Bắc Giang: Xử lý nhóm trai bản lượn phố, kéo giảm TNGT ở phố núi

Văn Thương

Công an huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã lập phương án triệt phá thành công nhóm “trai bản lượn phố”, kéo giảm TNGT trên địa bàn.

Nỗi kinh hoàng “trai bản lượn phố”

Những ngày gần đây, có mặt cùng tổ công tác công an huyện Lục Ngạn tuần tra, kiểm soát tại Km 39+450, QL 31, đoạn qua thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn, chúng tôi ghi nhận tổ công tác Công an huyện Lục Ngạn phát hiện, xử lý tài xế L.D.N (SN 2005, trú tại xã Kiên Thành, Lục Ngạn) vi phạm lỗi điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, không có gương chiếu hậu bên trái theo quy định. Qua kiểm tra, tài xế trên cũng không xuất trình được đăng ký xe nên đã bị lập biên bản tạm giữ phương tiện để xử lý theo quy định.

Nhiều thanh niên trong nhóm "trai bản lượn phố" vi phạm quy định về ATGT bị lực lượng công an Lục Ngạn kiểm tra, xử lý.

Trước đó, tổ công tác Công an huyện Lục Ngạn cũng phát hiện, lập biên bản xử lý các tài xế H.V.B (SN 1997), L.H.Y (SN 2006), L.T.T (SN 2006) đều trú tại xã Tân Sơn, Lục Ngạn với các lỗi không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe không có gương chiếu hậu bên trái, không có giấy phép lái xe theo quy định…

Chỉ huy Đội CSGT Công an huyện Lục Ngạn cho biết, thời gian gần đây, nhất là thời điểm sau khi cầu Chũ mới trên đường tỉnh 289 hoàn thành xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng, các nhóm thanh niên tại huyện Lục Ngạn đã tụ tập, phóng nhanh, vượt ẩu làm mất ATGT. Nhiều thời điểm, các đoàn xe tháo, bịt biển kiểm soát, nối đuôi nhau rú còi inh ỏi, vượt ẩu trên đường đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi ra đường.

Tổ công tác CSGT Công an huyện Lục Ngạn kiểm tra, xử lý tài xế vi phạm nồng độ cồn trên QL31.

Trước tình trạng trên, Công an huyện Lục Ngạn đã chỉ đạo lực lượng xây dựng phương án xử lý dứt điểm. Qua rà soát cho thấy các đối tượng vi phạm chủ yếu là thanh thiếu niên từ 14-16 tuổi, là người dân tộc thiểu số tại các xã miền núi như: Sơn Hải, Kiên Lao, Kiên Thành, Nam Dương, Trù Hựu… thường xuyên lên mạng xã hội lập các nhóm "trai bản lượn phố”, rủ nhau bịt biển kiểm soát, tháo gương xe, phóng nhanh vượt ẩu trên phố.

Sau khi nắm bắt thông tin cũng như quy luật hoạt động của các đối tượng, Công an huyện Lục Ngạn đã xây dựng kế hoạch ra quân xử lý. Theo đó, từ ngày 1/10 đến nay, vào các buổi tối, nhất là thứ Bảy và Chủ nhật, Đoàn thanh niên Công an huyện chủ trì, huy động khoảng 30 cán bộ, chiến sĩ với nòng cốt là lực lượng CSGT đồng loạt ra quân tuần tra vũ trang kết hợp với mật phục xử lý các đối tượng liên quan. Đến nay, Công an huyện Lục Ngạn đã phát hiện, xử lý hàng chục trường hợp thanh thiếu niên vi phạm.

Đội CSGT Công an huyện Lục Ngạn tổ chức tuyền truyền tác hại của rượu bia đối với ATGT tại các nhà hàng trên địa bàn.

Trong đó có hơn 10 trường hợp mới 14, 15 tuổi bị phát hiện, xử lý về các lỗi phóng nhanh vượt ẩu, đi xe mô tô bằng một bánh trên đường. Điều đáng nói, nhiều trường hợp vi phạm đang là học sinh THPT. Do đó, Công an huyện Lục Ngạn đã gửi thông báo về gia đình và nhà trường để cùng phối hợp tuyên truyền, yêu cầu ký cam kết không tái phạm. Nhờ đó, thời gian gần đây, tình trạng thanh thiếu nên tụ tập lạng lách, đánh võng, làm mất ATGT trên địa bàn đã giảm.

Kéo giảm TNGT với cả 3 tiêu chí

Ngoài việc xử lý thanh, thiếu niên vi phạm, Công an huyện Lục Ngạn cũng xác định tình trạng lái xe sử dụng rượu bia; xe quá khổ, quá tải cũng là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT, từ đó triển khai các biện pháp xử lý, ngăn chặn hiệu quả.

Đơn cử, trên đường tỉnh 289, đoạn qua Km 4+100, thuộc xã Nam Dương, Lục Ngạn, tổ công tác Đội CSGT Công an huyện Lục Ngạn phát hiện tài xế Nguyễn Thọ Kh. (SN 1977, trú tại thôn Biềng, xã Nam Dương) điều khiển xe ô tô tải BKS: 79C-104.. có hành vi tự ý cơi nới thành thùng, thay đổi thiết kế của nhà sản xuất; hết hạn kiểm định phương tiện, tự ý lắp thêm đèn phía trước. Tại thời điểm kiểm tra, tài xế cho biết, bản thân biết rõ điều khiển xe như vậy là vi phạm các quy định liên quan nhưng do nghĩ sau 3 tháng cao điểm xử lý vi phạm của Bộ Công an, lực lượng CSGT sẽ nới lỏng việc tuần tra, kiểm soát nên đã tự ý cơi nới thành thùng xe.

Nhiều phương tiện tái phạm cơi nới thành thùng bị phát hiện, kiểm tra, xử lý.

Đây cũng là quan điểm chung của nhiều lái xe tải trên địa bàn huyện Lục Ngạn trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, tất cả đều bị các tổ công tác Đội CSGT Công an huyện Lục Ngạn lập biên bản xử lý nghiêm, yêu cầu cắt bỏ phần thành thùng cơi nới. Chỉ huy đội CSGT Công an Lục Ngạn chia sẻ: Từ đầu tháng 10 đến nay, đơn vị đã phát hiện, xử lý 10 trường hợp vi phạm tương tự. Sau khi bị dừng xe kiểm tra, các tài xế đều lấy lý do gặp nhiều khó khăn về kinh tế sau cao điểm kiểm tra để biện minh cho vi phạm, nhờ một số nơi gọi điện can thiệp nhưng các tổ công tác vẫn kiên quyết xử lý, yêu cầu cắt bỏ thành thùng vi phạm.

Tương tự, từ đầu năm đến nay, Đội CSGT Công an huyện Lục Ngạn đã phát hiện, xử lý gần 400 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện. Trong đó có 21 trường hợp điều khiển xe ô tô, còn lại là người điều khiển xe mô tô; tổng số tiền phạt lên đến hàng tỷ đồng. Nhờ làm tốt công tác tuần tra, xử lý, trong 10 tháng đầu năm, trên địa bàn huyện Lục Ngạn chỉ xảy ra 17 vụ TNGT làm 6 người chết, 20 người bị thương. Giảm 8 vụ, giảm 5 người chết và giảm 8 người bị thương so với cùng kỳ năm 2021.

Văn Thương

Cùng chuyên mục