Mở đường về phía núi, đưa đời sống người Bana ở Hoài Ân đi lên

Quang Đạt

Từ ngày huyện Hoài Ân đầu tư con đường mới đến tận các thôn của xã Đak Mang, đời sống người Bana tại đây thay đổi rõ rệt.

Con đường mở ra chân trời mới

Xã Đak Mang là xã miền núi khó khăn của huyện Hoài Ân (Bình Định). Phần lớn đồng bào dân tộc Bana sinh sống với 400 hộ dân và 1.399 nhân khẩu, trong đó, 80% dân số là hộ nghèo. Trước kia, người dân nơi đây chủ yếu sinh sống bằng sản xuất nông nghiệp, nuôi bò, trâu, heo đen và trồng cây keo là nguồn kinh tế chủ lực của gia đình cũng như tại địa phương.

Đây là vùng đất đỏ, khí hậu khắc nghiệt, giao thông đi lại khó khăn. Mùa mưa lầy lội bùn đất, mùa nắng bụi bặm. Đặc biệt vào mùa mưa bão, lũ lụt, thường xảy ra sạt lở đất khiến cuộc sống người dân ở đây gặp nhiều khó khăn. Bởi vậy mong muốn về một con đường mới dẫn về trung tâm huyện là mong mỏi thường trực của người dân.

Con đường bê tông mới dẫn về xã Đak Mang hai bên là hoa

Do đó, từ khi nghe tin được UBND huyện Hoài Ân đầu tư nâng cấp làm đường Ân Hữu đi Đak Mang, bà con ở đây phấn khởi hẳn. Tuyến đường do UBND huyện Hoài Ân đầu tư xây dựng có chiều dài 4.368 m từ xã Ân Hữu đi xã Đak Mang (đoạn Xuân Sơn và đoạn cầu Nước Lương đi thôn T6 xã Đak Mang) với kinh phí hơn 17,4 tỷ đồng. Mặc dù tuyến đường đang thi công đến đầu năm 2022 mới hoàn thành đưa vào sử dụng, thế nhưng bà con đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại xã Đak Mang vui mừng phấn khởi, vì từ bao đời nay họ mới được đi trên con đường bê tông xây dựng kiên cố.

Con đường sẽ là cánh cửa mở ra chân trời mới, làm thay đổi diện mạo của đồng bào nơi vùng đất đỏ này. Bởi trước đây, mặc dù bà con sinh sống có điện, trường, trạm, nhiều nhà đã có ti vi nhưng vì đường đi lại khó khăn nên ít nhiều hạn chế sự giao thoa giữa đồng bào với cuộc sống bên ngoài.

Không chỉ người dân trong xã Đak Mang vui mừng do có đường mới mà những người buôn bán tự do từ các địa phương khác lên Đak Mang làm ăn cũng vui lây. Bà Nguyễn Thị Loan ở xã Ân Tường Tây, huyện Hoài Ân chia sẻ: Trước đây tôi chở hàng hóa lên Đak Mang buôn bán cực lắm, vì đường đất đi lại khó khăn, lầy lội. Đặc biệt, mùa mưa rất khó để đưa đồ đạc, thực phẩm vào tận các thôn. Nay đường bê tông mới nên đi thuận lợi hơn, việc đi lại buôn bán cũng đỡ vất vả hơn.

Nhiều người dân tự nguyện hiến đất mở đường. Con đường rộng rãi giúp thay đổi hẳn đời sống người dân Bana tại Đak Mang

Dân đồng thuận hiến đất mở đường

Ông Đinh Văn Khang - Cán bộ Văn hóa - Xã hội xã Đak Mang vui mừng chia sẻ, con đường mở rộng, nâng cấp làm lại bằng bê tông kiên cố bà con mừng lắm, mấy chục năm trời giờ đường mới được bê tông kiên cố. Để có đường mới vừa rộng vừa đẹp, bà con đã tự nguyện hiến đất sản xuất của gia đình mà không đòi hỏi sự đền bù từ nhà nước, chỉ mong có con đường đẹp để bà con đi lại thuận lợi hơn. Hàng chục hộ dân đã sẵn sàng hiến hàng trăm m2 đất để xây dựng con đường.

Ngắm những đoạn đường từ xã Ân Hữu đi xã Đak Mang thi công cơ bản hoàn thành, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thuần Việt mang đậm chất miền núi của cảnh sắc nơi đây. Con đường càng đi về phía xã Đak Mang càng hun hút thì màu xanh càng nổi bật với những hàng cây vươn thẳng dáng đứng hai bên đường.

Đi vào trung tâm xã Đak Mang, chúng tôi ngạc nhiên hơn trước vẻ đẹp miền sơn cước trên vùng đất đỏ này. Ở trước hiên nhà, cổng ngõ hay sân vườn, người dân đều trồng cây xanh, trồng hoa. Nhiều loài hoa khoe sắc làm cho cảnh sắc của những ngôi nhà sàn lợp ngói đỏ, vàng thêm lung linh giữa tiết trời mùa đông.

Đường bê tông rộng rãi vào tận các thôn xã xôi của xã

Đặc biệt điều làm chúng tôi chú ý hơn, đó là khắp nơi không còn cảnh những đống rác vứt bừa bãi như trước kia nữa. Quan sát cứ cách hai, ba ngôi nhà lại có thùng đựng rác bằng xi măng nằm bên đường để bà con bỏ rác vào thùng gọn gàng, ngăn nắp.

Chị Đinh Thị Khoan ở thôn 010, xã Đak Mang chia sẻ: Từ khi được nhà nước quan tâm đặt thùng đựng rác trước nhà, cứ hai hoặc ba hộ là chung một thùng thì bà con nghiêm túc thực hiện bỏ rác đúng nơi quy định nên đường trong thôn, xã rất sạch sẽ, không còn tình trạng người dân vứt rác bừa bãi như trước kia.

"Giờ có đường mới thuận lợi đi lại buôn bán, làm ăn, con cái đi học thì bà con cũng thay đổi nếp sống mới, ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường như thu gom, xử lý rác sinh hoạt, trồng cây xanh, trồng hoa tạo cảnh quan, không gian đẹp để mọi người nơi khác có dịp về thăm bà con quê mình", chị Khoan nói.

Ông Đinh Văn Khang - Cán bộ Văn hóa - Xã hội xã Đak Mang chia sẻ thêm: Bây giờ cuộc sống đồng bào ở đây đỡ vất vả nghèo đói hơn trước. Người dân biết chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế hộ gia đình với nhiều loại hình khác nhau, bà con không chỉ có gạo ăn mà còn có gạo để dành những lúc ốm đau, mưa bão kéo dài nhiều ngày.

"Bây giờ đường mở rộng đẹp hơn thì cơ hội phát triển kinh tế địa phương cũng tăng lên. Từ việc chất lượng sống nâng lên giúp bà con ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan, chung tay xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp cho gia đình và quê hương mình", ông Khang phấn khởi nói.

Quang Đạt

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục