Giao thông thuận lợi, huyện Đăk Hà đi đầu xây dựng nông thôn mới

Văn Tư

Huyện Đăk Hà thành địa phương dẫn đầu toàn tỉnh Kon Tum với 5 xã được công nhận Nông thôn mới (NTM), trong đó chú trọng mạng lưới giao thông.

Năm 2022, cùng với niềm vui sau một năm nông sản được mùa, được giá, nhân dân xã Đăk Hring còn phấn khởi, tự hào khi thành quả sau nhiều năm nỗ lực của xã nhà đã cho trái ngọt, xã trở thành xã NTM thứ 5 của huyện Đăk Hà. Cơ sở hạ tầng - kỹ thuật được đầu tư khang trang, đồng bộ. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên… là động lực để nhân dân vững tin vào chặng đường tiếp theo.

Ông Lê Văn Hiền - Chủ tịch UBND xã Đăk Hring phấn khởi cho biết: Với sự đồng thuận và tin tưởng vào chủ trương xây dựng Nông thôn mới của người dân, đến nay xã Đăk Hring có 100% trục đường liên xã được nhựa hóa đạt chuẩn; 99% đường trục thôn, liên thôn được cứng hóa; trên 19km trục đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội.

Phát triển mạng lưới giao thông luôn được huyện Đăk Hà chú trọng nhất

Số hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ lưới điện quốc gia đạt tỷ lệ 99%. 100% thôn, làng có điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng, khu thể thao. 1.633 hộ có nhà ở đạt theo tiêu chuẩn của Bộ xây dựng... Qua đó, không chỉ góp phần thay đổi diện mạo nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại, mà còn nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Không riêng gì tại xã Đăk Hring, tại các xã NTM “đàn anh” của huyện và của tỉnh như Hà Mòn, Đăk Mar. Những kết quả trong xây dựng NTM nâng cao, khu dân cư NTM kiểu mẫu cũng gặt hái được những kết quả đáng tự hào. Chất lượng Nông thôn mới ngày càng được nâng cao, nhân dân tin tưởng, đồng thuận vào chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện lãnh đạo UBND huyện Đăk Hà cho biết, phát huy những thành quả đạt được trong xây dựng NTM, trong thời gian tới huyện sẽ đẩy mạnh các công tác tuyên truyền, tạo khí thế thi đua trong xây dựng nông thôn mới. Tập trung phát triển kinh tế, đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Đặc biệt chú trọng xây dựng các mô hình, tổ hợp tác trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, duy trì mối liên kết “4 nhà” Nhà nước - Nhà nông - Nhà khoa học - Nhà doanh nghiệp để phát triển sản xuất nâng cao đời sống nông dân.

Chương trình xây dựng NTM đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn huyện. Các tầng lớp Nhân dân đã chủ động, tự nguyện tham gia với nhiều hình thức đa dạng. Từ đó đời sống, vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, hạ tầng từng bước được hoàn thiện. Tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, huyện đã đặt ra mục tiêu phấn đấu trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới của tỉnh Kon Tum vào năm 2025.

Đến nay, toàn huyện đã có 4 xã đạt chuẩn NTM gồm xã Hà Mòn (xã đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn NTM), xã Đắk Mar, xã Đắk La, xã Đắk Ngọk và hiện nay xã Đắk Hring cũng đã đạt 19/19 tiêu chí (hiện UBND huyện đã hoàn thiện hồ sơ thẩm tra, đánh giá và gửi UBMTTQVN huyện tổ chức lấy ý kiến hài lòng của người dân trước khi trình tỉnh thẩm định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới theo quy định). Các xã còn lại là Đắk Pxi, Đắk Long, Ngọk Wang, Ngok Réo, Đắk Ui đạt từ 13 tiêu chí trở lên (đạt và và vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra).

Theo UBND huyện Đắk Hà, hiện huyện đã huy động và bố trí nguồn lực tương đối lớn với số tiền trên 170,534 tỷ đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng, đưa giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế vào sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, vận động nhân dân chỉnh trang sửa chữa nhà ở, cổng ngõ, công trình giao thông thôn xóm…

Theo ông Ka Ba Thành - Bí thư Huyện ủy Đăk Hà, trên cơ sở kinh nghiệm xây dựng NTM từ các xã đạt chuẩn. Song song với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện chương trình xây dựng NTM đảm bảo chất lượng, phù hợp với điều kiện thực tế và định hướng phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Huyện Đăk Hà đang tập trung nhiều nguồn lực gắn với huy động sự đóng góp của người dân và cộng đồng doanh nghiệp vào hoàn thiện các tiêu chí theo phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”.

Trong đó, tập trung vào đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng - kỹ thuật, tạo điều kiện cho người dân phát huy nội lực trong phát triển kinh tế. Lấy kinh tế làm đòn bẩy để thực hiện các tiêu chí còn lại.

Học sinh tung tăng đến trường trên con đường bê tông sạch sẽ

Qua 10 năm triển khai thực hiện chương trình MTQG về xây dựng NTM, huyện Đăk Hà đang là địa phương dẫn đầu trên địa bàn tỉnh với 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Trong đó, có xã Hà Mòn và xã Đăk Mar được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao. Thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn và Thôn 5 xã Đăk Mar đã được công nhận đạt chuẩn Bộ tiêu chí khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021.

Có thể khẳng định, chương trình xây dựng NTM đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn; các tầng lớp nhân dân đã chủ động, tự nguyện tham gia với nhiều hình thức đa dạng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn được nâng cao; hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước được hoàn thiện; môi trường sinh thái được bảo vệ; bản sắc văn hoá được giữ gìn và phát huy; trình độ dân trí và chất lượng hệ thống chính trị cơ sở từng bước được nâng cao. Thành quả này, càng củng cố, bồi đắp niềm tin của nhân dân vào chủ trương xây dựng NTM, trên quan điểm “dân biết - dân bàn - dân làm - dân hưởng thụ”.

“Mục tiêu quan trọng nhất, cốt lõi nhất trong NTM vẫn là nâng cao đời sống gắn với hưởng thụ tinh thần của người dân. Đạt chuẩn NTM rồi nhưng phải giữ và phát triển, nâng cao các tiêu chí để người dân cảm thấy thỏa mãn với những thành quả đạt được. Do đó, Đảng bộ và nhân dân huyện Đăk Hà đặt ra quyết tâm và nỗ lực phấn đấu trở thành một địa phương điển hình trong phát triển kinh tế - xã hội. Xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc và chất lượng cuộc sống nhân dân ngày càng được nâng cao. Phấn đấu trong năm 2022, huyện xây dựng xã Đăk Ui và Ngọc Wang cán đích Nông thôn mới. Tạo tiền đề xây dựng huyện đạt chuẩn Nông thôn mới và Thị trấn Đăk Hà đạt Đô thị loại IV vào năm 2025”, Bí thư Huyện ủy Đăk Hà Ka Ba Thành nhận định.

Văn Tư

Cùng chuyên mục