Nỗ lực tuyên truyền, kéo giảm TNGT trong vùng đồng bào dân tộc

Ngọc Hùng

Thời gian qua, Ban ATGT tỉnh Đắk Nông phối hợp với lực lượng CSGT về tận thôn, bon tuyên truyền ATGT cho đồng bào dân tộc thiểu số…

“Cõng” luật về với đồng bào dân tộc

Những năm qua, Ban ATGT tỉnh Đắk Nông luôn chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật ATGT cho người dân là đồng bào dân tộc thiểu số sống ở vùng sâu vùng xa. Đều đặn mỗi tháng một lần, Ban ATGT tỉnh phối phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh “cõng” luật về tận các bon, buôn tổ chức tuyên truyền, giúp nâng cao ý thức người dân trong tham giao thông. Qua đó, góp phần kéo giảm TNGT vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Ban ATGT tỉnh chú trọng tuyên truyền pháp luật ATGT cho đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao ý thức người dân, kéo giảm TNGT trên địa bàn. Ảnh: Kim Oanh

Theo Ban ATGT tỉnh Đắk Nông, trong 9 tháng đầu năm 2021, tai nạn giao thông liên quan đến người đồng bào dân tộc thiểu số xảy ra 11 vụ, làm 5 người chết, 11 người bị thương. Trong đó, TNGT do người dân tộc thiếu số gây ra là 4 vụ.

Đại úy Đặng Thị Phương Thanh, Đội tuyên tuyền - Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông cho biết: “Hiện nay tình trạng thanh thiếu niên người đồng bào dân tộc vi phạm Luật GTĐB diễn ra phổ biến và đang có chiều hướng gia tăng. Chúng tôi xác định đây là nhóm đối tượng “nóng” về vi phạm trật tự ATGT, cần được tuyên truyền. Qua đó, giúp nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật giao thông, phòng ngừa và kéo giảm TNGT trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa”.

Tại vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa của tỉnh Đắk Nông, tình trạng người dân vi phạm Luật Giao thông diễn ra phổ biến. Ảnh: N.H

Có mặt tại buổi tuyên truyền, ông Y Wiu (huyện Tuy Đức) chia sẻ: “Lâu nay bà con tham gia giao thông theo kiểu “tiện” là đi, không để ý Luật Giao thông đường bộ. Khi nghe cán bộ CSGT tuyên truyền, mình mới biết mình thường xuyên vi phạm Luật giao thông, nguyên nhân rất dễ dẫn đến tai nạn như uống rượu rồi điều khiển xe, chạy xe chở 3, không đội MBH,… Khi nghe tuyên truyền rồi, người dân sẽ rút kinh nghiệm, không dám vi phạm nữa vì vừa bị CSGT phạt, vừa rất dễ xảy ra tai nạn cho bản thân mình”.

Theo ghi nhận, tại các buổi tuyên truyền, lực lượng CSGT đã giảng giải các kiến thức pháp luật về ATGT như: quy định về đội MBH, độ tuổi khi lái xe máy, xe mô tô, quy định về tốc độ, phần đường, làn đường, biển báo, đèn tín hiệu,… Qua đó, giúp người dân hiểu sâu về kiến thức trật tự ATGT, nâng cao ý thức người dân, góp phần kéo giảm TNGT trong người đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa.

Tăng cường tuyên truyền, kéo giảm TNGT

Theo Ban ATGT tỉnh Đắk Nông, thời gian qua Ban đã phối hợp với UBND huyện Đắk Mil tổ chức ra quân hưởng ứng Năm An toàn giao thông 2021 với chủ “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông” với hơn 1.000 người tham gia; cấp phát hơn 2.100 bộ tài liệu làm quen với Luật G iao thông đường bộ cho học sinh tiểu học.

Lực lượng CSGT tuyên truyền pháp luật ATGT cho người dân là đồng bào dân tộc thiểu số sống ở vùng sâu vùng xa. Ảnh: Kim Oanh

Ngoài ra, Ban đã phối hợp với lực lượng CSGT và chính quyền địa phương tổ chức 8 lớp tập huấn tuyên truyền về trật tựATGT tại huyện Tuy Đức, Đắk R’lấp, Đắk G’Long với hơn 1.000 lượt người tham gia và cấp phát tờ rơi, chiếu phóng sự, tổ chức ký cam kết không vi phạm hành lang đường bộ…

Theo ông Nguyễn Anh Sơn, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Đắk Nông, những năm qua, Ban ATGT luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền phát luật ATGT cho người dân vùng nông thôn, đặc biệt là người dân đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức người dân, góp phần kéo giảm TNGT trên địa bàn nói chung và TNGT trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 50 vụ TNGT, làm 25 người chết, 39 người bị thương, hư hỏng 70 phương tiện,ước tính thiệt hại gần 1 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2020, số vụ TNGT tăng 2 vụ; số người chết giảm 10; số người bị thương tăng 9 người.

Theo đó, Ban ATGT đã phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa. Với 97 đợt, chiếu 24 lượt phim tuyên truyền, cho 56.485 lượt người; cấp phát 500 cuốn luật giao thông đường bộ, 32.616 tờ rơi, 4.135 cuốn cẩm nang ATGT, 1.438 mũ bảo hiểm.

Tuy nhiên, tình hình TNGT trên địa bàn còn diễn biến phức tạp, số vụ tai nạn và số người bị thương có chiều hướng gia tăng. Trong đó, nguyên nhân của các vụ tai nạn chủ yếu là do ý thức của người tham gia giao thông chiếm đến 74% như: đi không đúng phần đường; không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ; vi phạm nồng độ cồn.

“Trong 9 tháng đầu năm 2021, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh tuy đã giảm số người chết so với so với 9 tháng đầu năm 2020, tuy nhiên số vụ và số người bị thương còn cao, đồng thời vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông nhất là tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, thanh thiếu niên, người đồng bào dân tộc …

Trong đó, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông chưa cao nhất là người đồng bào dân tộc thiểu số; tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người dân ở các bon, buôn, học sinh, thanh thiếu niên… vẫn còn”, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Đắk Nông nhấn mạnh.

Theo ông Sơn, trong thời gian tới, Ban tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị đảm bảo hiệu quả, thiết thực phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn... Phối hợp với các cấp, các ngành tiếp tục tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông qua các tổ chức chính trị xã hội, các đoàn thể từ phường, xã, thôn, bon, buôn với nhiều hình thức, đa dạng nhằm kéo giảm tai nạn trên địa bàn.

Ngọc Hùng

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục