Đồng bào Khmer Bạc Liêu chung tay xây dựng phum sóc giàu đẹp

Thời gian qua, đồng bào dân tộc Khmer tích cực học tập và làm theo tâm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chung tay xây dựng phum sóc giàu đẹp.

Vì bình yên phum sóc

Tỉnh Bạc Liêu có gần 67.000 người dân tộc Khmer. Bà con đồng bào chủ yếu làm nghề nông, sống quần tụ quanh 22 ngôi chùa Phật giáo Nam tông Khmer ở các địa phương trong tỉnh.

Thời gian qua, chức sắc, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đồng bào Phật tử và bà con Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Các hoạt động sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo của đồng bào luôn đc duy trì và phát huy.

Họ tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phòng chống tội phạm, bảo đảm ổn định tình hình an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông ở phum sóc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Điển hình ở xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) có hơn 80% dân số là đồng bào dân tộc Khmer, đời sống kinh tế của đồng bào còn gặp nhiều khó khăn.

Để góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết dân tộc, tương trợ lẫn nhau xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, Công an huyện Vĩnh Lợi phối hợp với các vị chức sắc, Ban Quản trị các chùa Khmer tại xã Hưng Hội thành lập mô hình “CLB 3 tích cực trong đồng bào dân tộc Khmer”.

Điều này tạo sự phấn khởi và đồng tình ủng hộ của đông đảo người dân, nhất là bà con đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn.

Đến nay, qua nhiều năm hoạt động, CLB đã thực sự trở thành “cánh tay nối dài” của lực lượng công an trong công tác bảo đảm an ninh trật tự ở địa bàn cơ sở.

Các thành viên CLB tích cực vận động bà con tham gia phong trào Toàn dân Bảo vệ An ninh Tổ quốc, hòa giải các mâu thuẫn trong họ tộc.

Đồng thời, vận động người dân tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống và tố giác tội phạm, xây dựng mối quan hệ đoàn kết, tương trợ giữa các hộ gia đình, chấp hành tốt luật lệ giao thông...

Ông Thạch Son, Chủ nhiệm “Câu lạc bộ 3 tích cực trong đồng bào dân tộc Khmer” của xã Hưng Hội chia sẻ: “Câu lạc bộ duy trì sinh hoạt theo 3 mục tiêu cơ bản là tích cực tham gia thực hiện tự phòng, tự quản, tự bảo vệ an ninh trật tự và tham gia tự hòa giải ở cơ sở.

Tích cực bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình và văn hóa cộng đồng. Đồng thời, tích cực tham gia xây dựng Nông thôn mới”.

Dâng cơm lên sư sãi trong các dịp lễ, Tết của đồng bào Khmer.

Vận dụng sáng tạo trong học tập và làm theo lời Bác

Việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở mỗi chùa Khmer trong tỉnh Bạc Liêu đều có những vận dụng sáng tạo, phù hợp với điều kiện của từng địa phương.

Thượng tọa Tăng Sa Vong, Trụ trì chùa Cái Giá Chót (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) đã dành nhiều thời gian nghiên cứu các tài liệu về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, dịch từ tiếng Việt sang tiếng Khmer với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ.

Những tài liệu này ông dùng để tuyên truyền trong đồng bào Phật tử và giảng dạy ở các lớp học chữ Khmer tại Chùa.

Chính vì vậy việc học tập và làm theo Bác đã nhanh chóng lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng người dân tộc Khmer ở địa phương.

Thượng tọa Tăng Sa Vong, Trụ trì chùa Cái Giá Chót, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi chia sẻ: “Hàng tháng, tôi và các vị sư của chùa đều vận dụng giáo lý, đạo đức nhà Phật gắn với các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Mong muốn giúp cho dòng tộc, phum sóc và cho xã hội ngày càng phát triển”.

Đại đức Tăng Rương, Phó Trụ trì chùa Hòa Bình Cũ chia sẻ, vào năm 2007, khi triển khai thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chùa Hòa Bình Cũ đã lập bàn thờ Bác Hồ trong nhà chùa. Theo đó, đồng bào Phật tử trong bổn sóc khi đến chùa có thể bày tỏ lòng tôn kính, ghi nhớ và làm theo những điều Bác căn dặn.

Theo Đại đức Tăng Rương, tư tưởng Phật giáo có nhiều điểm phù hợp, tương đồng với tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đó là tư tưởng đại đoàn kết, tư tưởng cần - kiệm trong cuộc sống và tấm lòng yêu thương con người.

Với trách nhiệm và uy tín của mình, tin chắc rằng, các vị chức sắc, chư tăng trong đồng bào Khmer sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc, vươn lên trong phát triển kinh tế và chấp hành nghiêm quy định pháp luật, góp phần chung tay giữ gìn bình yên phum, sóc, xây dựng quê hương Bạc Liêu ngày thêm giàu, đẹp.

Cũng là địa bàn có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, ông Lâm Vĩnh Chân, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trạch Đông (TP Bạc Liêu) cho biết, thời gian qua, chính quyền địa phương cũng đã lập nhà văn hóa xã ngay bên trong chùa Xiêm Cán để sinh hoạt văn hóa, chính trị, xã hội.

“Đây cũng là nơi thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động quần chúng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số các quy định của pháp luật về trật tự ATGT. Ngoài ra, những sự kiện lớn của địa phương cũng được tổ chức tại đây”, ông Chân cho biết thêm.

Cũng theo ông Chân, đối với bà con đồng bào Khmer, ngôi chùa không chỉ là nơi sinh hoạt tín ngưỡng mà còn là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa, tổ chức lễ hội, bảo tồn những giá trị văn hoá truyền thống của đồng bào.

Cùng chuyên mục