Đồng bào Khmer ở Bạc Liêu hiến đất, góp công xây dựng giao thông nông thôn

Gia Minh

Bà con đồng bào dân tộc Khmer ở xã Hưng Hội (Bạc Liêu) đồng lòng hiến đất làm đường, góp ngày công,…chung tay xây dựng Nông thôn mới.

Đồng bào Khmer hiến đất, góp ngày công xây dựng NTM

Hưng Hội là xã có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống của huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu. Để hoàn thành mục tiêu xây dựng Nông thôn mới (NTM), địa phương này rất tích cực trong tuyên truyền, vận động bà con, nhất là bà con đồng bào dân tộc Khmer đồng thuận đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đặc biệt, nổi bật là phong trào vận động người dân đồng bào tham gia hiến đất, góp ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình công cộng, văn hóa… Nhờ đó, góp phần đưa diện mạo nông thôn, vùng quê khang trang hơn.

Con lộ dẫn về ấp Cái Giá, xã Hưng Hội đã được bê tông hóa chắc chắn, giúp người dân đi lại thuận tiện, nhất là vào mùa mưa.

Anh Thạch Dương (ngụ xã Hưng Hội) chia sẻ: “Nhiều năm trước, con đường phía trước nhà tôi đi lại khó khăn lắm, nó là lộ đất đen.

Khi có chủ trương làm con lộ bê tông bà con rất đồng thuận. Có người hiến đất, người góp tiền, góp ngày công chung tay xây dựng NTM, giúp cho việc đi lại được dễ dàng, con em đồng bào đi học được thuận lợi hơn”.

Cũng theo anh Dương, những năm qua chính quyền địa phương quan tâm đầu tư hạ tầng. Từ điện, nước sạch, trường học, nhà văn hóa… tất cả đều phát triển, nâng cao đời sống của bà con đồng bào.

Theo báo cáo của UBND xã Hưng Hội, năm 2021, địa phương này đã huy động nguồn lực xây dựng NTM nâng cao với tổng kinh phí thực hiện hơn 9,3 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tỷ lệ đường giao thông liên ấp được cứng hóa (nhựa hóa hoặc bê tông hóa) đạt chuẩn 100% theo cấp kỹ thuật của Bộ GTVT và thường xuyên được bảo trì, đảm bảo an toàn giao thông, sử dụng hiệu quả.

Ngoài ra, trên địa bàn xã có 6 tuyến đường trục ấp, liên ấp được đầu tư xây dựng 5/6 tuyến dài 19.370/21.210m (đạt 91,32%).

Tổng số tuyến đường ngõ, xóm là 52 tuyến với tổng chiều dài hơn 22,8km hiện nay sạch, không lầy lội trong mùa mưa, các tuyến đường được lắp đặt biển báo tải trọng đường.

Toàn xã có 68,4km lưới điện được quan tâm đầu tư đến 8/8 ấp và đạt chuẩn theo quy định kỹ thuật của ngành điện. Góp phần nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn, phục vụ tốt cho sản xuất và sinh hoạt cho người dân.

Đồng thời, tỷ lệ trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở đạt chuẩn Quốc gia đạt 100%. Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã và Nhà Văn hóa - Khu Thể thao của 8 ấp hoạt động đáp ứng nhu cầu hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của nhân dân.

Tỷ lệ lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên đạt 91,49%. Kết quả điều tra rà soát hộ nghèo giảm đáng kể.

Hạ tầng giao thông phát triển, giúp cho cuộc sống của người dân ở xã Hưng Hội khởi sắc, nhiều gia đình vươn lên làm ăn khá giả.

Đảm bảo tốt công tác duy tu, sửa chữa đường giao thông nông thôn

Ông Nguyễn Hoàng Em, Chủ tịch UBND xã Hưng Hội cho biết, xây dựng NTM nâng cao được xác định là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong giai đoạn hiện nay. Đó là hướng đến thực hiện việc thu hẹp khoảng cách sự phát triển giữa thành thị và nông thôn.

“Tất cả các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, phù hợp với tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống thiên tai và thích ứng với biến đối khí hậu”, ông Hoàng Em thông tin thêm.

Cũng theo ông Hoàng Em, thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tập trung rà soát, điều chỉnh các quy hoạch trên địa bàn đã được phê duyệt. Tăng cường xây dựng mô hình sản xuất cánh đồng lớn. Phấn đấu đến năm 2024 xã đạt NTM nâng cao.

Song song đó, thực hiện tốt công tác duy tu, nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường đảm bảo giao thông thông suốt đáp ứng yêu cầu của nông thôn; đầu tư xây dựng các tuyến đường còn lại đạt 100%.

Phấn đấu, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt từ 98% trở lên; tiếp tục vận động người dân sử dụng nước sạch theo quy định, phấn đấu đạt trên 75%.

UBND xã Hưng Hội cũng kiến nghị cấp trên quan tâm đầu tư tuyến đường từ cống ấp Sóc Đồn - ấp Đay Tà Ni chiều dài hơn 1,8km để người dân đi lại được thuận tiện. Đồng thời, hỗ trợ cơ sở vật chất Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã và Nhà Văn hóa - Khu Thể thao ấp.

Gia Minh

Cùng chuyên mục