Đường xóm giáo đổi thay nhờ nữ trưởng thôn nhiệt huyết

Hà Vũ

Trải bước trên những tuyến bê tông sạch sẽ, thẳng tắp ở vùng giáo xứ biển, ít ai biết đó là nhờ công lớn của nữ Trưởng thôn.

Để thôn giáo toàn tòng Hải Hà, xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) thực sự thay da đổi thịt, không chỉ ở diện mạo bên ngoài bằng những tuyến đường bê tông thẳng tắp, sạch sẽ, những khu vườn kiểu mẫu... mà còn làm thay đổi nếp nghĩ của mỗi người dân về xây dựng làng quê trù phú, văn minh đạt chuẩn NTM mới là chuyện khó.

Thôn Hải Hà, xã Kỳ Hà được công nhận chuẩn khu dân cư kiểu mẫu năm 2021

Thôn Hải Hà - là thôn giáo toàn tòng với 125 hộ, 509 nhân khẩu. Năm 2016, Kỳ Hà bắt tay xây dựng nông thôn mới (NTM), cùng thời điểm đó xẩy ra sự cố môi trường biển khiến mọi phong trào, hoạt động ở đây vốn đã khó càng thêm khó. Bà con trong thôn chủ yếu sinh sống bằng nghề đi biển và kinh doanh dịch vụ hậu cần nghề cá vì sự cố môi trường làm người dân không khỏi bất an lo kế sinh nhai.

Trước những vấn đề nan giải trên, mọi áp lực đều đổ dồn lên đôi vai của chị Trần Thị Mai (SN 1980) – nữ Trưởng thôn Hải Hà. Chị Mai được người dân, chính quyền tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn kiêm Trưởng ban công tác mặt trận thôn Hải Hà từ năm 2015 và cũng là người phụ nữ hiếm hoi của xã vùng biển Kỳ Hà đảm nhận vị trí vốn thường do nam giới phụ trách này.

Đối diện với những khó khăn, áp lực kể cả những định kiến ở vùng nông thôn khi phụ nữ làm lãnh đạo, chị đã phấn đấu vượt qua bằng bản lĩnh, sự tận tâm vì lợi ích của người dân.

Ít ai ngờ trước đây, thôn Hải Hà có những tuyến đường nhỏ, chật hẹp nay nhờ công tác dân vận tốt, thôn này thay da đổi thịt với những tuyến đường bê tông sạch, đẹp

Dẫn PV đi thăm những tuyến đường bê tông thẳng tít tắp, chị Mai nhớ lại, năm 2017, khi thôn Hải Hà bắt đầu triển khai xây dựng NTM, bà con chưa hiểu được những giá trị của NTM. Họ chưa hiểu được sự cần thiết của hệ thống giao thông thôn xóm, của những giá trị văn hóa tinh thần phục vụ cuộc sống. Vậy nên, những ngày đầu vận động để mọi người chung sức xây dựng vô cùng gian nan…

“Đối với các giáo dân ở đây, mọi quyết sách quan trọng họ đều lắng nghe Ban Hành giáo. Vì vậy, với tư cách là một giáo dân, một cán bộ thôn, tôi đã tranh thủ sự ủng hộ của Ban Hành giáo để giải quyết những việc chung của thôn. Từ đó, tôi thành cầu nối giữa chính quyền địa phương và bà con giáo dân Hải Hà để xây dựng các hạng mục NTM...” chị Mai kể lại.

Khó khăn nhất ở các vùng quê là thuyết phục người dân hiến đất, hiến cây mở rộng đường. Để nêu gương, chị Mai đã tiên phong hiến hơn 50 m2 đất mặt tiền nhà mình để mở rộng trục đường từ 3m lên 5m, đồng thời, vận động người thân tham gia hiến đất. Đối với những gia đình chưa đồng thuận, chị Mai âm thầm đến từng nhà, tỉ tê phân tích, vận động. Và rồi “mưa dầm thấm lâu” dần dần, tất thảy mọi người đã sẵn sàng hiến đất, hiến cây, hiến tài sản, đóng góp tiền của, tham gia ngày công để làm đường, dọn dẹp cảnh quan, xây dựng các công trình phúc lợi thiết yếu.

Bằng sự kiên trì, nhẫn nại và tận tâm, nhiều hộ dân từ việc không đồng thuận nay đã tự nguyện hiến hàng trăm mét đất để mở đường xây dựng NTM. Từ năm 2017 đến 2021, hàng chục hộ dân trong thôn đã tự nguyện hiến gần 2.000 m2 đất, xây dựng 2,4 km đường giao thông nông thôn, 1 km kênh mương nội đồng; trồng hơn 2 km hàng rào xanh, xóa 30 vườn tạp, xây dựng 30 vườn mẫu, 8 mô hình kinh tế cho hiệu quả cao. 5 năm qua, hơn 5.000 ngày công và hơn 1,5 tỷ đồng đã được người dân đóng góp cho công cuộc xây dựng NTM của địa phương…

Ông Nguyễn Tiến Quân (Giáo họ Yên Hòa) nói: Trước đây chúng tôi không mặn mà với việc xây dựng, mở rộng đường sá lắm, bởi người dân vùng biển bao đời chỉ biết con tàu, cái lưới... Từ ngày được cán bộ thôn, xã và nhất là chị Mai vận động tuyên truyền về những lợi ích của việc mở rộng đường làng sẽ cho ô tô đi vào tiện cho giao thương buôn bán thuận lợi hơn...

Gần dân, ăn nói nhỏ nhẹ, nên mọi chính sách được chị Mai tiếp nhận và truyền tải đến người dân một cách thuyết phục, đầy đủ

Từ một thôn nhiều khó khăn, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của Hải Hà chỉ còn 3,5%; thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu đồng/năm; 92% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa… Niềm vui gần đây nhất là thôn Hải Hà đã đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu vào tháng 11/2021.

Với những thành tích nổi bật, nhiều năm liền, chị Mai được các cấp địa phương khen thưởng: UBND thị xã Kỳ Anh tặng giấy khen về thành tích trong phong trào xây dựng NTM năm 2018; giấy khen vì thành tích xuất sắc trong phong trào “Người công giáo tiêu biểu” giai đoạn 2015-2020...

Ông Lê Văn Luyện - Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Hà nhận xét về chị Mai: Chị Mai vốn là giáo viên mầm non cơ sở tư thục trên địa bàn, do cơ sở tư thực đóng cửa nên chị Mai nghỉ việc. Thời gian ở nhà, chị tích cực tham gia mọi hoạt động của thôn xóm, nên người dân tín nhiệm cử chị giữ chức Trưởng thôn xóm Hải Hà.

Thôn Hải Hà chưa có bí thư chi bộ nên mọi công việc lớn nhỏ đều do Trưởng thôn Trần Thị Mai đảm trách. Là phụ nữ, nhưng chị Mai luôn cố gắng, nỗ lực thể hiện bản lĩnh khi cần nhưng lại rất tình cảm nên rất được lòng dân. Chị Mai đóng góp rất lớn giúp bà con giáo dân sống kính chúa yêu nước, sống “tốt đời đẹp đạo”, lương - giáo chan hòa.

Hà Vũ

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục