Chặn "quái xế", "ma men" để kiềm chế TNGT tại huyện vùng cao ở Bắc Giang

Văn Thương

Trước tình trạng thanh niên và người dân thường xuyên lạng lách, đánh võng, say xỉn khi tham gia giao thông, lực lượng công an đã vào cuộc.

Hàng chục thanh, thiếu niên bị xử lý

Có mặt cùng tổ công tác Đội CSGT Công an huyện Sơn Động, Bắc Giang tiến hành tuần tra, kiểm soát theo chuyên đề vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, đi xe lạng lách đánh võng và các hành vi vi phạm khác trên địa bàn trong những ngày gần đây, chúng tôi đã ghi nhận có hàng chục trường hợp bị phát hiện, xử lý.

Tổ công tác Đội CSGT Công an huyện Sơn Động kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn trên QL 31, đoạn qua xã Vĩnh An.

Đơn cử, tối qua (12/11), tổ công tác đã phát hiện, xử lý 15 trường hợp vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, đa phần là các thanh, thiếu niên, học sinh các trường THPT trên địa bàn vi phạm các lỗi lạng lách, đánh võng trên đường, không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu bia…

Trước đó, tối ngày 28/10, tổ công tác cũng phát hiện, xử lý 10 trường hợp vi phạm gồm: Ngọc Văn T. (SN 1995, trú tại xã Vĩnh An). Vũ Đình K. (SN 2001, trú tại xã An Bá), Nguyễn Trường G. (SN 2003, trú tại xã Long Sơn), Vũ Đình L (SN 2004, trú tại xã Giáo Liêm), Vi Văn Q. (SN 2006, trú tại xã Dương Hưu), Dương Mạnh L. (SN 2005, trú tại xã Vân Sơn, Nông Văn V. (SN 2005, trú tại thị trấn An Châu), Vi Duy Đ (SN 2005, trú tại xã Vân Sơn), Chiêu Thị Kim T. (SN 2007, trú tại xã Dương Hưu), Hoàng Văn H. (SN 2006, trú tại xã Yên Định) đều thuộc huyện Sơn Động.

Nhiều trường hợp thanh, thiếu niên vi phạm quy định về ATGT bị lực lượng CSGT Công an huyện Sơn Động phát hiện, xử lý.

Những thanh, thiếu niên trên đã có các hành vi như rú ga, nẹt pô gây tiếng ồn trong khu đông dân cư; không gắn BKS để tránh việc kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng; sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; chở quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm; không có giấy phép lái xe; người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy; người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích từ 50 cm3 trở lên... Dù viện nhiều lý do nhưng những trường hợp này đều đã bị lập biên bản xử lý nghiêm theo quy định.

Ngoài các trường hợp thanh thiếu niên vi phạm, thống kê của Đội CSGT Công an huyện Sơn Động cho thấy, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phát hiện, xử lý gần 200 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tổng số tiền phạt khoảng 700 triệu đồng.

Kiên quyết xử lý

Khai thác nhanh thông tin tại hiện trường cho thấy, đa số các trường hợp vi phạm đều dưới 18 tuổi. Trong đó, có nhiều người dân tộc thiểu số, là học sinh của các trường trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên trên địa bàn huyện, hiện đang thuê trọ tại các nhà trọ xung quanh trường do không có phụ huynh quản lý và thiếu sự quan tâm của gia đình. Vào các buổi tối, các em đã tụ tập, điều khiển xe máy đi chơi, dự sinh nhật bạn bè và có tổ chức uống rượu, bia tại các quán ăn, nhà hàng rồi rủ nhau đua xe trái phép tại các tuyến đường trong khu vực thị trấn An Châu.

Không chỉ kiên quyết xử lý vi phạm, Công an huyện Sơn Động còn gửi thông báo, đề nghị gia đình, nhà trường và các đoàn thể tham gia giáo dục, ngăn chặn.

Thậm chí, có một số trường hợp đã cố tình cho thay đổi đặc tính của xe gắn máy như lắp đặt pô không đạt tiêu chuẩn để tạo tiếng ồn, rú ga, nẹt pô quanh khu vực trung tâm huyện tạo trò tiêu khiển. Đây là những hành vi không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân các em mà còn tiềm ẩn nguy cơ làm mất ATGT, đe dọa đến sức khỏe, tài sản của người khác khi tham gia giao thông.

Trước tình trạng trên, nhất là tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Sơn Động có nhiều diễn biến phức tạp, số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng có chiều hướng gia tăng, nhất là các vụ có liên quan đến lứa tuổi học sinh tăng cao so với cùng kỳ năm trước; đội CSGT Công an huyện Sơn Động đã xây dựng phương án xử lý, kiềm chế TNGT.

Theo đó, định kỳ hàng tuần, Đội CSGT Công an huyện Sơn Động làm nòng cốt, cùng Đoàn thanh niên công an huyện phối hợp tuần tra, xử lý, bảo đảm ATGT trên địa bàn. Các lỗi vi phạm chủ yếu xử lý vi phạm nồng độ cồn và các trường hợp thanh, thiếu niên lạng lách, đánh võng trên đường.

Đặc biệt, đối với các trường hợp vi phạm là học sinh, đơn vị sẽ gửi thông báo lỗi vi phạm đến nhà trường và gia đình để cùng vào cuộc giáo dục, quản lý, không để tái phạm làm ảnh hưởng đến ATGT.

Chỉ huy đội CSGT Công an huyện Sơn Động khẳng định: Thời gian tới lực lượng CSGT Công an huyện tiếp tục sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ tăng cường xử lý qua hình ảnh phạt nguội từ hệ thống camera giám sát an toàn giao thông để ổn định tình hình, giảm nguy cơ gây tai nạn giao thông trên địa bàn. Đơn vị cũng đề nghị các bậc phụ huynh, gia đình, nhà trường, các tổ chức, đoàn thể cần quan tâm giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành các quy định về luật an toàn giao thông đường bộ, đặc biệt là không cho con em mình sử dụng xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi theo quy định.

Văn Thương

Cùng chuyên mục