115m2 và 40 m hàng rào xây kiên cố; ông Nguyễn Văn Lộc hiến 50m2…".

Không dừng lại ở hiến đất, bà con nhân dân thôn Trung còn đóng góp nguồn lực xây dựng các tiêu chí như xây dựng kênh mương nội đồng, đổ đường bê tông; thảm nhựa 1km với tổng số tiền hơn 50 triệu đồng. Bà con còn ý thức xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp, xây dựng nếp sống văn hóa văn minh. Với tinh thần chung sức đồng lòng đó, tháng 5/2021, thôn Trung hoàn thành các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu, góp sức đưa Thạch Hạ trở thành xã NTM kiểu mẫu vào tháng 7/2022.

Tại xã Thạch Hạ, nhiều hộ dân hiến đất còn tự nguyện tham gia tháo dỡ các công trình xây dựng trên đất, cây cối, hoa màu… mà không đòi hỏi đền bù. Thậm chí, nhiều mảnh đất đang có giá trị cả trăm triệu đồng cũng được người dân đồng tình ủng hộ.

Mảnh đất của gia đình bà Nguyễn Thị Kính (giáo dân tại thôn Thượng) thời điểm sốt đất có giá gần 2 triệu đồng/m2. Tuy nhiên khi được vận động, bà cùng con cháu đã tự nguyện phá bỏ hàng rào hiến 120 m2.

Chia sẻ việc làm của mình, bà Kính cho rằng đó là việc nên làm vì: “Từ khi có đường mới xe cộ đi lại thích hẳn, ô tô vào tận nhà. Hiến đất mà được lợi như thế bà con đều đồng tình thôi”.

“Cán bộ làm gương, người dân đi theo..”

Ông Nguyễn Sông Hàn - Chủ tịch UBND xã Thạch Hạ thông tin, trong 10 năm qua, người dân xã Thạch Hạ đã hiến gần 60.000m2 đất với giá trị hàng chục tỉ đồng. Cùng với sự chung tay của nhân dân, xã Thạch Hạ đã đầu tư xây dựng trên 41km đường trục xã, gần 88km đường trục thôn, hơn 139km đường ngõ xóm và 102km đường giao thông nội đồng, các tuyến đường đều được bê tông hóa và rải nhựa.

Những tuyến đường được thảm nhựa tại xã Thạch Hạ nhờ sự đóng góp tiền cũng như hiến đất của người dân

Để có những thành tích ấn tượng trên, theo ông Hàn, ngoài sự đồng lòng quyết tấm của lớp cán bộ xã không ngại khó, là sự quán triệt từ lãnh đạo xã đến các Bí thư, thôn trưởng phải lắng nghe, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của từng hộ dân để có quyết sách hợp lý hợp tình nhất.

Ngoài ra, cái khó của Thạch Hạ là nằm ở vùng ven đô, giá đất khá cao, trong khi đời sống người dân còn thấp. Để người dân mất hàng chục có khi hàng trăm mét vuông có giá trị lên đến trăm triệu đồng rất khó. Vì vậy hầu như các cán bộ, nhân viên đều tiên phong đi đầu trong việc hiến đất.

Điển hình trong đó phải kể đến lớp cán bộ đi trước như ông Từ Công Duyệt (nguyên thủ quỹ UBND xã) hiến 150m2 đất có giá trị hơn 200 triệu đồng; ông Võ Tá Hậu (thôn Hạ) hiến 150m2 đất...

Nhiều cán bộ trẻ kế cận cũng hào hứng tham gia hiến đất để mở rộng đường. Mảnh đất của gia đình chị Võ Thị Khánh Linh (Phó Bí thư Đoàn xã Thạch Hạ) trước đây rộng hơn 1.000m2 đất. Nhưng con đường vào nhà trước đây còn nhỏ hẹp, chị Linh đã vận động gia đình phá dỡ hàng rào, nhường hơn 200m2 để làm đường.

“Có được những kết quả trên là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đóng góp tích cực của linh mục quản xứ, sự đôn đốc, động viên kịp thời của hội đồng mục vụ giáo xứ, giáo họ và sự hưởng ứng tham gia tích cực, có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động của đồng bào công giáo toàn xã. Những kết quả của bà con người theo đạo trên địa bàn đã góp phần xây dựng xã Thạch Hạ ngày càng phát triển, vun đắp thêm tình đoàn kết lương giáo bao đời nay”, ông Nguyễn Hữu Đức - Bí thư Đảng ủy xã Thạch Hạ

Hà Vũ

Cùng chuyên mục