Khi các giáo dân trở thành những tuyên truyền viên an toàn giao thông

Trần Kim

Những hành động đảm bảo ATGT thiết thực của các chức sắc và tín đồ tôn giáo tỉnh Thái Bình đã và đang góp phần kéo giảm TNGT.

Xứ họ đạo tích cực tuyên truyền đảm bảo ATGT

Những ngày đầu tháng 10/2022, PV Báo Giao thông có mặt tại Giáo xứ đền thánh tử đạo Đông Phú xã Nam Trung, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

Trao đổi với PV, linh mục Trương Văn Thụy, cho biết, TNGT là một trong những vấn nạn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, kinh tế của người dân, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của xã hội, đất nước, tôn giáo mất đi tín đồ của mình, gia đình mất đi người thân.

"Do đó, xứ họ đạo đã chủ động, tích cực trong việc tham gia tuyên truyền đảm bảo ATGT, từ linh mục đến các chức sắc trong giáo xứ luôn gương mẫu khi tham gia giao thông để cho bà con trong cộng đồng giáo xứ noi theo", linh mục Thuỵ cho biết.


Công an tỉnh Thái Bình tuyên truyền pháp luật trật tự ATGT trong đồng bào công giáo

Bằng những hành động thiết thực như các chức sắc, tu sĩ gương mẫu tuân thủ luật lệ giao thông; sau giờ kinh lễ dành thời gian tuyên truyền pháp luật trật tự ATGT; nhắc nhở giáo dân chấp hành đúng luật khi tham gia giao thông; động viên thăm hỏi bà con khi gặp rủi ro... đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng công giáo, góp phần tích cực xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng.

"Bên cạnh đó, chúng tôi còn vận động giáo dân xứ họ hiến đất, góp công, góp của cùng với nhân dân trong xã làm đường giao thông liên xã, liên thôn, liên giáo xứ để thuận lợi đi lại và hạn chế tai nạn", linh mục Trương Văn Thụy cho hay.

Ông Đinh Văn Phòng, thôn Vĩnh Trà, xã Nam Trung chia sẻ, sau giờ kinh lễ, Cha xứ dành thời gian gặp gỡ anh chị em trong cộng đồng giáo xứ nhắc nhở tham gia giao thông phải tuân thủ pháp luật, phổ biến Luật Giao thông đường bộ cho giáo dân, giúp giáo dân hiểu để tuyên truyền ATGT cho mọi người trong gia đình, người thân của mình.

"Hội đồng giáo xứ còn kịp thời thăm hỏi động viên bà con không may gặp tai nạn; nhắc nhở chúng tôi luôn phải đội mũ bảo hiểm, đã uống rượu bia không tham gia giao thông... Những việc làm gần gũi, liên tục đó giúp bà con giáo dân hình thành ý thức chấp hành pháp luật, tham gia giao thông có văn hoá", ông Phòng nói.

Đồng bộ các giải pháp

Ông Nguyễn Văn Thế, Chủ tịch UBND xã Nam Trung cho biết, xã Nam Trung có trên 70% đồng bào theo đạo thiên chúa giáo với 2 nhà thờ lớn.

Để thay đổi nhận thức về pháp luật giao thông cho bà con, Ban ATGT xã cùng với các chức sắc tôn giáo trên địa bàn thường xuyên phối hợp tuyên truyền, giáo dục, phố biến pháp luật trật tự ATGT, từ đó nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ đối với cộng đồng công giáo trên địa bàn xã.

"Các panô, áp phích cảnh báo về TNGT được tuyên truyền một cách sinh động ngay trong khuôn viên nhà thờ, nội dung trọng tâm là vận động đồng bào công giáo thực hiện "3 không, 3 phải": phải đội mũ bảo hiểm; phải đi đúng phần đường, làn đường; phải giảm tốc độ khi từ đường phụ ra đường chính - không lái xe sau khi uống rượu, bia; không phóng nhanh, vượt ẩu; không chở quá số người...", ông Thế thông tin.

Cùng với công tác tuyên truyền, xã tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, xây dựng môi trường cho người dân tham gia giao thông an toàn, thuận thiện đồng thời tăng cường công tác tuần tra, nhắc nhở vi phạm về trật tự ATGT. Vì vậy những năm gần đây tình hình trật tự ATGT trên địa bàn xã được đảm bảo, không có TNGT nghiêm trọng xảy ra.

"Trong mục tiêu giảm TNGT, hướng tới sự bình yên hạnh phúc của người dân đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng của mọi cấp mọi ngành, mọi tầng lớp xã hội đồng thời cần sự tham gia tích cực của đồng bào công giáo để tạo sức lan tỏa rộng rãi trong toàn xã hội, hướng đến một nền giao thông an toàn và bền vững", ông Thế nói.

Ðạo Công giáo ở tỉnh Thái Bình có trên 26.000 hộ, với 124 nghìn nhân danh (chiếm khoảng 6,8% dân số), sinh hoạt tôn giáo tại 81 xứ, 289 họ đạo.

Trong những năm qua, bà con giáo dân đã đoàn kết thực hiện nghiêm túc chính sách tôn giáo nói riêng, chủ trương, chính sách, pháp luật của Ðảng, Nhà nước, quy định của địa phương nói chung, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, an ninh trật tự trên địa bàn.

Trần Kim

Cùng chuyên mục