Giáo dân cắt nóc nhà, hiến đất, đóng tiền mở rộng đường giao thông

Sỹ Hòa

Đó là chuyện đã và đang diễn ra ở giáo xứ Trung Song, xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Đường rộng, nhà không tiếc

“Cắt nóc, thụt nhà ngắn lại là chuyện đại kỵ. Nhưng mà để đường rộng hơn, trước tiên là mình, sau đó là bà con lối xóm đi lại thuận tiện, dễ dàng… mình không tiếc”, bà Phạm Thị Lan ở giáo xứ Trung Song (xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) mở đầu câu chuyện với chúng tôi.

Hộ bà Phạm Thị Lan và bà Hoàng Thị Tình phá cả nhà để hiến đất mở đường

Nhấp ngụm chè nóng, bà Lan kể tiếp: Chồng bà phải chạy thận trong Bệnh viện Nội tiết tỉnh Nghệ An hơn 2 năm nay. Mỗi lần đi viện, gia đình phải thuê xe cứu thương để đưa đón ông.

Thế nhưng, con đường từ nhà thờ qua cửa nhà bà để sang xóm Đức Hậu lại rất nhỏ, xe ô tô con loại nhỏ nhất cũng không vào được. Thế là, mỗi lần chồng đi viện, gia đình phải dìu ông từ nhà ra đường cái, cách khoảng 300m, rất vất vả, bất tiện.

Không chỉ gia đình bà Lan, hàng chục hộ dân sống dọc tuyến đường từ nhà thờ giáo xứ Trung Song ra đến xóm Đức Hâu (khoảng gần 500m), đều gặp rất nhiều bất tiện, khó khăn vì đường quá hẹp.

“Lúc chưa mở rộng đường, con rể nhà tôi có dùng xe ô tô con chở các dì ở Sài Gòn về chơi. Cứ ngỡ xe nhỏ, chắc lọt đường, ai ngờ mới vào được một nửa thì bị mắc kẹt, xe bị xước hết sơn, phải sửa mất mấy triệu đồng”, bà Hoàng Thị Tình, đối diện nhà bà Lan kể lại.

Tương tự tuyến đường này, tuyến đường từ nhà thờ giáo xứ Trung Song đi xóm Trung Tân cũng chung thực trạng, gây ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại, giao thương của người dân; kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT...

Nhà bà Tình phá và thụt vào khoảng 70cm để nhường đất mở rộng đường

Đó là chuyện trước đây, bây giờ tuyến đường này đã được mở rộng ra rất nhiều, xe tải cũng có thể dễ dàng lưu thông. Theo bà con nơi đây, trước những bất cập về đường giao thông, Cha xứ và ban chỉ huy xóm đã vận động bà con sống dọc 2 tuyến đường nói trên, hiến đất mở rộng đường.

Nhận thấy việc mở rộng đường trước tiên là phục vụ chính gia đình mình, sau đó mang lại lợi ích cho giáo xứ và nhân dân trong vùng. Các hộ dân sống dọc 2 tuyến đường này đã đồng lòng phá tường rào, nhà, hiến đất để mở rộng đường.

“Dọc 2 tuyến đường dài hơn 1km, nhà nào cũng có tường rào, cổng nhà. Trong đó, có nhiều cổng nhà mới được xây dựng, có giá trị cả trăm triệu đồng nhưng mọi người đều đồng lòng phá bỏ. Đặc biệt có gia đình bà Phạm Thị Lan và Hoàng Thị Tình là phá cả nhà để hiến đất, mở rộng đường”, bà Ngô Thị Liên, sống ngay mặt đường từ nhà thờ sang xóm Đức Hậu nói.

