Đồng bào M'nông phá rào hiến đất mở đường phát triển kinh tế

Ngọc Hùng

Đồng bào người M'nông ở huyện Cư Jút (Đắk Nông) đồng lòng tháo dỡ, đập bỏ tường rào để hiến mở đường, xây dựng nông thôn mới.

Đường đẹp nhờ sức dân

Đến với thị trấn Ea T’ling (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông), đi trên những con đường bê tông rộng thênh thang thẳng tắp, nối dài từ trung tâm thị trấn đến tận các thôn, bon và các xã vùng xa mới cảm nhận được hết “sức dân”, trong phong trào hiến đất mở đường của người dân nơi đây.

Người dân hiến đất, đường Y Ngông được mở rộng, lát vỉa hè sạch, đẹp. Ảnh: Ngọc Hùng

Con đường Y Ngông, Nơ Trang Gư nhỏ hẹp, lầy lội ngày nào nay đã trở thành con đường kiểu mẫu của thị trấn Ea T’ling. Đường rộng 13 mét, vỉa hè mỗi bên 4 mét được lát gạch sạch, đẹp.

Theo lãnh đạo địa phương, đây là tuyến đường kiểu mẫu, hai bên đường các cổng nhà sau khi được người dân tháo dỡ, hiến đất mở đường, sẽ được thi công lại và sơn một màu thống nhất.

Ông Y Hia Niê, một trong những hộ dân tiên phong đập bỏ tường rào, trụ cổng, hiến đất mở đường chia sẻ: “Đi họp nghe cán bộ thôn, xã tuyên truyền về chủ trương làm đường, gia đình không ngần ngại đập bỏ tường rào, hiến đất để thi công đường mới.

Bao nhiêu năm sinh sống, đi lại trên con đường hư hỏng, lầy lội người dân đã thấm được sự khó khăn, vất vả, giờ mình chịu thiệt một chút để có con đường xanh, sạch đẹp nên rất sẵn sàng”.

Thời buổi tấc đất, tấc vàng, nhưng các gia đình đã tự nguyện hiến đất cho chính quyền mở đường là điều rất đáng quý. Sự đóng góp của người dân đã góp phần quan trọng giúp địa phương mở rộng được nhiều tuyến đường giao thông trở nên rộng rãi, khang trang, sạch đẹp…”, ông Phan Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Ea T'ling chia sẻ.

Theo ông Y Hia Niê, gia đình có 20 mét đất mặt đường, phải lùi vào 4 mét, đập bỏ tường rào, trụ cổng để nhường đất cho đơn vị thi công, dù thiệt hại lớn nhưng gia đình rất phấn khởi hiến đất, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế địa phương. Đồng thời, làm gương cho nhiều hộ gia đình khác.

Cùng chung niềm phấn khởi, bà H’Zer Êya vui mừng nói: “Khi địa phương thông báo chủ trương làm đường đi ngang qua đất của gia đình, gia đình thiệt hại 60 mét vuông đất mặt đường, chưa kể bờ tường rào và các vật kiến trúc khác.

Mặc dù chịu thiệt một phần đất, nhưng đổi lại thế hệ con cháu sau này đều được hưởng lợi, giá trị đất từ đó cũng tăng lên”.

Ông Cao Xuân Giao, trưởng thôn Bon U2 cho biết: “Chủ trương hiến đất mở rộng đường bằng hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Nhiều hộ gia đình rất khó khăn, cần đất để lao động sản xuất nhưng khi được vận động tuyên truyền cũng vui vẻ hiến đất.

Việc mở đường làm đẹp buôn làng nên đa sống người dân đều đồng lòng hưởng ứng. Qua đó, không riêng gì đường Y Ngông, Nơ Trang Gư mà nhiều tuyến đường khác cũng được mở rộng”.

“Khi có chủ trương làm đường, cán bộ thôn đến từng nhà tuyên truyền cho bà con và mời họp.

Tại buổi họp, chính quyền xã thông báo công khai minh bạch về kế hoạch làm đường, diện tích mở rộng để người dân nắm.

Theo đó, tại buổi họp đa số người dân đồng thuận, còn những hộ nào còn ngần ngừ, lãnh đạo xã, thôn tiếp tục đến tận nhà để vận động và đã được sự đồng lòng nhất trí cao từ người dân”, ông Cao bộc bạch

Khi ý Đảng hợp lòng dân

Theo UBND thị trấn Ea T’ling, quá trình thực hiện nhiệm vụ chính quyền luôn phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, đoàn kết thống nhất, nếu cao tinh thần trách nhiệm để vận động nhân dân hiến đất, tài sản trên đất, đóng góp kinh phí để mở đường, nâng cấp hạ tầng đường giao thông.

Trong những năm qua, trên 12 km đường giao thông đã được thực hiện, với tổng trị giá đất tài sản trên đất, đóng góp kinh phí do nhân dân hiến trên 20 tỷ đồng.

Đường Nơ Trang Gư vừa được thi công khang trang. Ảnh: Ngọc Hùng

Theo ông Phan Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Ea T'ling, khoảng 5 năm trở lại đây nhiều con đường đã được nâng cấp, mở rộng thành những tuyến đường rộng, tạo ra sự liên kết, thông thương cho thị trấn với những địa phương khác.

Để có được kết quả này, thị trấn Ea T'ling đã tuyên truyền, vận động người dân hiến hàng ngàn mét vuông đất cùng nhiều tài sản với tổng trị giá hàng chục tỷ đồng.

Theo UBND huyện Cư Jút, đến nay toàn huyện đã có 7/7 xã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM, 2 xã đang xây dựng NTM nâng cao là xã Nam Dong và xã Tâm Thắng.

Trong đó tiêu chí số 2 về giao thông là một trong những tiêu chí khó nhất. Sau khi hoàn thành tiêu chí số 2, bộ mặt nông thôn ở nhiều địa phương đã nhanh chóng khởi sắc.

Để đạt được kết quả trên, thời gian qua các cấp chính quyền đã tập trung chỉ đạo triển khai công tác xây dựng nông thôn mới sát với điều kiện thực tế của địa phương; có giải pháp huy động được nguồn lực của nhân dân trong việc hiến đất, tài sản trên đất và đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn.

Đặc biệt, địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, nêu cao được trách nhiệm công dân trong xây dựng nông thôn mới.

Ngọc Hùng

Cùng chuyên mục