Cả tháng mới có một chuyến tàu ra đảo
Là một trong những người gắn bó với Bạch Long Vỹ từ những ngày đầu, anh Nguyễn Công Diễn – Tổng đội trưởng Tổng đội Thanh niên xung phong Hải Phòng cho biết: Năm 1993, theo tiếng gọi của Trung ương Đoàn TNCS, 60 đoàn viên lên tàu ra đảo làm công tác dân sự hoá và phát triển kinh tế đảo Bạch Long Vỹ.
Đoàn bao gồm 40 đoàn viên nữ và 20 đoàn viên nam lên tàu hải quân chạy tổng cộng 48 tiếng mới đặt chân tới đảo. Ai cũng say sóng đứ đừ.
Tàu Hoa Phượng đỏ kéo Bạch Long Vỹ gần hơn với đất liền
Ngày anh Diễn đặt chân lên đảo, nơi đây vẫn như một hòn đảo hoang. Ai cũng lo lắng bởi thiếu thốn đủ thứ. Bên cạnh đó, việc đi lại vô cùng khó khăn, muốn về đất liền chỉ có nước đi tàu cá, tàu hàng và sau này là tàu Bạch Long, mất hàng chục tiếng đồng hồ lênh đênh trên biển, ngoài ra không còn cách nào khác.
Nhưng cả ba loại tàu đều không thể trụ nổi nếu gặp sóng to, gió lớn. Khi đó, chỉ có tàu chiến của hải quân hoặc cảnh sát biển mới ra khơi được.
Anh Diễn nhớ lại, hồi đó gia đình có việc phải về đột xuất, không có tàu về phải bắt tàu cá của ngư dân, mất gần 20h đồng hồ với về đến đất liền. Chiếc tàu cá lênh đênh giữa sóng lớn khiến người trẻ khoẻ như anh cũng mệt lử.
"Ai cũng ước có một con tàu to để nhân dân huyện đảo đi lại thuận tiện hơn", anh Diễn nhớ lại.
Khu cầu cảng cho các tàu thuyền neo đậu trên đảo Bạch Long Vỹ
Thế rồi, con tàu Bạch Long của Tổng đội thanh niên xung phong đi vào hoạt động. Nhưng việc đi lại vẫn hết sức khó khăn. Trong điều kiện thời tiếp sóng cấp 4-5 là tàu không thể đi được.
Ngoài ra, tàu chạy với vận tốc nhỏ, phải mất hơn chục tiếng đồng hồ mới đến được đảo. Khó khăn lại chồng chất khó khăn bởi cả tháng tàu mới chạy một lần, quân dân trên đảo phải nhường nhau về đất liền.
Chuyến tàu kéo Bạch Long Vỹ gần hơn với đất liền
Tổng đội trưởng Tổng đội Thanh niên xung phong Hải Phòng chia sẻ: Được sự quan tâm của Trung ương và thành phố, tàu Hoa Phượng đỏ thuộc Dự án đóng mới tàu thủy chở khách và hàng hóa ra đảo Bạch Long Vỹ chính thức hoạt động tháng 7/2020, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách giữa đảo Bạch Long Vĩ với đất liền.
Tàu Hoa Phượng đỏ có trọng tải 220 tấn, với chiều dài hơn 52 m, chiều rộng gần 11 m, chiều cao mạn 4,7 m và tầm hoạt động 750 hải lý. Tàu có năng lực chở trên 200 người và 50 tấn hàng hóa, trong đó có 4 phòng VIP, 56 giường nằm thường…
Tàu có thể hoạt động được trong điều kiện sóng cấp 6, cấp 7 và gió cấp 8, cấp 9. Trong điều kiện thời tiết tốt, thời gian hành trình từ Hải Phòng ra đảo Bạch Long Vĩ và ngược lại chỉ khoảng 5 giờ đồng hồ.
Ông Trần Quang Tường, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đảo Bạch Long Vĩ cho biết: Con tàu vào khai thác, sử dụng sẽ đáp ứng được yêu cầu bức thiết về giao thông đi lại, vận chuyển hàng hóa giữa huyện đảo Bạch Long Vỹ với đất liền, góp phần thúc đẩy lộ trình phát triển kinh tế xã hội, sớm đưa huyện đảo Bạch Long Vĩ trở thành Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá của ngư trường vịnh Bắc Bộ.
Trong tương lai gần, việc đi lại dễ dàng sẽ giúp cho huyện đảo phát huy được thế mạnh du lịch biển, du lịch sinh thái…
Cũng theo ông Tường, với mỗi tháng có từ 3-4 chuyến tàu Hoa Phượng đỏ chở người và hàng hóa ra đảo đã giúp huyện đảo gần hơn với đất liền, giải quyết nhu cầu thiết yếu của quân và dân trên đảo, đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo quê hương.