Người làm báo mang “cầu vui” cho đồng bào dân tộc miền biên viễn xứ Nghệ

Sỹ Hòa

Những người làm báo tại Nghệ An đã xây dựng nhiều cây cầu vượt lũ cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở miền biên viễn xứ Nghệ.

Ngày 13/12 vừa qua, UBND xã Nậm Nhoóng, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An cùng các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Tennis báo chí Nghệ An đã phối hợp làm lễ khánh thành cầu dân sinh vượt lũ tại bản Na, xã Nậm Nhoóng.

Học sinh vui sướng khi qua cầu bản Na.

Đi trên cây cầu ông Hà Văn Thiện - Trưởng bản Na vui sướng: Trước đây, mùa mưa hay mùa nắng, người dân đều phải lội suối để đi ra, đi vào. Khổ nhất là mấy cháu học sinh, trời mùa đông buốt giá nhưng cũng phải xắn quần để lội qua đến trường. Nay có cầu sướng rồi, ngoài đi lại thuận lợi thì bà con sản xuất được cân lúa, nuôi được con lợn… buôn bán dễ dàng hơn, thương lái không lợi dụng cách trở ép giá được nữa.

Bản Na, xã Nậm Nhoóng cách trung tâm huyện Quế Phong 34km, bản có 123 hộ với 534 khẩu, trong đó dân tộc thiểu số chiếm 99,2% trên tổng số hộ. Đời sống kinh tế của bà con nơi đây còn gặp rất nhiều khó khăn. Thu nhập bình quân đầu người rất thấp (ước đạt khoảng 20 triệu đồng/người/năm), tỷ lệ hộ nghèo chiếm gần 65%.

Đặc biệt, vào mùa mưa lũ, nước suối tại khe bản Na dâng cao khiến cho việc đi lại, làm ăn của bà con gặp rất nhiều khó khăn. Các em học sinh đến trường phải lội nước trong những ngày đông lạnh giá. Trong khi đó, ngân sách địa phương còn hạn hẹp, các nguồn đóng góp từ người dân cũng không có nên chưa thể xây dựng được 1 cây cầu cho bà con.

Biết được những khó khăn nói trên, những người làm báo đã huy động quyên góp từ các thành viên CLB, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, tổ chức lễ khởi công cầu vượt suối bản Na giúp cải thiện cuộc sống, đi lại của người dân nơi đây.

Cùng với đó chính quyền các cấp huyện Quế Phong còn phát động kêu gọi thêm các nhà hảo tâm, mạnh thường quân để xây dựng cầu với tổng kinh phí hơn 180 triệu đồng. Sau gần 3 tháng thi công, cây cầu đã hoàn thành đưa vào sử dụng trong niềm vui sướng của người dân và học sinh nơi đây.

Cảnh cô trò lội suối tới trường khi chưa có cầu

Ông Lữ Đình Thành, Chủ tịch UBND xã Nậm Nhoóng không giấu hết niềm xúc động: Việc khánh thành, đưa cầu vượt suối bản Na càng thêm ý nghĩa khi đài vừa báo có một đợt không khí lạnh tăng cường đang chuẩn bị tràn xuống nước ta. Từ nay, các cháu học sinh không còn chịu cảnh lội nước trong ngày đông lạnh giá, người dân cũng không phải sống trong cảnh chia cắt ngày lũ.

Được biết, đây không phải là lần đầu những người làm báo ở Nghệ An quyên góp, kêu gọi các mạnh thường quân, xây cầu vượt lũ cho bà con đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng cao. Vào hồi tháng 9/2022, tại bản Xốp Cốc (xã Yên Thắng, huyện Tương Dương), những người làm báo ở Nghệ An cũng đã bàn giao cầu vượt lũ cho chính quyền và nhân dân đưa vào sử dụng trước mùa mưa lũ. Cây cầu đã giúp hơn 500 người dân (chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số) ở Bản Xốp Cốc cải thiện cuộc sống, di chuyển dễ dàng.

Trao đổi với PV, một thành viên sáng lập CLB cho biết: Từ thực tế những chuyến đi, từ những trải nghiệm về sự thiếu thốn, vất vả của đồng bào các dân tộc thiểu số, đặc biệt là các em học sinh - tương lai của đất nước, CLB đã bàn bạc và thống nhất các chương trình thiện nguyện.

"Việc xây cầu vượt lũ cho các bản làng xa xôi, hẻo lánh, bị chia cắt bởi khe suối vừa thiết thực, vừa có ý nghĩa cho cả cộng đồng. Đặc biệt, khi giao thông được thông suốt, không những việc đi lại của bà con đỡ khó khăn, vất vả mà kinh tế - xã hội cũng từng bước đi lên”, thành viên này nói.

Cùng quan điểm, nhà báo Nguyễn Cảnh Thắng, công tác tại Báo Dân Việt, cho biết thêm: Thời gian tới, bên cạnh việc duy trì các hoạt động thể thao để nâng cao sức khỏe cho các thành viên, CLB sẽ tiếp tục các chương trình thiện nguyện hướng tới những người nghèo, người yếu thế, đặc biệt là bà con đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng cao, vùng biên giới. Trong đó chú trọng tới các công trình giao thông để hướng tới lợi ích chung, cho cả cộng đồng, từ đó tạo tiền đề nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con.

Sỹ Hòa

Cùng chuyên mục