Giao thông nông thôn, "đòn bẩy" phát triển kinh tế xã hội vùng sâu, vùng xa

Ngọc Hùng

Đắk Nông ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông để làm động lực, đi trước, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng sâu vùng xa, vùng biên giới.

Giao thông “thay da đổi thịt” vùng quê

Những năm qua, nhờ làm tốt công tác dân vận, kêu gọi người dân hiến đất mở đường, đồng thời huy động được các nguồn vốn xã hội hóa đã giúp mạng lưới giao thông trên địa bàn huyện Tuy Đức không ngừng được đầu tư xây dựng, nâng cấp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Đắk Nông chú trọng, quan tâm xây dựng phát triển giao thông nông thôn, giúp nhiều tuyến đường bê tông không ngừng nối dài, góp phần phát triển kinh tế xã hội vùng sâu, vùng xa. Ảnh: Ngọc Hùng

Ghi nhận tại xã Quảng Trực, là một xã biên giới của huyện Tuy Đức (giáp Campuchia), trước đây hệ thống giao thông đầu tư còn hạn chế, chủ yếu là đường đất, sình lầy, đi lại khó khăn. Tuy nhiên, vừa qua xã Quảng Trực đã ưu tiên dành nhiều nguồn lực để xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn, nhiều tuyến đường liên xã, liên thôn đã được bê tông, nhựa hóa giúp người dân đi lại thuận lợi.

Đến nay, toàn xã Quảng Trực đã có 76,5/99,5km đường giao thông nông thôn được nhựa hóa, bê tông. Trong thời gian tới, địa phương tiếp tục quan tâm nâng cấp hạ tầng giao thông tạo động lực cho việc phát triển kinh tế địa phương, góp phần nâng cao đời sống người dân.

Đi trên con đường bê tông kiên cố, ông Điểu Huy vui mừng chia sẻ: “Vùng này, chủ yếu là người đồng bào M’Nông sinh sống, trước đây đường đất đi lại khó khăn, trời mưa thì lầy lội, nhiều đoạn lầy lội phải đi đường vòng mới đến được, giao thông từ thôn, bon đi xã, huyện bị chia cắt.

Thế nhưng, giờ đây tuyến đường liên xã, thôn, bon được đầu tư xây dựng sạch, đẹp nên đã rút ngắn được khoảng cách đi lại và tạo nhiều thuận lợi trong sản xuất, vận chuyển và tiêu thụ nông sản của người dân dễ dàng hơn”.

Nhiều tuyến đường bê tông nối dài trên địa bàn xã Quảng Trực, giúp người dân đi lại thuận lợi, vận chuyển nông sản dễ dàng. Ảnh: Tuấn Ngọc

Không những xã Quảng Trực, tại xã Đắk Búk So cũng nở rộ phong trào tình nguyện hiến đất, ngày công, tiền của… làm đường giao thông nông thôn, chung tay cho sự phát triển của địa phương. Qua từng năm, những tuyến đường được bê tông, nhựa hóa trên địa bàn xã Đắk Búk So không ngừng được nối dài. Đến nay, toàn xã đã cứng hóa được 62,73% trục đường chính, xã, liên xã; 71,75% trục đường thôn, liên thôn; 78,54% đường làng, ngõ xóm; bê tông hóa được 73,25 km đường giao thông nông thôn.

Ông Nguyễn Văn Anh, Chủ tịch UBND xã Đắk Búk So cho biết: “Trong những năm qua, địa phương luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác xây dựng đường giao thông nông thôn, tạo bàn đạp thúc đẩy phát triển kinh tế, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có đời sống khó khăn”.

Tương tự, tại huyện Đắk Song, trước đây nhiều tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp, mùa nắng thì bụi bay mù mịt, mùa mưa lại lầy lội gây cản trở các hoạt động giao thông, vận chuyển hàng hóa của người dân. Tuy nhiên, qua thời gian chú trọng đầu tư, hiện nay hạ tầng giao thông của huyện đã có sự thay đổi vượt bậc. Nhiều tuyến đường đã được nâng cấp, mở rộng. Việc đi lại của người dân đã trở nên thuận tiện, tạo động lực để phát triển kinh tế, xã hội tốt hơn…

Anh Trần Đăng Khanh, phấn khởi chia sẻ: “Mấy năm về trước, tuyến đường từ thị trấn Đức An về các xã Nâm N’Jang, Đắk N’Drung, Thuận Hà, Thuận Hạnh… đi lại hết sức gian nan. Nhưng hiện nay, diện mạo các con đường đã đổi thay, các tuyến đường nhánh nối về các xã vùng sâu, vùng xa được làm kiên cố, đường nhựa, đường bê tông rộng rãi, giúp người dân đi lại dễ dàng, nông sản của người dân làm ra, thương lái đến tận vườn, rẫy thu mua giá cao, rất thuận lợi”.

