Yên Bái: Đồng bào thiểu số không phải đi xa đăng ký phương tiện

Công an tỉnh Yên Bái tiến hành phân cấp bổ sung cho 51 Công an cấp xã, phường đăng ký xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện.

Đúng 7h30 sáng, anh Hờ A Vinh (SN 1986, dân tộc Mông ở bản Dề Thàng, xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái) có mặt tại Công an xã đển làm thủ tục đăng ký phương tiện cho chiếc mô tô anh mới mua. Các thủ tục được cán bộ Công an thực hiện nhanh chóng dù hôm nay 1/10 là ngày nghỉ cuối tuần, cũng là ngày đầu tiên Công an xã này thực hiện cấp biển số xe ô tô tại trụ sở.

Cán bộ Công an huyện Mù Cang Chải hướng dẫn bà con người Mông làm thủ tục đăng ký xe mô tô.

Anh Hờ A Vinh vui mừng chia sẻ: “Mình xuống đây cán bộ Công an xã hế Cu Nha hướng dẫn làm hồ sơ nhanh lắm, một lúc là mình đã được bấm biển rổi. Biển xe mình là 21G1-190.41.

Anh Vinh nhớ lại: Như trước đây, khi mình đăng ký chiếc xe mô tô cho vợ, mình phải đi 15 km lên tận Công an huyện. Đi xa, lại phải chờ đợi mất nửa ngày mới đăng ký được. Giờ mình không phải đi xa nữa, mình thấy vui lắm người Mông mình cảm ơn lắm”.

Tại Công an xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải, ngay từ sáng sớm, chị Giàng Thị Giàng (dân tộc Mông ở bản Púng Luông, huyện Mù Cang Chải) đã đến trụ sở để thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số xe máy. Sau khi nộp thuế trước bạ tại Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải, chị Giàng được hướng dẫn mang theo giấy tờ tùy thân, giấy tờ nguồn gốc xe, hóa đơn, chứng từ tài chính (biên lai, phiếu thu), lệ phí đăng ký xe máy... đến trụ sở công an xã điền tờ khai. Sau ít phút làm xong chị Giàng đã bấm được biển kiểm soát cho chiếc máy của mình là 21G1-19.339.

Chị Giàng Thị Giàng vui mừng chia sẻ: “Việc phân cấp chính quyền cấp xã, được cấp biển số xe gắn máy giúp cho người dân tộc thiểu số chúng tôi được đi lại thuận lợi. Hơn nữa, khi thực hiện việc này tại xã, thì số lượng đăng ký không quá nhiều nên người dân không phải chờ đợi lâu”.

Hiện nay trên địa bàn Mù Cang Chải 4 địa phương được cấp gồm các xã Mồ Dề, Púng Luông, Cao Phạ, xã Chế Cu Nha, Nậm Có. Đây sẽ là điều kiện tốt cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao không phải đi xa để đăng ký phương tiện của mình, giảm nguy cơ TNGT khi đi xa. Đến nay, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái đã hướng dẫn cho 72 xã trên địa bàn tỉnh Yên Bái làm tốt công tác đăng ký xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện.

Trung tá Vũ Phú Cường, Đội trưởng Đội Đăng ký và Quản lý phương tiện, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái, cho biết: “Đây là nỗ lực của ngành công an trong công tác cải cách thủ tục hành chính, triển khai các dịch vụ công đến tận cơ sở, địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng nhiều đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng bào dân tộc thiểu số không phải đi xuống tận huyện, tỉnh để làm thủ tục đăng ký mà có thể thực hiện ngay ở địa bàn mình sinh sống. Điều này giúp giảm thời gian, chi phí nên được người dân phấn khởi đón nhận.”

Việc thay đổi, cho đăng ký phương tiện tại địa phương giúp người dân đồng bào dân tộc thiểu số Mông, Tày, Thái, Mường ở Yên Bái không chỉ tiết kiệm được thời gian đi lại, mà còn thuận tiện trong việc hoàn thành các thủ tục đăng ký phương tiện lưu thông phổ biến như xe mô tô và xe gắn máy.

>> Một số hình ảnh do PV Báo Giao thông ghi lại:

Được cán bộ công an xã giúp hướng dẫn đăng ký phương tiện.

Anh Hờ A Vinh dân tộc Mông ở Mù Cang Chải được biển kiểm soát 21G1-190.41.

Chị Giàng Thị Giàng (dân tộc Mông, ở bản Púng Luông, huyện Mù Cang Chải) được công an xã hướng dẫn đăng ký phương tiện mô tô.

Chị Giàng Thị Giàng, dân tộc Mông, ở bản Púng Luông, huyện Mù Cang Chải, được nhận biển số xe mô tô.

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục