Xứ đạo Trà Cổ hiến đất mở rộng đường, chặn đứng tai nạn giao thông

Quang Minh

Nhờ phong trào hiến đất mở đường và chung tay đảm bảo ATGT, Xứ đạo Trà Cổ, TP Móng Cái, Quảng Ninh đã nhiều năm không xảy ra TNGT nghiêm trọng.

Vận động giáo dân tự nguyện hiến đất mở rộng đường

Những ngày cuối tháng 10, PV Báo Giao thông chạy xe trên tuyến đường Lạc Long Quân tại khu Tràng Lộ thuộc địa phận phường Bình Ngọc, TP Móng Cái - nơi bà con Giáo xứ Trà Cổ sinh sống.

Chỉ tay vào tuyến đường khang trang được thảm bê tông phẳng mịn, ông Nguyễn Đình Phúc, Chùm cả của Giáo xứ Trà Cổ cho hay, con đường này trước đây rất hẹp lại cua gấp, xe tải nhỏ cũng không đi lọt, nên thường xuyên xảy ra va chạm xe máy.

Các tuyến đường trong khu dân cư ở khu Tràng Lộ, phường Trà Cổ đều được mở rộng nhờ sự hiến đất của giáo dân

"Để có con đường to hơn, đẹp hơn thế này, hàng loạt giáo dân Giáo xứ Trà Cổ đã tự nguyện hiến đất để mở rộng đường. Từ khi đường được mở ra đến nay đã không còn xảy ra va chạm xe máy nữa", ông Phúc cho hay.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Trung tá Lê Anh Tuấn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Trà Cổ thuộc Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh cho biết, khi có chủ trương mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn ở đây, thực hiện tinh thần nhà nước và nhân dân cùng làm, Ban Hành giáo nhà thờ cùng Đồn Biên phòng Trà Cổ đã vận động giáo dân dịch tường rào, hiến đất để mở rộng các tuyến giao thông trong khu dân cư.

Dù tuyến phố qua khu vực giáo dân sinh sống rất dài, nhưng do được tuyên truyền, vận động, nên không có tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh.

Theo Trung tá Tuấn, việc này ban đầu rất khó, vì đất tại khu vực này có giá lên tới 25-30 triệu đồng/m2. Mà muốn mở rộng được đường thì gia đình hiến ít nhất cũng phải trên chục mét.

"Nhưng chúng tôi đã bàn bạc, thống nhất với các chức sắc, người có uy tín trong Giáo xứ tiên phong vận động gia đình hiến đất trước. Tiêu biểu là anh Vũ Ngọc Đàm, con trai ông Vũ Đình Phúc đã hiến 70m2 đất ở; hay như chị Nguyễn Thị Bính cũng hiến tới trên 100m2 đất ở trị giá hàng tỷ đồng…

Tin theo cán bộ biên phòng, các chức sắc, người có uy tín trong Giáo xứ và thấy được cái lợi khi đường được mở ra, dần dần nhiều giáo dân đã tự nguyện hiến đất để làm đường", Trung tá Tuấn kể.

Giáo dân chung tay đẩy lùi TNGT

Đồn Biên phòng Trà Cổ đóng quân trên địa bàn phường Trà Cổ, TP Móng Cái, được giao nhiệm vụ quản lý đoạn biên giới chính diện 12,4 km (trong đó 5,6 km biên giới đất liền, 6,8 km biên giới biển) với 2 cột mốc là 1377 và 1378; chiều sâu là địa giới hành chính 2 phường Trà Cổ và Bình Ngọc. Đối diện là thôn Vạn Vỹ - Trấn Giang Bình - Đông Hưng - Trung Quốc.

Đồn Biên phòng Trà Cổ tổ chức tuyên truyền cho bà con giáo dân trên địa bàn các quy định của pháp luật

Điểm đặc biệt là địa bàn 2 phường Trà Cổ và Bình Ngọc có 2.392 hộ/7.927 khẩu thì có Giáo xứ Trà Cổ với 337 hộ/ 1.670 giáo dân sinh sống tập trung ở khu Tràng Vỹ, Tràng Lộ thuộc phường Trà Cổ.

"Với đặc thù địa bàn nơi giáo dân sinh sống có sông, biển, nên thời gian qua, cùng với tuyên truyền phổ biến pháp luật liên quan đến thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thì đơn vị luôn chú trọng đến việc tuyên truyền ATGT cho bà con giáo xứ. Nhờ vậy, nhiều năm nay, trên địa bàn giáo dân sinh sống không xảy ra TNGT nghiêm trọng”, Trung tá Lê Anh Tuấn thông tin.

Cán bộ Đồn Biên phòng Trà Cổ trao đổi các thông tin liên quan đến ATGT với Chùm cả Vũ Đình Phúc

Trên đường cùng PV Báo Giao thông xuống khu Tràng Lộ, phường Trà Cổ, Đại úy Đinh Hồng Nhật, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Trà Cổ cho biết: Cứ đều đặn, tuần nào đơn vị cũng cử cán bộ xuống tổ dân, khu phố vừa để nắm tình hình địa bàn vừa để tuyên truyên, phổ biến pháp luật cho bà con…

"Hôm nay chúng tôi sẽ đến một số hộ sinh sống ven đường để vận động bà con không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh và nhắc nhở các cháu học sinh đi xe máy điện phải đội mũ bảo hiểm, không được điều khiển xe khi chưa đủ điều kiện", Đại úy Đinh Hồng Nhật chia sẻ.

Việc tuyên truyền, vận động giáo dân chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông được Giáo xứ Trà Cổ và Đồn Biên phòng Trà Cổ phối hợp nhịp nhàng. Cùng với việc tổ chức lồng ghép tuyên truyền trong các ngày lễ tại nhà thờ, cán bộ Đồn Biên phòng Trà Cổ còn cùng với chùm trưởng, chức sắc đến từng hộ để tuyên truyền, hướng dẫn giáo dân chấp hành nghiêm pháp luật trật tự ATGT khi tham gia giao thông.

Giáo dân ở Trà Cổ cùng với Bộ đội Biên phòng dọn rác trên biển góp phần đảm bảo an toàn cho tuyến đường thủy nội địa

Một trong những việc làm tạo sự chuyển biến rõ nét trong tư duy, hành động của giáo dân ở Trà Cổ là Ban Hành giáo, cha sứ đã đưa nội dung chấp hành quy định về ATGT vào tiêu chí bình xét, khen thưởng hàng năm của nhà thờ.

Mỗi khi gia đình giáo dân nào có người vi phạm về ATGT bị cơ quan chức năng thông báo cho nhà thờ biết thì không chỉ bị nhắc nhở trong ngày lễ mà còn bị trừ thi đua, không tặng giấy khen trong năm…

"Chính vì cách làm này, mọi giáo dân đều bảo nhau chấp hành cho tốt để không bị mất khen thưởng. Và cũng nhờ vậy, nhiều năm nay, trong các gia đình giáo dân ở Giáo xứ Trà Cổ không xảy ra TNGT nghiêm trọng", ông Phúc chia sẻ.

Quang Minh

Cùng chuyên mục