Lấy giao thông làm “đòn bẩy”... để phát triển

Cầu dân sinh đã có "điểm nghẽn" giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Đắk Song. Ảnh: Ngọc Hùng

Theo UBND huyện Tuy Đức, phát triển giao thông nông thôn luôn được huyện xác định là khâu đột phá để thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương. Thời gian qua, huyện đã chỉ đạo các cấp, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, rà soát, đánh giá cụ thể từng xã và phân loại đường giao thông để đầu tư xây dựng. Qua đó, huyện lồng ghép các nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh, của huyện và huy động các nguồn lực khác để đầu tư xây mới, nâng cấp các tuyến đường giao thông.

Đến nay, toàn huyện đã cứng hóa được 362,49 km đường giao thông, chiếm khoảng 51% tổng chiều dài các tuyến đường trên địa bàn (trừ quốc lộ 14 C). Trong đó, đường xã cứng hóa được 188,73/643,7km, chiếm 34,28%; đường liên thôn, bon, đường ngõ xóm cứng hóa được 285,49/500 km, chiếm 57,1%; đường trục chính nội đồng cứng hóa được khoảng 12,3/21 km; còn lại chủ yếu là đường cấp phối và đường đất, chiếm 58,5%.

Ông Phạm Ngọc Ẩn, Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức cho biết, Tuy Đức có địa bàn rộng, dân cư phân bố rải rác ở nhiều khu vực khác nhau. Trước đây, hạ tầng giao thông của huyện còn manh mún, chưa có sự kết nối giữa các thôn, bon trong xã, các xã trong huyện. Những năm qua, huyện đã tập trung các nguồn vốn, huy động các nguồn lực xã hội khác để nâng cấp, hoàn chỉnh hạ tầng giao thông, đã tạo ra sự kết nối giữa các vùng, rút ngắn khoảng cách từ thôn lên xã, từ xã lên huyện, đáp ứng được sự mong mỏi của người dân địa phương.

“Nhiều tuyến đường sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng đã trở thành động lực to lớn trong việc thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương. Hạ tầng giao thông được đầu tư xây dựng giúp địa phương thuận lợi hơn trong thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư… tham gia đầu tư vào phát triển du lịch, nông nghiệp, qua đó phát huy các tiềm năng, thế mạnh của địa phương”, ông Ẩn nhấn mạnh.

Hạ tầng giao thông nông thôn từng bước được cải thiện, góp phần thúc đẩy kinh tế nông trên địa bàn tỉnh Đắk Nông phát triển. Ảnh: Ngọc Hùng

Ông Nguyễn Văn Phò, Chủ tịch UBND huyện Đắk Song cho biết: “Hạ tầng giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Thời gian qua, huyện Đắk Song luôn xem việc xây dựng các tuyến đường giao thông là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, để bứt phá nhanh trong phát triển kinh tế xã hội.

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn về nguồn vốn, huyện mong muốn người dân cùng chung tay với chính quyền địa phương trong việc hiến đất đai, vật kiến trúc nhằm giảm chi phí làm đường giao thông. Từ đó, giúp huyện có thêm nguồn lực để tiếp tục mở rộng, nối dài các tuyến đường”.

Theo ông Lê Trọng Yên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, công tác xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng luôn được các ngành, các cấp chú trọng quan tâm thực hiện. Với sự hỗ trợ của Nhà nước và sự hưởng ứng tích cực của người dân nông thôn nên các công trình đường giao thông từng bước được đầu tư xây dựng kiên cố, sạch đẹp, từng bước đáp ứng nhu cầu đi lại, sản xuất, vận chuyển hàng hóa của người dân.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền, vận động được thực hiện hiệu quả, đa số người dân trên địa bàn đã nhận thức được ý nghĩa, tầm quang trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới, đồng lòng và tích cục tham gia đóng góp. Trong năm 2020, đã ghi nhận đóng góp trong cộng đồng, bao gồm ngày công, tiền mặc, hiến đất đai,…với số tiền đạt 227,438 tỷ đồng.

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, trong năm 2020, toàn tỉnh có 41/60 xã đạt tiêu chí số 2 về giao thông trong xây dựng nông thôn mới, toàn tỉnh có 29/60 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đến nay bộ mặt nông thôn ở các xã đã có nhiều khởi sắc, chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao Đến nay, thu nhập bình quân đầu người toàn tỉnh đạt 49,56 triệu/ người/ năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,98%.

Ngọc Hùng

Cùng chuyên mục