Quảng Trị đào tạo lái xe cho người đồng bào không đọc, viết được tiếng Việt

Duy Lợi

Bên cạnh khóa đào tạo lái xe A1 cho người dân tộc thiểu số được tổ chức tại xã, Quảng Trị quy định rõ trách nhiệm để không “học hộ, thi thay"...

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị vừa ký ban hành quy định về hình thức đào tạo, nội dung và phương án tổ chức sát hạch để cấp giấy phép lái xe (GPLX) 2 bánh hạng A1 đối với người đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt trên địa bàn.

Quy định này tạo điều kiện cho người đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt nơi các bản làng xa xôi phía Tây tỉnh Quảng Trị được thuận lợi hơn trong việc được học, nâng cao nhận thức pháp luật về ATGT, rèn luyện kỹ năng lái xe an toàn...

Cầu tràn trên tuyến đường độc đạo vào xã miền núi Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị thường xuyên bị ngập gây chia cắt trong mùa mưa lũ

Tổ chức các khóa đào tạo tại cơ sở đào tạo lái xe hoặc tại xã, phường...

“Người đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt được tự học các môn lý thuyết, nhưng phải đăng ký tại cơ sở được phép đào tạo để được ôn luyện, kiểm tra. Trường hợp có nhu cầu học tập trung thì đăng ký với cơ sở đào tạo để được đào tạo tập trung theo nội dung, chương trình quy định”- quy định nêu rõ.

Các khóa đào tạo lái xe mô tô hạng A1 cho người đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt trên địa bàn tỉnh được tổ chức tại cơ sở đào tạo lái xe hoặc tại xã, phường, thị trấn đủ điều kiện theo quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ

Mỗi khóa học được tổ chức giảng dạy riêng, được chia thành nhiều lớp học, số lượng tối đa 35 học viên/lớp.

Phương thức đào tạo linh hoạt, giảng dạy chủ yếu bằng hình ảnh trực quan, tranh vẽ biển báo hiệu đường bộ, mô hình, sa hình và kỹ năng xử lý tình huống giao thông đường bộ; hỏi, đáp là chính và thực hành làm mẫu để thực hiện nội dung chương trình đào tạo lái xe.

Quy định về hình thức đào tạo, nội dung và phương án tổ chức sát hạch để cấp GPLX 2 bánh hạng A1 đối với người đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt trên địa bàn Quảng Trị cũng quy định rõ về: Nội dung và phương án tổ chức sát hạch lái xe (nội dung và cấu trúc đề sát hạch lý thuyết, phương án tổ chức sát hạch lý thuyết, thời gian thực hiện sát hạch lý thuyết và thang điểm tối đa); nội dung và phương án tổ chức sát hạch thực hành lái xe...

Những bản làng xã xôi nằm bên QL15D từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây lên cửa khẩu quốc tế La Lay ở xã A Ngo, huyện miền núi Đakrông

Không để xảy ra “học hộ, thi thay”

Tại Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cũng quy định rõ việc tổ chức thực hiện cũng như trách nhiệm của các Sở ngành, địa phương, đơn vị liên quan, cũng như trách nhiệm của cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe trong việc tổ chức thực hiện quy định về hình thức đào tạo, nội dung và phương án tổ chức sát hạch để cấp GPLX 2 bánh hạng A1 đối với người đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt trên địa bàn.

Trong đó, UBND cấp huyện chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tuyên truyền, triển khai thực hiện quy định trên để tổ chức, cá nhân biết, thực hiện. Phối hợp với các cơ quan chức năng quản lý, giám sát công tác đào tào, sát hạch lái xe. Chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra UBND các xã phường, thị trấn xác nhận người học và người dự sát hạch lái xe là đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt.

UBND cấp xã tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đào tạo, sát hạch lái xe mô tô 2 bánh hạng A1 nhằm nâng cao nhận thức pháp luật, rèn luyện kỹ năng lái xe an toàn cho đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt. Phối hợp với các cơ quan chức năng quản lý, giám sát, tạo điều kiện thuận lợi, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trong quá trình đào tạo, sát hạch lái xe.

Phối hợp với cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe thông báo lịch học, sát hạch lái xe đến tổ dân phố, thôn, làng hoặc tổ chức tương đương khác thuộc phạm vi quản lý để người dân biết, đăng ký đào tạo, sát hạch lái xe.

Xác nhận người học và người dự sát hạch lái xe là người đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt theo đúng quy định. Kịp thời cung cấp thông tin những vướng mắc, phát sinh cho UBND cấp huyện về tình hình, kết quả thực hiện quy định nói trên.

Chợ chuối Tân Long ở ngã 3 đường Tỉnh lộ 586 - QL9, huyện Hướng Hóa thường tấp nập hơn vào dịp Tết

Quyết định số 33/2022/QĐ/UBND của UBND tỉnh Quảng Trị quy định về hình thức đào tạo, nội dung và phương án tổ chức sát hạch để cấp GPLX 2 bánh hạng A1 đối với người đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt trên địa bàn tỉnh, có hiệu lực thi hành từ ngày 5/12/2022.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, các nội dung khác về đào tạo, sát hạch cấp GPLX hạng A1 đối với đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt không được quy định tại quyết định này thì thực hiện theo các quy định hiện hành của pháp luật về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX hạng A1.

Duy Lợi

Cùng chuyên mục