Xác nhận thông tin, ông Nguyễn Minh Ngọc (chồng bà Tình) cho biết thêm: Nhà bà Lan phá nhà, thụt vào khoảng hơn 1,5m; còn nhà tôi thụt vào khoảng 70cm. “Chỉ riêng tiền công phá, rồi sửa lại nhà ở để nhường đất mở rộng đường đã 8 triệu đồng. Còn tiền vật liệu, xây dựng tường rào, cổng mới nữa thì phải thêm 50 - 60 triệu đồng. Chưa hết, mỗi gia đình còn đóng thêm 3 triệu đồng để làm đường bê tông nhựa”, ông Ngọc nói rồi cho biết thêm:

"Đường rộng, nhà không tiếc. Ít hôm nữa, tuyến đường hoàn thành, việc đi lại còn sướng hơn nữa. Mình hẹp nhà nhưng mà rộng bụng chú ạ!".

Tuyến đường từ xóm Trung Tân đi đến nhà thờ Trung Song được mở rộng, khang trang

Nhiều giáo xứ rất gương mẫu

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Quang - Chủ tịch UBND xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu cho biết: Vào đầu năm 2022, xã nhận được tờ trình của Ban Chỉ huy xóm, Ban Hành giáo, Giáo xứ Trung Song về việc xin được mở rộng 2 tuyến đường từ nhà thờ ra xóm Đức Hậu và xóm Trung Tân.

Đây là tuyến đường liên xóm, việc mở rộng đường không chỉ mang lại lợi ích cho người dân trong giáo xứ và người dân của nhiều xóm.

Ngay sau đó, xã đã hướng dẫn, động viên người dân thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Theo thống kê, trung bình mỗi hộ dân đều hiến trung bình từ 50 - 60cm. Thậm chí đặc biệt, có một số hộ đã phá gần 1 nửa gian nhà để hiến đất.

Cũng theo ông Quang, vào năm 2014, xã về đích nông thôn mới, đã được nhà nước hỗ trợ theo quy định. Nên, vừa qua, ngoài hiến đất, các hộ dân ở xóm Trung Song còn đóng góp tiền để mở rộng đường.

Trong khi đó, ông Lê Thế Hiếu - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Diễn Châu cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh uỷ - UBND tỉnh về kế hoạch vận động nông dân dồn điền, đổi thửa và khuyến khích tích tụ ruộng đất để phát triển sản xuất quy mô lớn trong nông nghiệp.

Dọc 2 tuyến đường này, người dân đều hiến từ 50 - 60cm đất ở, trong hình là nhà bà Ngô Thi Liên xây tường bao mới sau khi hiến đất

Đến nay trên địa bàn toàn huyện 36/36 xã đã hoàn thành công tác chuyển đổi. Nhân dân góp được 393,4 ha đất để làm giao thông và giao thông thủy lợi nội đồng; đào đắp 2.614.352 m3 đất làm giao thông thủy lợi. Tổng kinh phí thực hiện 87.47 tỷ đồng.

Toàn huyện, nhân dân đã hiến hơn 25.500m2 đất để mở rộng đường giao thông nông thôn. Tính đến cuối năm 2021 toàn huyện đã xây dựng, nâng cấp được 636,9 km đường giao thông nông thôn các loại, với tổng kinh phí 1.041,194 tỷ đồng.

Trong đó, nhựa hóa được 149,46 km và bê tông hóa đạt chuẩn đường trục thôn, xóm 384,11 km; cứng hóa đạt chuẩn đường trục thôn, xóm 299,46 km; làm sạch và không lầy lội đường ngõ xóm, 184,11 km; cứng hóa đường trục chính nội đồng hơn 150 km.

“Đường giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí rất quan trọng, tạo điều kiện để nâng cao đời sống vật chất, văn hoá, tinh thần cho người dân; cũng như việc giao thương, buôn bán và đảm bảo TTATGT…

Với tầm quan trọng đó, huyện đã đưa tiêu chí này vào Nghị quyết; được các cấp uỷ, chính quyền rất quan tâm; và được nhân dân hưởng ứng rộng rãi. Trong số đó, có rất nhiều giáo xứ, giáo dân gương mẫu. Điển hình như phong trào hiến đất mở đường như Diễn Vạn, Diễn Hồng, Diễn Đoài, Diễn Thái, Diễn Hải...”, ông Hiếu nói.

Sỹ Hòa

Cùng chuyên mục