Cảnh sát giao thông lên núi, xuống biển tuyên truyền an toàn giao thông

Văn Huế - Việt Hòa

Cục CSGT (Bộ Công an) đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật về ATGT đến người dân miền núi, hải đảo.

Lên núi tuyên tuyền ATGT

Mường Lát là một huyện vùng cao, xa xôi của tỉnh Thanh Hóa, nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Đời sống kinh tế của nhân dân nơi đây còn nhiều khó khăn; trình độ dân trí không đồng đều nên một bộ phận người dân chưa nhận thức đầy đủ về pháp luật nói chung, Luật Giao thông đường bộ nói riêng.

Tại địa bàn huyện Mường Lát thường xuyên xảy ra tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia, chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định.

Trước thực trạng trên, Cục CSGT (Bộ Công an) đã lựa chọn Mường Lát là một trong những địa điểm tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật về giao thông.

Cán bộ, chiến sỹ Cục CSGT tuyên truyền về ATGT, cách đội mũ bảo hiểm đúng cách tại huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa

Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết TNGT, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết: Trong năm 2021, được sự phối hợp chặt chẽ của Công an tỉnh Thanh Hóa, Cục CSGT đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền ATGT tới bà con đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Mường Lát.

"Tại đây, chúng tôi tuyền truyền các nội dung một cách đơn giản, dễ hiểu để bà con nắm được các quy tắc khi tham gia giao thông, không uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông, không chở quá số người quy định. Những buổi tuyên truyền thành công tốt đẹp, người dân bày tỏ cảm kích, nhận thức sâu sắc rằng bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông chính là bảo vệ mình và cộng đồng tránh khỏi những tai nạn thương tâm, đáng tiếc", Thượng tá Minh cho hay.

Đại diện Công an huyện Mường Lát chia sẻ: "Những buổi tuyên truyền của các cán bộ, chiến sỹ Cục CSGT mang lại hiệu quả rất thiết thực. Đồng bào dân tộc thiểu số háo hức khi nghe những chuyên gia đầu ngành về giao thông từ Hà Nội lên tuyên truyền. Luật giao thông đường bộ, các quy tắc tham gia giao thông được diễn đạt đơn giản, dễ hiểu bằng những câu chuyện khiến người dân tộc thiểu số dễ tiếp thu".

Cũng theo đại diện Công an huyện Mường Lát: Việc bảo đảm trật tự ATGT, giảm thiểu tai nạn và thiệt hại giao thông được xác định là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt của lực lượng CSGT công an huyện.

Công an huyện đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp xây dựng, ban hành các kế hoạch triển khai; đồng thời chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT cho các tầng lớp nhân dân.

Trên các tuyến đường trọng điểm, các khu vực phức tạp về trật tự ATGT được treo băng zôn tuyên truyền về công tác bảo đảm trật tự ATGT. Công an huyện cũng đã phối hợp với các nhà trường tổ chức ra mắt mô hình trường học ATGT trên địa bàn.

Sau thành công trong việc tổ chức tuyên tuyền tại huyện Mường Lát, Cục CSGT tiếp tục triển khai tuyên truyền ATGT tại các huyện miền núi của tỉnh Tuyên Quang. Hàng nghìn người dân là bà con các dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang đã được tuyên truyền pháp luật về giao thông.

Nhiều nội dung chấp hành pháp luật về giao thông được Cục CSGT phổ biến tới các tầng lớp nhân dân

Xuống biển phổ biến pháp luật

"Đảo của đảo" là tên mà người dân thường dùng khi nói về xã đảo Việt Hải (huyện Cát Hải, Hải Phòng). Sở dĩ có tên gọi trên vì xã Việt Hải là một phần của đảo Cát Hải nhưng xã lại tách biệt với phần còn lại của đảo Cát Bà bởi bị ngăn cách bởi Vườn quốc gia Cát Bà.

Để tới xã Việt Hải, cách dễ dàng nhất là đi tàu vượt qua vịnh Lan Hạ để tới đây.

Nằm trong vùng lõi của Vườn Quốc gia Cát Bà, Việt Hải là địa bàn hiếm hoi có khung cảnh hoang sơ của Hải Phòng nên khách du lịch trong và ngoài nước đổ về đây khá đông. Để đảm bảo giao thông đi lại phục vụ khách du lịch, tại xã Việt Hải có nhiều phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy.

Tuy vậy, nhận thức của người dân về ATGT còn hạn chế, người dân ra đường không có thói quen đội mũ bảo hiểm, còn chở 3 chở 4 đi trên những con đường núi ghập ghềnh. Cùng với đó, bến tàu Việt Hải luôn tấp nập thuyền, đò cập bến nhưng nhiều phương tiện không đảm bảo thiết bị bảo hộ tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

Năm 2021, sau khi khảo sát các địa điểm, Cục CSGT đã quyết định chọn xã đảo Việt Hải để tổ chức đợt tuyên truyền ATGT, phòng chống đuối nước. Các buổi tuyên truyền đã thu hút được đông đảo người dân và cả các du khách đang tham quan Việt Hải tham gia.

Cùng với việc được tuyên truyền pháp luật, người dân đặc biệt hứng thú khi được các chiến sỹ CSGT đường thủy hướng dẫn các kỹ thuật phòng, chống đuối nước, sơ cứu cho nạn nhân bị đuối nước.

Những buổi tuyên truyền được tổ chức từ các địa bàn miền núi tới hải đảo được Cục CSGT tổ chức đã mang lại hiệu quả thiết thực. Người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số cảm nhận rõ sự quan tâm, chia xẻ khi những cán bộ, chiến sỹ CSGT ở cơ quan cấp Bộ về tận địa phương để tuyên truyền.

"Qua các buổi tuyên truyền, cán bộ tuyên truyền của Cục CSGT đã sân khấu hoá nội dung về công tác đảm bảo trật tự ATGT tới bà con dân tộc miền núi, hải đảo. Với phương pháp này, những nội dung chấp hành Luật GTĐB thường gặp, cũng như qui tắc giao thông được truyền đạt đến người dân một cách dễ hiểu góp phần tuyên truyền ATGT", Thượng tá Minh cho hay.

Văn Huế - Việt Hòa

Cùng chuyên mục