Trưởng bản Bru - Vân Kiều hiến hàng nghìn m2 đất làm đường, trường học

Hà Vũ

30 năm làm Trưởng bản Lâm Ninh, xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) - ông Hồ Hơn đã hiến hàng nghìn m2 đất làm đường, xây dựng trường.

Trưởng bản tâm huyết với công việc, giúp dân xóa đói giảm nghèo

Bản Lâm Ninh, xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình đa phần là bà con dân tộc Bru - Vân Kiều. Trong những năm qua, dưới sự dẫn dắt của trưởng bản Hồ Hơn, người dân bản đã tự lực cánh sinh làm giàu trên chính mảnh đất của mình để ổn định cuộc sống. Đặc biệt hơn, ông Hồ Hơn còn là người góp công lớn khi hiến hàng nghìn m2 đất để chính quyền địa phương xây dựng đường sá, trường học.

Ông Hồ Hơn có hơn 30 năm làm trưởng bản Lâm Ninh, xã Trường Xuân. Ông được người dân bản yêu quý vì có công lớn trong việc giúp đỡ người dân xóa đói giảm nghèo

Chia sẻ với PV, ông Hồ Hơn nói: Tôi làm trưởng bản Lâm Ninh từ năm 1991, đến nay cũng hơn 30 năm. Tuổi trẻ của tôi là những ngày tháng chiến đấu, cống hiến cho cách mạng. Sau khoảng thời gian dài làm nhiệm vụ giao liên ở binh trạm 17, tôi được giao nhiệm vụ làm A trưởng du kích rồi được điều động theo đơn vị, làm nhiệm vụ khu vực Bắc - Nam cầu Quán Hàu, trực tiếp cầm súng bảo vệ quê hương.

Nhấp ngụp nước chè, ông Hồ Hơn nhớ lại, vào những năm 80 của thế kỷ trước, lúc bấy giờ xã Trường Xuân mới thành lập, còn heo hút nghèo nàn lạc hậu lắm. Tôi lúc đó còn trẻ cùng với bố tôi về sinh sống tại bản theo sự vận động của cán bộ huyện Quảng Ninh. Thời điểm đó, cả bản mới chỉ có chưa đến chục hộ dân sinh sống.

Nhiều tuyến đường bê tông sạch đẹp được gia đình ông Hồ Hơn hiến đất xây dựng

“Thủa trai trẻ, nhờ chăm chỉ khai hoang cùng với đó là đất đai phì nhiêu nên cuộc sống của gia đình ngày càng khấm khá. Sau đó, với vài trò là Trưởng bản tôi định hướng cho người dân bản con tăng gia sản xuất, chăn nuôi để ổn định cuộc sống. Dần dần, cuộc sống của người dân trở nên khấm khá, đến hiện tại bản Lâm Ninh đã có 54 hộ dân với 189 nhân khẩu", ông Hồ Hơn chia sẻ.

Chia sẻ kinh nghiệm về việc làm Trưởng bản hơn 30 năm được người dân yêu quý, ông Hồ Hơn nói, để người dân lắng nghe, tin tưởng thì người cán bộ phải gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, công việc. Ngoài ra, cái cốt yếu là phải sâu sát, thương dân thì người dân mới thương lại mình, nếu cán bộ giả dối thì người dân sẽ quay mặt ngay.

Có lần vì tuổi cao, ốm phải nằm viện, tôi có đề nghị nghỉ làm Trưởng bản nhưng bà con không cho, họ bảo khi nào chống gậy, không còn sức để làm nữa mới cho nghỉ.

Anh Hồ Minh, người dân bản Lâm Ninh, xã Trường Xuân (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) nói: "Ở bản Lâm Ninh có ông Hồ Hơn làm trưởng bản hơn 30 năm nay, ông dẫn dắt bà con trong bản phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Đặc biệt, ông có công lớn trong việc đưa con chữ về với con em của bản".

Hiến hàng nghìn m2 đất làm đường, xây trường học

Ngày hôm nay, đứng trên những tuyến đường bê tông thẳng tít tắp, sạch đẹp, những mái trường cao tầng vững chải, có công lớn của trưởng bản Hồ Hơn.

Ông Hồ Hơn nhẩm tính, tôi đã có 4 lần hiến đất với tổng diện tích ước tính hơn 2.500 m2 để làm các công trình trên địa bàn như: Đường tránh lũ, đường nội đồng và mới đây là hiến 1.500 m2 đất để xây điểm trường cho bậc mầm non và tiểu học.

Trong đợt mưa lũ tháng 10/2020, điểm trường bản Lâm Ninh ngập sâu 1,5 m, hư hỏng nhiều đồ dùng dạy học. Việc học của con em trong bản trở nên khó khăn.

Ngôi trường khang trang vững chãi được ông Hồ Hơn hiến đất xây dựng

Để bảo đảm nhu cầu học tập của con em, phương án xây dựng điểm trường mới ở Lâm Ninh được chính quyền địa phương tính đến. Tuy nhiên, để tìm địa điểm xây trường vừa thuận lợi cho việc học của con em trong bản, vừa cao ráo, không bị ngập mỗi mùa mưa lũ đến lại là vấn đề rất khó khăn.

Nắm bắt được thông tin đó, ông Hồ Hơn đã hiến toàn bộ 1.500 m2 đất ở vị trí cao ráo và trung tâm bản để xây trường học cho con em dân bản. Sau đó, với nguồn vốn đầu tư trên 3 tỷ đồng, công trình điểm trường Lâm Ninh đã được khởi công trong niềm vui, phấn khởi của bà con.

Nói về việc làm ý nghĩa của mình, ông Hồ Hơn khiếm tốn nói, ở đây con em rất khó khăn, ai cũng như ai nhưng lại không biết chữ nên tôi hiến đất cho cán bộ xây trường, để thầy cô đến dạy cho các em.

Ông Trần Đại Nghĩa - Chủ tịch Hội Nông dân xã Trường Xuân, cho biết: Ông Hồ Hơn là Trưởng bản rất được lòng bà con nông dân là đồng bào dân tộc Bru - Vân Kiều, ông đóng góp rất lớn trong đời sống và sự phát triển của bản Lâm Ninh. Đặc biệt, ông vừa hiến hàng nghìn m2 đất để làm đường, xây dựng trường học cho các cháu.

Hà Vũ

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục