Heo đất giúp đồng bào dân tộc thoát nghèo

Ngọc Hùng

Phong trào tiết kiệm nuôi heo đất ở xã Quảng Hiệp (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) đã giúp đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo bền vững.

Heo đất... xóa nghèo

Xã Quảng Hiệp có hơn 15 ngàn nhân khẩu, với 13 dân tộc cùng chung sống, đời sống của bà con còn nhiều khó khăn, nhất là ở những thôn có đông người dân tộc thiểu số sinh sống. Từ năm 2011, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Quảng Hiệp đã phát động phong trào nuôi heo đất, tạo quỹ để hỗ trợ, giúp người nghèo có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo.

Từ một cặp dê được trao tặng từ chương trình heo đất, chị Nguyễn Thị Thu đã phát triển đàn dê lên hàng chục con, giúp cuộc sống gia đình chị ngày một tốt hơn. Ảnh: Ngọc Hùng

Bên chuồng dê cho thu nhập 100 triệu đồng mỗi năm, anh Lô Hoàng Thuận (người dân tộc Tày, ngụ thôn Hiệp Tiến) chia sẻ: “Gia đình từ tỉnh Cao Bằng vào Đắk Lắk lập nghiệp nhưng chỉ có hơn 3 sào đất, nên cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn.

Năm 2019, gia đình được MTTQ xã tặng một cặp dê sinh sản để làm vốn, tạo sinh kế. “Nhận quà” trong niềm vui sướng, gia đình bỏ công chăm sóc, đến nay đàn dê đã phát triển hơn chục con, cuộc sống gia đình dần ổn định.

“Gia đình được MTTQ xã tặng hai con dê từ Quỹ tiết kiệm heo đất, mỗi năm đàn dê không ngừng sinh sản, gia đình chọn 7 con dê cái giữ lại để sinh sản, còn con đực xuất bán tạo kinh tế. Nhờ có đàn dê, đời sống giúp gia đình từng bước cải thiện, có tiền cho con cái học hành”, anh Thuận vui mừng nói

Gia đình anh Lô Hoàng Thuận đã vươn lên thoát nghèo nhờ chương trình heo đất. Ảnh: Ngọc Hùng

Tương tự, chị Nguyễn Thị Thu, một trong những hộ nghèo nhất của xã, quanh năm vợ chồng chỉ biết đi làm thuê nay đã thoát nghèo nhờ chương trình heo đất của MTTQ xã Quảng Hiệp.

Chị Thu chia sẻ: “Ban đầu, gia đình được hỗ trợ được hai con dê sinh sản, được trao “cần câu cơm”, bỏ công chăm sóc đã giúp cho cuộc sống của gia đình dần cải thiện. Trước đây, hai vợ chồng không có đất đai, quanh năm chỉ biết đi làm thuê làm mướn, nên kinh tế rất khó khăn. Nhờ chính quyền địa phương giúp đỡ, hỗ trợ nên tôi đã làm được nhà, có tiền trả nợ trả nần và nuôi con ăn học”.

Theo UBND xã Quảng Hiệp, gia đình ông Bình, bà Thu là một trong số hàng chục hộ ở xã Quảng Hiệp được hỗ trợ từ những con heo đất tiết kiệm do MTTQ xã phát động. Không chỉ hỗ trợ về nhà ở, thời gian qua những con heo đất ở xã Quảng Hiệp còn giúp cây giống, con giống, tạo nhiều thuận lợi cho các gia đình nghèo phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Lan tỏa… ngày hội heo đất

Ông Hoà Mạnh Quân, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã Quảng Hiệp cho biết, Thực hiện chủ trương của Đảng, nhà nước ta về xoá đói giảm nghèo. Ủy ban MTTQ xã Quảng Hiệp đã vận động, tuyên truyền đẩy mạnh phong trào vận động quỹ vì người nghèo, giúp đỡ người nghèo, từng bước góp phần hoàn thành mục tiêu xoá nhà tạm bợ, dột nát cho hộ nghèo.

Heo đất đã giúp cho hàng trăm hộ dân trên địa bàn xã Quảng Hiệp thoát nghèo trong 11 năm qua. Ảnh: N.H

Theo đó, hàng năm, MTTQ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong toàn thể cán bộ và nhân dân về mục đích, ý nghĩa nuôi heo đất mỗi cán bộ và nhân dân tiết kiệm 1000đ/ngày xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ hộ nghèo, đặc biệt khó khăn, góp phần từng bước mục tiêu xóa nhà dột nát, tạm bợ cho hộ nghèo trên địa bàn.

Đến nay, tổng số tiền heo đất tiết kiệm được hơn 2 tỷ đồng, góp phần giúp hàng chục hộ thoát nghèo. Trong những năm qua, mô hình này được lan toả rất sâu rộng, từ các cụ lớn tuổi đến các em học sinh.

“Trong 11 năm qua, chúng tôi đã xây dựng 28 căn nhà cho hộ nghèo, hỗ trợ sửa chữa nhà cho 12 gia đình, kịp thời hỗ trợ cho trên 60 gia đình, cá nhân bị thiên tai, bệnh tật từ nguồn heo đất này.

Từ năm 2017, chúng tôi triển khai sang mô hình hỗ trợ con giống, cây giống. Đến năm 2021 này chúng tôi đã hỗ trợ trên 100 cặp dê giống cho hộ nghèo đến bây giờ tổng đàn dê có trên 700 con. Nhiều gia đình từ những hộ đói chứ không phải nghèo nữa, sau thời gian được hỗ trợ đang vươn lên thoát nghèo”, ông Quân nhấn mạnh.

UBND xã Quảng Hiệp đã chọn ngày 17/10 hàng năm làm "Ngày hội đập heo đất", để hỗ trợ giúp đỡ nhưng gia đình nghèo, khó khăn trên địa bàn. Ảnh: N.H

Cũng theo ông Quân, trong 11 năm vận động nuôi heo đất đã được trên 3.287 con heo và trên 1 tỷ 968 triệu đồng, đã xóa được 27 ngôi nhà dột nát và sửa chữa 16 nhà cho hộ nghèo với số tiền trên 1 tỷ đồng.

Hỗ trợ 11 hộ xây nhà 167 với số tiền 44 triệu, mua 184 con dê giống sinh sản hỗ trợ cho 92 hộ nghèo với số tiền trên 580 triệu đồng. Đến nay tổng đàn dê có 227 con.

Đã xóa được 47 hộ nghèo từ nguồn nuôi heo đất và các nguồn hỗ trợ khác. Cuộc vận động năm sau luôn cao hơn năm trước, đây là một việc làm đáng mừng, để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, xã đã chọn ngày 17/10 hàng năm thành ngày hội đập heo đất để hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo.

Ngọc Hùng

Cùng chuyên mục