Vấn nạn không đội mũ bảo hiểm, đội mũ không đúng cách tại miền núi

Báo giấy

Cần tuyên truyền, xử phạt nghiêm hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội đối phó để thay đổi thói quen xấu khi tham gia giao thông.

17

Bé H.S.P với đa chấn thương vùng mặt do không đội mũ bảo hiểm khi bị TNGT

Không đội mũ bảo hiểm và đội mũ không đúng cách vẫn phổ biến

Thống kê tại các bệnh viện cho thấy, đa số ca nhập viện bị chấn thương sọ não kết hợp chấn thương xương hàm mặt phức tạp trong các vụ tai nạn giao thông xe máy là do không đội mũ bảo hiểm hoặc đội không đúng cách, đội mũ kém chất lượng. Đáng nói, tỷ lệ này tập trung cao vào nhóm trẻ em.

Ngoài những trẻ được cha mẹ chở đi cũng có những trẻ chưa đủ tuổi chạy xe máy và không đội MBH gặp tai nạn dẫn đến chấn thương nặng.

Tình trạng trẻ em không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy không chỉ là thực trạng ở các tỉnh thành phố mà còn rất phổ biến ở các tỉnh miền núi. Khi ý thức tuân thủ Luật Giao thông của người lớn còn chưa cao, đương nhiên ảnh hưởng tới hành vi của con trẻ.

Tại khu vực miền núi, đường vắng, hai bên là đèo dốc, người đi xe máy thường đi tốc độ nhanh, khi xảy ra tai nạn thường hậu quả rất nghiêm trọng.

Đối với những trẻ lứa tuổi 14, 15 thường háo thắng, cha mẹ cần kiểm soát việc chạy xe của con.

Thực tế cho thấy, ở độ tuổi này, trẻ thiếu kinh nghiệm, không hiểu biết luật giao thông, rất dễ khiến trẻ trở thành nạn nhân của các vụ TNGT đau lòng.

Nếu không có giải pháp và chiến lược để giải quyết tình trạng này, cái giá phải nhận được sẽ là những thương tích không đáng có, rút gánh nặng y tế và an sinh lên mỗi gia đình và xã hội.

Đội MBH cần đúng cách

Các bác sĩ BV Nhi đồng 1 TP.HCM cảnh báo các bệnh nhi được chuyển đến BV đa phần chấn thương nặng, phối hợp nhiều vị trí như chấn thương sọ não, gãy chân gãy tay, vết thương phần mềm từ đầu đến chân, gãy nhiều xương phức tạp... Những vết thương này sẽ khiến bệnh nhi đối mặt nhiều di chứng về chức năng cũng như thẩm mỹ, gây tự ti, mặc cảm cho trẻ khi trưởng thành.

Có rất nhiều tai nạn nghiêm trọng ở trẻ nhỏ đều do cha mẹ chở bằng xe máy nhưng trẻ không được người lớn trang bị MBH khi tham gia giao thông. Trong khi, người lớn vì sợ vi phạm luật giao thông nên chỉ đội MBH cho mình.

Việc không đội MBH là một trong những nguyên nhân khiến trẻ khi gặp chấn thương sẽ để lại hậu quả nặng nề hơn. Ngoài ra, việc đội MBH đạt yêu cầu và đúng cách cũng cần lưu ý bởi khi xảy ra tai nạn, MBH văng một đường, người văng một nẻo thì việc đội MBH cũng không còn tác dụng.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo dù người lớn hay trẻ nhỏ cũng cần đội MBH và đội đúng cách khi di chuyển bằng mô tô, xe gắn máy.

Cần chọn mũ đạt chuẩn, đội mũ cài quai, mũ không quá rộng so với đầu. Với trẻ em, cần chọn mũ có trọng lượng phù hợp, không quá nặng dễ gây chấn thương cổ cho trẻ.

Báo giấy

Cùng chuyên mục