Lương - giáo đồng lòng, nhiều tuyến đường bê tông rộng rãi được xây dựng

Hà Vũ

Để có những tuyến đường bê tông rộng rãi thì ngoài sự nỗ lực của chính quyền địa phương còn có sự đồng lòng, hiến đất của đồng bào Công giáo.

Thời điểm này, đến các làng quê trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, điều dễ nhận thấy nhất là bộ mặt làng quê khởi sắc, quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đã góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

Những đổi thay đó có sự hỗ trợ của ban, ngành các cấp và nỗ lực của nhân dân địa phương, trong đó, có sự góp công, góp sức không nhỏ của đồng bào Công giáo.

Những tuyến đường bê tông sạch đẹp, rộng rãi ở các làng quê Hà Tĩnh là nhờ sự đóng góp của bà con Công giáo

Theo lãnh đạo xã Tân Hương Lâm, huyện Thạch Hà: Thôn Hương Long là nơi tập trung đông bà con Công giáo. Những năm trước đây, khi chưa thực hiện phong trào xây dựng NTM, đường làng ngõ xóm thôn Hương Long còn nhỏ hẹp, nhiều đoạn là đường đất. Mỗi khi mưa thì ngập úng, trời nắng thì bụi mù mịt.

Tuy nhiên, từ khi có chủ trương xây dựng NTM, người dân luôn đồng tình, ủng hộ vì ai cũng thấu hiểu được những khó khăn khi phải đi lại trên con đường đất lầy lội trong hàng chục năm qua.

Bà con ở đây đều đồng lòng hiến đất, góp công cùng chính quyền sở tại làm đường. Có những đường bê tông người dân đóng góp 30%, chính quyền 70%; có những con đường người dân hiến đất, đóng góp 100% tiền của để xây dựng.

Ông Nguyễn Tiến Hương, thôn Hương Long vui vẻ chia sẻ: Là một giáo dân, tôi luôn xác định phương châm sống tốt đời đẹp đạo, có ích cho gia đình, xã hội, vui vẻ, hòa đồng với mọi người và phải là cầu nối vận động bà con giáo dân tích cực tham gia các phong trào, thắt chặt mối đoàn kết lương giáo, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Cảnh làng quê yên bình, những tuyến đường sạch đẹp tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh

Chị Nguyễn Thị Hạnh, trú tại thôn Hoa Sơn, xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), cho biết: “Ở Giáo họ Trại Cày, mỗi khi các cha xứ về làm lễ cho giáo dân đều lồng ghép trong các bài giảng tinh thần sống tốt đời, đẹp đạo, việc hiến đất làm đường vì lợi ích chung, khuyến khích người dân hưởng ứng, làm theo. Làm đường cho chính người dân đi lại thuận lợi hơn, kinh tế mới phát triển được, đời sống được nâng lên.

Hay như tại thôn Hải Hà, xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh, cùng với sự hỗ trợ của chính quyền các cấp, sự đồng lòng, chung sức của mọi người dân, trong đó có sự tham gia tích cực của đồng bào Công giáo, cuối tháng 11/2021, thôn Hải Hà đã được công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu. Đây là thành quả từ công sức của chính quyền các cấp và bà con giáo dân trong thôn đóng góp để xây dựng NTM.

Theo chị Trần Thị Mai - Trưởng thôn Hải Hà cho biết, khó khăn nhất ở các vùng quê là thuyết phục người dân hiến đất, hiến cây mở rộng đường. Để nêu gương, gia đình tôi đã tiên phong hiến hơn 50 m2 đất mặt tiền nhà mình để mở rộng trục đường từ 3m lên 5m, đồng thời vận động người thân tham gia hiến đất.

Thôn Hoa Sơn, xã Kỳ Hoa có nhiều hộ dân tại Giáo họ Trại Cày bị mất đất sản xuất nông nghiệp do ảnh hưởng tuyến cao tốc Bắc - Nam nhưng các hộ dân rất vui vẻ, ủng hộ chính quyền

Đối với những gia đình chưa đồng thuận, chị Mai âm thầm đến từng nhà, tỉ tê phân tích, vận động, và rồi “mưa dầm thấm lâu” dần dần, tất thảy mọi người đã sẵn sàng hiến đất, hiến cây, hiến tài sản, đóng góp tiền của, tham gia ngày công để làm đường, dọn dẹp cảnh quan, xây dựng các công trình phúc lợi thiết yếu.

Bằng sự kiên trì, nhẫn nại và tận tâm, nhiều hộ dân từ việc không đồng thuận nay đã tự nguyện hiến hàng trăm mét đất để mở đường xây dựng NTM. Từ năm 2017 đến 2021, hàng chục hộ dân trong thôn đã tự nguyện hiến gần 2.000 m2 đất, xây dựng 2,4 km đường giao thông nông thôn, 1 km kênh mương nội đồng; trồng hơn 2 km hàng rào xanh, xóa 30 vườn tạp, xây dựng 30 vườn mẫu, 8 mô hình kinh tế cho hiệu quả cao. 5 năm qua, hơn 5.000 ngày công và hơn 1,5 tỷ đồng đã được người dân đóng góp cho công cuộc xây dựng NTM của địa phương…

Không chỉ ở thôn Hải Hà, xã Kỳ Hà; thôn Hương Long, xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà; thôn Hoa Sơn xã Kỳ Hoa mà bộ mặt NTM ở tỉnh Hà Tĩnh khởi sắc có một phần góp công, góp sức của đồng bào Công giáo, ở những huyện khác của tỉnh Hà Tĩnh như: Can Lộc, Cẩm Xuyên, Nghi Xuân ... trong thành tích xây dựng NTM có sự đóng góp rất nhiều của bà con đồng bào Công giáo.

Với tinh thần sống tốt đời đẹp đạo, đồng bào Công giáo ở Hà Tĩnh luôn đoàn kết, chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Hà Vũ

Cùng chuyên mục