Đường nhỏ, ảnh hưởng phát triển kinh tế của người dân, phật tử

Lê Lối

Cần sớm đầu tư xây dựng đường Đại Thắng (Tiền Giang) để phát triển kinh tế -xã hội, vận chuyển hàng hóa, đảm bảo ATGT.

Tuyến đường kênh Đại Thắng được hình thành từ sau năm 1975, mặt đường thuộc địa bàn xã Phú Nhuận, huyện Cai Lậy, Tiền Giang. Tuyến đường kết nối QL1 với xã Phú Nhuận, xã Mỹ Thành Nam và các địa phương phía bắc QL1…đã tạo thuận lợi cho người dân, phật tử, học sinh trong huyện đi lại dễ dàng.

Đường kênh Đại Thắng, mặt đường rộng 3m (tải trọng 1,5 tấn) không đồng bộ với cầu vượt cao tốc

Tuy nhiên, với sự phát triển kinh tế địa phương, phương tiện đi lại nhiều, trong khi tuyến đường hiện chỉ có 3m với tải trọng 1,5 tấn nên việc vận chuyển hàng hóa, vật tư xây dựng gặp nhiều khó khăn. Trên tuyến đường có cầu vượt cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được xây dựng bằng bê tông cốt thép, mặt cầu rộng 7m, trong khi đường chỉ có 3m, không đồng bộ với cầu.

Đang vận chuyển cát từ QL1 vào thi công công trình xây dựng nhà ở trên tuyến đường Đại Thắng, anh Nguyễn Anh Tài (phật tử xã Phú Nhuận) cho biết, do tuyến đường nhỏ hẹp, tải trọng thấp nên xe tải không chở cát vào được, phải chuyển bằng xe máy.

“Việc vận chuyển như thế này khiến giá thành cho một mét khối cát tăng thêm khoảng 50.000 đồng. Ngoài ra, người dân, phật tử trong vùng vận chuyển vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất, đưa nông sản đi tiêu thụ gặp khó khăn, tăng thêm chi phí. Để kinh tế phát triển, thu hút nhiều doanh nghiệp vào khu vực này đầu tư dự án, người dân, phật tử được hưởng lợi. Do đó, tuyến đường Đại Thắng cần sớm được đầu tư xây dựng mở rộng”, anh Tài chia sẻ.

Bà Đặng Thị Sánh (64 tuổi, ngụ ấp Phú Hòa, xã Phú Nhuận, huyện Cai Lậy, Tiền Giang) cho biết, nhiều người lưu thông trên tuyến đường Đại Thắng cho rằng, cầu vượt cao tốc to như vậy mà không thể phát huy hết khả năng sử dụng, do mặt đường nhỏ hẹp.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Quốc Bình, Chủ tịch UBND huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang cho biết, tuyến đường kênh Đại Thắng hiện chưa đồng bộ với cầu vượt hiện hữu. Đồng thời, có nhiều đoạn xuống cấp, hư hỏng nặng, xe cộ lưu thông qua khu vực gặp khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Cầu vượt cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận kết nối đường kênh Đại Thắng

Do đó, việc đầu tư xây dựng tuyến đường này rất cần thiết, nhằm giải quyết nhu cầu giao thông hiện tại và phát triển kinh tế trong tương lai, từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông vận tải, tạo điều kiện phát triển kết nối giao thông liên xã, kết nối các xã phía bắc QL1 với thị trấn Bình Phú và khu trung tâm hành chính huyện Cai Lậy.

Qua đó, rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa các địa phương trong huyện, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo tiền đề phát triển kinh tế, phát triển dịch vụ thương mại, văn hóa xã hội của địa phương, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng của khu vực, đồng thời từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông huyện Cai Lậy, phù hợp với quy hoạch thành đường liên huyện.

Huyện đã có tờ trình xin chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường này với chiều dài hơn 2,5km, mặt đường rộng 6m, láng nhựa, tổng kinh phí 32 tỷ đồng cho 2 giai đoạn.

Hiện, khu vực này có 2 dự án thương mại dịch vụ, chủ đầu tư đang xây dựng nền hạ nhưng gặp khó khăn trong vận chuyển vật tư xây dựng.

Lê Lối

Cùng chuyên mục